thiet-ke-clan

Tôi đã thiết kế Clan trong Game thế nào?

Nội dung chính
    Add a header to begin generating the table of contents

    LỜI NÓI ĐẦU

    Vâng! Đúng như tiêu đề bài viết, thiết kế Clan sẽ là vấn đề tiếp theo mình đề cập đến trong chuyên mục: “Giữ chân người chơi”.

    Khi người chơi đã ở lại game của bạn đến ngày thứ 15 (D15) hay tuyệt vời hơn là ngày 30 (D30). Đâu sẽ là chiến thuật bạn tiếp tục áp dụng để giữ họ lại lâu hơn.

    Người chơi ở tầm này có thể xem như đã khám phá gần hết những tính năng cơ bản. Và có thể, họ đang mất dần sự hứng thú dành cho những chức năng tiếp theo.

    thiet-ke-clan-1

    Thế nên, thứ đắt giá nhất có thể giữ họ lại, không đâu khác hơn là một cộng đồng. Một cộng đồng người chơi cũng giống như họ.

    Thế là, người Thiết kế Game sẽ cần tạo nên một chức năng có thể đáp ứng nhu cầu này. Từ đó cho ra đời chức năng Clan(Guild) – Hay còn có thể gọi theo cái tên dân dã ở Việt Nam là bang hội.

    Game của mình từng có nhu cầu như thế!

    Và hôm nay, điều mình sẽ chia sẻ với các bạn là

    Mình đã làm thế nào để Thiết kế Clan trong game?

    Bài viết này sẽ trình bày theo dòng tư duy của mình khi thiết kế chức năng này!

    1. CLAN LÀ GÌ ?

    Clan (Guild) hay còn gọi là bang hội. Là một nhóm hoặc lớn hơn là một cộng đồng người chơi trong game của bạn.

    Thiết kế Clan đặc biệt hữu dụng trong các game có tính đối kháng chiến thuật hoặc tương tác cao.

    thiet-ke-clan-2

    Người chơi trong cùng một Clan sẽ có những đặc điểm chung. Có thể kể đến như: Vị trí địa lý, Server, Phong cách chơi game, Cấp độ…

    Những game có lượng lớn người chơi trung thành và tỉ lệ người chơi ở lại cao ít nhiều sẽ có những cộng đồng như thế. Mặc cho game có hỗ trợ chức năng Clan hay không!

    Nếu bạn đã nỗ lực để xây dựng một sản phẩm để có được một lượng lớn người hâm mộ. Sẽ thực sự là thiếu sót lớn nếu game bạn không thiết kế Clan để hỗ trợ kết nối người chơi.

    Nghĩ là làm! Lúc đó, mình bắt đầu bắt tay vào xây dựng những thành phần cơ bản đầu tiên của một Clan.

    2. NHỮNG THÀNH PHẦN CƠ BẢN KHI KHỞI TẠO CLAN

    thiet-ke-clan-3

    Clan ban đầu sẽ do một người chơi khởi tạo. Sẽ cần các yếu tố cơ bản như sau:

    a. Tên Clan

    Mình quy định cấu trúc tên clan sẽ có 2 phần

    Tên chính thức

    Đây là tên chính thức của Clan. Người chơi có thể đặt tên để thể hiện phong cách riêng của Clan mình.

    Ví dụ: Hero, FeedToWin,…

    Đương nhiên là phải giới hạn kí tự để tránh spam và tạo nên những lỗi hiển thị không đáng có.

    Ví dụ: Giới hạn tối đa 12 kí tự.

    Tên ngắn (Tag Name)

    Đây được xem như tên kí hiệu. Người chơi dùng để đánh dấu hoặc phân loại Clan của họ. Một yếu tố quan trọng để phân biệt với các Clan khác.

    Cũng là một giải pháp để giải quyết nhu cầu trùng tên. Kí tự được giới hạn ở số lượng ít. Thường chỉ là 3 kí tự.

    Ví dụ: VIE, BRA,..

    Như vậy, tên đầy đủ của một Clan sẽ được hiển thị theo cú pháp

    [Tên ngắn].” + “Tên chính thức

    Ví dụ: [VIE]. Hero, [VIE]. Feed, [BRA]. Hero …

    Tag name đã giải quyết vấn đề trùng tên. Nó cũng là một giải pháp nếu như người chơi có nhu cầu sở hữu nhiều Clan và muốn phân loại chúng.

    b. Mô tả Clan

    Đơn giản đây chỉ là một form trống để người chơi có thể điền một đoạn mô tả ngắn về Clan của mình.

