lam-game-nong-trai

Thiết kế sinh đơn đặt hàng khi làm game nông trại

Nội dung chính
    Add a header to begin generating the table of contents

    LỜI NÓI ĐẦU

    Làm game nông trại là một trải nghiệm thực sự thú vị. Nếu bạn muốn thiết kế một tựa game mang tính giải trí nhẹ nhàng và thu hút được nhiều đối tượng tham gia. Game nông trại là một trong những ứng cử viên sáng giá.

    Có một câu mà mình vẫn thường hay nói vui với các cộng sự:

    Game có đông người chơi là nam, chưa chắc gì người chơi nữ sẽ đông. Nhưng nếu như một game có đông người chơi là nữ, số lượng nam giới trong game đó đảm bảo sẽ không ít.

    Bàn về khía cạnh kinh doanh, game nông trại là một trong những mảnh đất màu mỡ để kiếm tiền từ phái đẹp – vốn thường được đánh giá là “ít khi” bỏ tiền cho game.

    Nếu bạn có tìm hiểu về bộ môn tâm lý hành vi khách hàng, chắc hẳn đã từng nghe câu:

    Đàn ông mua, phụ nữ sắm.

    Hiểu rộng ra, câu này có hàm ý: “Đàn ông mua theo nhu cầu, phụ nữ mua theo sở thích”.

    lam-game-nong-trai-1

    Game nông trại là sản phẩm gần như hội tụ đầy đủ các yếu tố kể trên. Điều này là tiền đề tốt khi bạn muốn tạo nên một tựa game nhẹ nhàng hướng tới nhiều đối tượng người chơi.

    Thế nên, nếu bạn có khả năng, hãy thử sức bằng việc thử làm game nông trại một lần xem sao nhé.

    Nếu có nhu cầu thiết kế các thể loại game có tính đặc thù hơn, bạn có thể tham khảo các bài viết sau

    1. GAME NÔNG TRẠI LÀ GÌ?

    Game nông trại là một dạng game thuộc thể loại quản lí tài nguyên (Resource Management). Bối cảnh game được xây dựng theo hướng quản lí một hệ thống nông trại.

    Trong thể loại game này, nhiệm vụ chính của người chơi là thu thập, sản xuất và tận dụng nguồn lực được hệ thống game cung cấp. Việc quản lí tài nguyên tốt sẽ tạo nên giá trị thặng dư có thể phát triển hệ thống để tạo ra những nguồn lực lớn hơn.

    2. TẠI SAO NÊN LÀM GAME NÔNG TRẠI?

    Như mình đã đề cập ở đầu bài viết, game nông trại là một trong những sản phẩm hiếm hoi có thể thiết kế dành cho nhiều đối tượng người chơi ở nhiều lứa tuổi khác nhau.

    Xét ở khía cạnh vận hành game, game nông trại là một trong những thể loại có khả năng giữ chân người chơi tốt nhất ở giai đoạn long-term (D15 & D30).

    Khi đã xây dựng được một hệ thống game vững chãi. Khả năng mở rộng nội dung của một game nông trại là gần như vô hạn. Kèm theo đó là khả năng xây dựng các kế hoạch vận hành game với các đề tài vô cùng phong phú kèm theo (xây dựng sự kiện theo tuần, tháng, các mùa lễ hội,…).

    [Tìm hiểu thêm]. 6 loại sự kiện nên có trong vận hành game

    3. CÁC KHÓ KHĂN GẶP PHẢI KHI LÀM GAME NÔNG TRẠI

    Nếu như game nông trại đã có quá nhiều ưu điểm, tại sao lại không có nhiều đơn vị sản xuất loại game này?

    Câu trả lời sẽ có ngay cho bạn! Việc sản xuất và vận hành một game nông trại không phải là chuyện mà ai cũng có thể làm được. Có thể điểm qua các khó khăn có thể bạn sẽ gặp phải như sau

    Khối lượng công việc lớn

    Để làm một game nông trại, khối lượng công việc ở mọi bộ phận (thiết kế game, lập trình, đồ họa,…) trong một đội ngũ sản xuất là khá lớn. Khối lượng công việc lớn sẽ tỉ lệ thuận với chi phí sản xuất và thời gian ra mắt. Mà những đại lượng này càng lớn thì rủi ro cho sản phẩm càng cao.

    Chi phí Marketing lớn

    Khi đã làm xong một game nông trại, để đưa nó đến tay người chơi, chi phí Marking là khoản bạn bắt buộc phải chi.

    lam-game-nong-trai-2

    Tại sao có chuyện này?

    Cách đây một thời gian (khoảng hơn 5 năm). Nếu bạn có trong tay một sản phẩm chất lượng, bạn sẽ không cần chi quá nhiều cho khoản Marketing. Vì lúc đó lượng sản phẩm có chất lượng chưa nhiều, bạn sẽ có khả năng lọt Top nếu làm tốt. Dựa vào lượng người chơi Organic (lượng người chơi cài đặt game tự có mà không cần chạy quảng cáo) và khả năng Viral.