    Tuy đơn giản nhưng thao tác này là khá quan trọng. Vì đây sẽ là nơi người chơi thể hiện tài “chiêu dụ” những thần dân mới trong vương quốc của mình.

    Phần mô tả này mình thiết kế để có thể chỉnh sửa trong tương lai. Vì nhu cầu chất lượng tuyển quân trong mỗi thời kì là mỗi khác.

    c. Hình thức gia nhập

    Hầu như thiết kế Clan nào cũng sẽ có 3 trạng thái gia nhập chính

    • Trạng thái mở (Anyone can join) – Ai cũng có thể vào chỉ bằng thao tác bấm nút gia nhập.
    • Lời mời (Join by Invitation) – Chỉ có thể vào qua một lời mời (có thể cần duyệt hoặc không).
    • Đóng (Closed) – Tạm thời không nhận thêm thành viên mới.

    d. Giới hạn thành viên

    thiet-ke-clan-4

    Để đảm bảo chất lượng của các thành viên trong Clan. Sẽ cần có những mức độ giới hạn đầu vào. Các giới hạn này được thiết kế tùy thuộc vào nội dung game của bạn.

    Ví dụ như

    Giới hạn dựa trên cấp độ

    Giới hạn dựa trên tài sản

    e. Điều kiện khởi tạo Clan

    Trước khi bắt tay thiết kế Clan cho game của mình. Mình đã có tham khảo khá nhiều các game có chức năng tương tự.

    Hầu hết đều cho người chơi thoải mái trong việc tạo Clan.

    Chính vì vậy, hiện tượng xuất hiện các Clan rác và kém chất lượng diễn ra rất nhiều. Điều này khiến lượng người chơi phân mảnh. Vô hình chung làm giảm chất lượng cho các chức năng trong Thiết kế Clan.

    Có thể các nhà Thiết kế Game đó có lí do riêng. Mình cũng có lí do riêng và ở game của mình, mình sẽ không chấp nhận hiện tượng này.

    Quan điểm của mình là:

    Những người khởi tạo và đứng đầu các Clan cần là những người chơi có độ trung thành và đã có đóng góp nhất định cho game.

    Điều này sẽ khiến cho họ có trách nhiệm với vương quốc của mình hơn. Bởi vì, thiết kế Clan của mình sẽ khiến họ trở thành một vị Vua – Một vị Vua thực sự trong vương quốc do họ khởi tạo.

    thiet-ke-clan-6

    Chính vì vậy, có 2 chốt chặn bạn phải vượt qua nếu muốn khởi tạo Clan

    • Đạt cấp độ VIP như quy định (lúc thiết kế mình yêu cầu VIP 5).
    • Trả phí 2.000 kim cương. Mức giá này mình để ở mức đắt cắt cổ. 2.000 kim cương tương đương với gói cuối cùng trong shop IAP lúc đó(trị giá khoảng $50). Giờ thì đã có gói $100 lâu rồi  😎

    Hai chốt chặn này đóng vai trò thanh lọc bớt lượng Clan rác được tạo ra (đương nhiên là cũng góp phần tạo nên doanh thu).

    Dĩ nhiên, khi ra mắt, cũng có khá nhiều người chơi phàn nàn về mức giá này. Không nằm ngoài dự đoán, dữ liệu trả về cho thấy tập người chơi này nằm ở nhóm “ít đóng góp”.

    Nhưng điều đáng mừng là, cũng có nhiều người chơi ở tập “trung thành” đứng lên bảo vệ mình. Vì hơn ai hết họ hiểu được giá trị thứ mà mình vừa trao cho họ.

    Và thực tế đã chứng minh mình đúng!

    Tựa game này hiện tại đã ra mắt gần ngót nghét 4 năm trên nền tảng Mobile rất nhiều biến động. Nhưng các vị “vua” đó vẫn lãnh đạo rất tốt vương quốc của mình.

    Thậm chí họ còn tự đứng ra tổ chức các giải đấu. Họ làm tất tần tật từ khâu vận hành đến luật thi đấu (có cả giải trong nước và quốc tế). Nhà phát triển chỉ cần làm mỗi một việc là duyệt danh sách giải thưởng và trao chúng khi giải đấu kết thúc.

    3. TỔ CHỨC PHÂN CẤP TRONG CLAN

    Đương nhiên, với điều kiện yêu cầu rất cao. Chức năng tạo ra cho người chơi cũng phải có một giá trị tương xứng với số tiền họ đã bỏ ra.