    Nhưng ở thời điểm hiện tại, các game có chất lượng đã xuất hiện nhiều trên các store. Và khi đã đủ lực sản xuất một game nông trại, sẽ ít có nhà phát triển, nhà phát hành nào có tâm lý “tiếc tiền” để chi cho việc quảng bá sản phẩm.

    Thế nên, để vượt qua các đối thủ cạnh tranh. Ngoài việc đầu tư tốt ở khâu chất lượng. Bạn cần đầu tư một khoản chi phí khá lớn, cũng như một đội ngũ Marketing có kinh nghiệm. Bật mí với bạn, nếu xếp đúng thể loại để “rót” đúng tập người chơi của dòng game này (Target User), giá quảng cáo hiện tại cho thể loại này không hề rẻ.

    Chi phí vận hành cao

    Với đặc thù của game nông trại là một game long-term. Chủ yếu người chơi sẽ chi tiền cho game ở các giai đoạn dài hơi (D7, D15, D30 hoặc hơn).

    Chính vì thế, bạn sẽ cần đầu tư cho khâu vận hành game để giữ chân người chơi đạt được đến các mức chuẩn này. Bởi một lẽ, ở thể loại này, sau khi chi tiền lần đầu, tỉ lệ chi các lần tiếp theo sẽ rất cao.

    Để cải thiện tỉ lệ mua lần đầu, bạn có thể tham khảo BÀI VIẾT NÀY

    Sau tất cả những khó khăn trên, nếu bạn vẫn muốn thử sức để làm game nông trại. Mình nghĩ mình có thể giúp bạn đỡ tốn phần nào sức lực trong công đoạn Thiết kế Game. Bằng cách giải quyết bài toán: Thiết kế đơn đặt hàng.

    4. BÀI TOÁN ĐƠN ĐẶT HÀNG

    Nếu bạn đã có những nghiên cứu sơ bộ (thậm chí chỉ là người chơi game bình thường). Xét trên mọi khía cạnh(doanh thu, chất lượng, độ phổ biến…), game nông trại nổi tiếng nhất hiện nay là Hay Day của Supercell.

    Thế nên, mình sẽ hướng dẫn các bạn giải bài toán đơn đặt hàng dựa trên tựa game này. Lưu ý, phần sau sẽ được trình bày khá phức tạp, nên nếu bạn cảm thấy khó khăn khi đọc lần đầu, hãy đánh dấu (bookmark) lại để tiếp tục nghiên cứu khi có nhu cầu nhé.

    Ở cuối bài sẽ được đính kèm một mẫu dữ liệu để các bạn tham khảo.

    CÁC ĐỐI TƯỢNG TRONG BÀI TOÁN

    Để tạo nên một đơn đặt hàng nói chung hay một hệ thống đặt hàng nói riêng. Sẽ có các đối tượng sau chi phối

    • Bảng đơn hàng – Tập hợp các đơn hàng
    • Kho nông sản
    • Kho sản phẩm

    Đơn hàng sẽ có cấu tạo chính từ các đại lượng như sau:

    • Số loại vật phẩm
    • Số lượng vật phẩm

    lam-game-nong-trai-3

    Các vật phẩm này sẽ được lấy ra từ hai nhà kho (nông sản + sản phẩm) kể trên

    Đơn hàng cho Nhà Thờ, bao gồm: 5 cà rốt2 bánh mì.

    Vấn đề cần giải quyết là:

    Làm thế nào để tạo được một đơn hàng tốt ?

    Thế nào là một đơn hàng tốt?

    Đối với tư duy của một người Thiết kế Game, một đơn hàng tốt là một đơn hàng mà người chơi có khả năng thực hiện được. Nhưng kèm theo đó là tạo ra sự khó khăn vừa đủ để tạo nên sự hứng thú chính phục cho người chơi ở mọi cấp độ.

    THIẾT KẾ DỮ LIỆU CHO MỘT ĐƠN ĐẶT HÀNG

    Để tạo ra một đơn hàng tốt, bạn sẽ cần đủ lượng biến số để can thiệp. Dữ liệu phụ thuộc vào các thành phần như sau

    Cấp độ người chơi (LEVEL)

    Cấp độ người chơi được dùng làm mốc phân chia “độ khó” cho các đơn đặt hàng. Ở các cấp độ đầu, việc hoàn thành các đơn hàng khá dễ dàng để giúp người chơi quen dần với hệ thống game. Khi lên các cấp độ cao dần, các đơn hàng càng ngày sẽ càng khó hơn để thử thách người chơi.

    Nếu muốn tham khảo cách Tư duy khi Cân bằng điểm kinh nghiệm cho, bạn có thể tìm đọc TẠI ĐÂY

    Kiểm soát số loại vật phẩm

    Việc kiểm soát số loại vật phẩm sẽ dựa trên hai biến số

    ITEM_PER_ORDER_MAX: Số loại vật phẩm khác nhau tối đa có trong đơn hàng.