    Như đã nói từ đầu, tham vọng của mình khi thiết kế Clan là tạo ra một vương quốc thực sự. Và để một vương quốc hoạt động, điều cơ bản đầu tiên cần đáp ứng là hệ thống tổ chức hành chính.

    thiet-ke-clan-5

    Bàn cờ vua là thứ mình nghĩ đến đầu tiên, vì nó có cốt truyện gần như phù hợp. Phân cấp trong vương quốc sẽ được chia theo quân cờ trong các bàn cờ

    • Pawn (quân Tốt) – Thường dân
    • Rook (quân Xe) – Hộ vệ (lính gác)
    • Knight (quân Mã) – Hiệp sĩ
    • King (quân Vua) – Vua

    Mình thiết kế một danh sách các quyền hạn trong vương quốc. Quyền hạn này sẽ được giới hạn ở các cấp độ khác nhau.

    Ngoài ra, cấp cao có quyền được quản lí cấp thấp. Và quyền hạn quản lí bao nhiêu. Sẽ do đơn vị cao nhất – King(vua) – quyết định, tất cả được quản lí trong một bảng điều chỉnh quyền hạn trên giao diện game.

    thiet-ke-clan-10

    Ví dụ

    Rook có quyền mời một người chơi tham gia vương quốc nhưng cần chờ chấp nhận(từ Knight hoặc King).

    Knight có quyền duyệt các lời mời từ Rook, có quyền thăng chức một Pawn lên Rook hoặc giáng chức một Rook xuống Pawn.

    Nghe có vẻ hơi phức tạp, nhưng điều này là cần thiết trong một bộ máy tổ chức hành chính cơ bản.

    Điều này khiến cho tham vọng tạo ra một vương quốc của mình tiến sát đến hiện thực hơn.

    Việc tiếp theo cần làm là tạo ra không gian sinh hoạt chung cho Clan.

    4. TẠO RA KHÔNG GIAN SINH HOẠT CHUNG

    Không gian sinh hoạt chung là bộ mặt của một Clan và cũng là nơi thỏa mãn nhu cầu phô bày sức mạnh, sự giàu có giữa các vương quốc với nhau.

    Nhắc đến vương quốc thì không thể thiếu các tòa lâu đài. Bởi vậy, mình quyết định sử dụng hình tượng lâu đài làm nơi sinh hoạt chính cho Clan.

    thiet-ke-clan-7

    Để bổ trợ sức mạnh cho hệ thống hành chính ở trên. Cấu trúc của các tòa lâu đài đều tuân thủ quy tắc như sau

    • Không gian sinh hoạt có 4 tầng. Tương ứng với 4 cấp độ hành chính.
    • Để thể hiện đẳng cấp. Mỗi một cấp độ sẽ sinh hoạt riêng ở 1 tầng. Đã là vua thì sẽ không ở chung với dân!  😀
    • Hiển thị của người chơi (skin) lấy từ dữ liệu “thực mà họ đang sử dụng.

    Với cách hiển thị này, chỉ cần “nghía” qua không gian sinh hoạt chung. Mọi người chơi trong thế giới game của mình có thể biết được sự giàu có và sức mạnh của một Clan.

    Điều này bổ trợ cho cả mục đích phô trươngtuyển người.

    5. ĐÓNG THUẾ VÀ LỢI TỨC TRONG CLAN

    Sau khi thiết kế xong bộ máy hành chính. Thứ mình nghĩ đến tiếp theo là:

    Đâu là cơ sở để bộ máy hành chính đó hoạt động ?

    Câu trả lời có ngay lập tức! Tài chính là thứ không thể thiếu khi bạn muốn duy trì tốt hoạt động của một vương quốc. Từ đó, nhu cầu thu thuế ra đời.

    thiet-ke-clan-8

    Thuế là một hình thức đóng góp trong Clan. Ở đây, mọi thành viên đều có thể đóng góp.

    Có một bảng xếp hạng để ghi nhận thành tích đóng góp của các thành viên. Điều này khiến cho việc các thành viên có đóng góp nhiều sẽ có khả năng được xem xét thăng chức từ các cấp lãnh đạo.

    Nếu bạn cần thêm kinh nghiệm thiết kế bảng xếp hạng, hãy đọc  HƯỚNG DẪN NÀY

    Tiền thuế có thể dùng để mang lại những lợi ích chung cho vương quốc (trang trí lâu đài và bảng tên, trả các loại chi phí giải đấu,…).

    Quy tắc bắt buộc mình đề ra khi sử dụng tiền thuế

    Chỉ có những thành viên có chức vụ cao mới được phép sử dụng tiền thuế (Knight, King).

    Nhiều bạn khi đọc đến đây ngay lập tức sẽ có phản hồi

    Sẽ như thế nào khi có ai đó sử dụng tiền thuế không hợp lí  ?