    ITEM_PER_ORDER: Số loại vật phẩm khác nhau trong đơn hàng, dựa vào số này sẽ lấy ngẫu nhiên từ nó đến ITEM_PER_ORDER_MAX. Số này được dùng để tạo ngẫu nhiên sản phẩm (Hạt giống + Sản phẩm) khi cho ra đơn hàng.

    Kiểm soát chất lượng đơn hàng

    Chất lượng đơn hàng là tập hợp các biến số quy định “độ khó” của đơn hàng đó, bao gồm:

    ORDER_CONTROL_ENOUGH: Tỉ lệ tạo đơn hàng dựa trên những loại item đủ số lượng dựa vào kho của user

    ORDER_CONTROL_MISS: Tỉ lệ tạo ra ít nhất 1 loại vật phẩm thiếu trong đơn hàng.

    Khi khởi tạo, sẽ chạy trước vòng lặp ở  ORDER_CONTROL_ENOUGH rồi mới chạy ORDER_CONTROL_MISS.

    Số lượng vật phẩm của mỗi loại đơn hàng

    • Trường hợp 1 – Đối với loại vật phẩm được tạo bởi đại lượng ORDER_CONTROL_ENOUGH

    Sau khi chọn được loại vật phẩm. Sẽ cần một công thức bao gồm các biến số để tính toán số lượng vật phẩm mà đơn hàng sẽ đặt hàng. Được quy định bởi hai đại lượng ENOUGH_MIN_PERCENTENOUGH_MAX_PERCENT

    Công thức sẽ là:

    (Random (ENOUGH_MIN_PERCENT, ENOUGH_MAX_PERCENT)) / 100  * x

    Biểu thức này sẽ chia lấy phần nguyên, với x là số lượng vật phẩm đang có trong kho.

    Công thức này đồng nghĩa với việc giá trị lớn nhất của biểu thức này bằng toàn bộ số lượng hiện có của loại vật phẩm đó.

    • Trường hợp 2 – Đối với loại vật phẩm được tạo ra từ đại lượng ORDER_CONTROL_MISS

    Công thức tính số lượng vật phẩm là:

    (Random (MIN_MISS_NUM, MAX_MISS_NUM))

    Với MIN_MISS_NUMMAX_MIN_NUM là khoảng tối thiểu và tối đa số lượng vật phẩm của một loại.

    **Lưu ý: Tất cả các thông số này sẽ được cân bằng phụ thuộc vào cấp độ người chơi.

    LỜI KẾT

    Khi áp dụng những trường dữ liệu ở trên. Về cơ bản, bạn đã có thể có đủ công cụ để giải quyết bài toán Tạo đơn đặt hàng khi làm game nông trại. Dĩ nhiên, các công thức này bạn vẫn có thể sử dụng để thiết kế sinh đơn đặt hàng cho bất kể tựa game Resource Management nào.

    Tuy nhiên, để tạo nên sự phong phú khi Thiết kế Game. Bạn có thể thêm một vài công thức và biến số khác để tạo nên một số đại lượng đặc thù, phù hợp với bối cảnh mà bạn xây dựng.

    Game nông trại sẽ là một thử thách không dễ dàng dành cho người Thiết kế Game. Nhưng nếu có thể thực hiện tốt thể loại này, bạn sẽ có thể tiến lên một tầm cao mới trong sự nghiệp của mình.

    Hy vọng các hướng dẫn trên của mình có thể giúp bạn tiết kiệm phần nào công sức trong những bước chân đầu tiên. Nhưng thử thách vẫn còn ở phía trước. Hãy tiếp tục chinh phục nó và chia sẻ với mình thành công của bạn nhé!

    P/S: Mẫu dữ liệu thiết kế cho Game Nông Trại để bạn tham khảo

    Nếu bạn vẫn còn cảm thấy khó hình dung với những lý thuyết ở trên. Mình sẽ gửi đến bạn một mẫu dữ liệu minh họa bên dưới. Bạn có thể sử dụng và tham khảo để xây dựng nên một hệ thống hoàn chỉnh.

    NỘI DUNG GIỚI HẠN

    Vui lòng nhận mật khẩu tại hệ thống Messenger tự động của Fanpage. BẤM ĐỂ NHẬN MẬT KHẨU!

    Nếu cảm thấy bài viết có ích, hãy giúp mình chia sẻ nhé:

    THÔNG TIN TÁC GIẢ

    thiet-ke-game

    CHRISTIAN NGUYỄN

    • Người sáng lập Thiết kế Game.
    • Công việc hiện tại: Product Owner, Game Designer, UI/UX Designer
    • Thế mạnh: Thiết kế Game và Quản lí dự án
    • Kĩ năng bổ trợ: Game UI, Web Design, Game Trailer, Sound Design
    • Sở thích: Chơi game, thể thao, đọc sách & chia sẻ kiến thức

    BÀI VIẾT LIÊN QUAN