    Câu trả lời sẽ có ngay cho bạn

    Bạn nghĩ ai là những người nộp thuế nhiều nhất ?

    Trong trường hợp này, chính những người nắm chức vụ cao trong vương quốc sẽ là những người phải đóng góp nhiều nhất.

    Tại sao ư? Vì các thành viên cấp thấp (Pawn chẳng hạn), có một lợi thế không ai có được: Họ chẳng có gì để mất.

    Với cương vị thường dân và lính gác, họ sẵn sàng rời bỏ ngay một vương quốc để đến với một vương quốc khác có nhiều phúc lợi cho họ hơn (Vua của vương quốc đó chịu chi tiền nhiều hơn để trang trí cho bảng tên của họ chẳng hạn).

    thiet-ke-clan-11

    Thực tế cho thấy rằng, chính những người chơi có tiếng nói và vị trí trong các cộng đồng luôn là người đóng góp nhiệt tình nhất.

    Vì cơ bản, họ đã được người Thiết kế Game khéo léo chuyển đổi từ người chơi “cá heo” sang “cá voi”. Chi tiền là điều bắt buộc để họ tiếp tục duy trì vị thế của mình.

    Có rất nhiều lí do khiến người chơi trả tiền, nếu có nhu cầu, bạn có thể  TÌM HIỂU THÊM

    Mình là người thiết kế ra hệ thống, nhưng chính người chơi là người tự cân bằng. Đây là một cuộc chơi sòng phẳng.

    Để có được vị thế tốt, người chơi bắt buộc phải là người lãnh đạo giỏi. Đôi khi, phải hi sinh khi chia sẻ lợi tức

    thiet-ke-clan-9

    Đối với mình, ngay từ lúc họ bước chân vào Thiết kế Clan, thì mình đã là người chiến thắng.

    6. TRIỂN KHAI HOẠT ĐỘNG GIỮA CÁC CLAN

    Bộ máy hành chính đã có, bộ máy kinh tế cũng đã có. Đến lúc này, gần như ai ít nhiều cũng có thể triển khai các hoạt động giao lưu giữa các vương quốc.

    Có rất nhiều thứ có thể làm (tổ chức các giải đấu, săn boss,…). Đến đây, có thể giao công việc này cho bộ phận vận hành. Điều này là tùy thuộc vào nội dung game nên mình sẽ không đề cập quá sâu.

    Bạn có thể tham khảo thêm một vài gợi ý cho các sự kiện vận hành game  TẠI ĐÂY

    Còn nếu như bạn cần thất bại, mình cũng có luôn hướng dẫn trong BÀI VIẾT NÀY

    Nhưng dù làm bất cứ thứ gì, cần tuân thủ các quy tắc bắt buộc

    • Tạo ra sự cạnh tranh giữa các Clan.
    • Giữ vững vị thế vốn có của những người lãnh đạo trong Clan.

    Đến lúc này, hệ thống Clan đã trở thành một bộ máy tự động. Người vận hành chỉ cần chăm sóc và đưa ra những cập nhật hợp lí.

    LỜI KẾT

    Bài này khá dài rồi các bạn nhỉ!

    Ở trên là chia sẻ về diễn biến của mạch tư duy của mình khi Thiết kế Clan.

    Dĩ nhiên, trong nhiều trường hợp, Thiết kế Game cần tuân thủ những quy tắc đã thành thói quen trong suy nghĩ người chơi. Nhưng, nếu có thể, bất cứ khi nào có cơ hội, bạn hãy sẵn sàng để tạo nên sự khác biệt.

    Nếu có một nền tảng lí luận hợp lí và mang lại lợi ích cho người chơi. Những giá trị bạn nhận được sẽ lớn hơn hai chữ “lợi nhuận” rất nhiều.

    Game của bạn có Clan chứ, hãy chia sẻ với mình về nó!

    Mọi câu hỏi và thắc mắc, mình sẽ tiếp tục giải đáp ở phần bình luận nhé!

    Nếu cảm thấy bài viết có ích, hãy giúp mình chia sẻ nhé:

    THÔNG TIN TÁC GIẢ

    thiet-ke-game

    CHRISTIAN NGUYỄN

    • Người sáng lập Thiết kế Game.
    • Công việc hiện tại: Product Owner, Game Designer, UI/UX Designer
    • Thế mạnh: Thiết kế Game và Quản lí dự án
    • Kĩ năng bổ trợ: Game UI, Web Design, Game Trailer, Sound Design
    • Sở thích: Chơi game, thể thao, đọc sách & chia sẻ kiến thức

    BÀI VIẾT LIÊN QUAN