ty-le-mua-lan-dau

3 chiến lược tăng tỷ lệ mua lần đầu

Nội dung chính
    Add a header to begin generating the table of contents

    LỜI NÓI ĐẦU

    Khi người chơi cài đặt game, tỷ lệ mua lần đầu (First Purchase) trong những Game Session đầu tiên của họ gần như là con số 0.

    [Tìm hiểu thêm]. Game Session là gì?

    Nếu không có một chiến lược đúng đắn. Dù game của bạn có hay đến mức nào, thương hiệu của bạn có tốt đến đâu. Sẽ không có gì đảm bảo chắc chắn rằng người chơi sẽ chi tiền ngay những lần đầu chơi game.

    Dĩ nhiên, trong những Session đầu tiên của người chơi. Việc kiếm tiền từ họ chỉ là thứ yếu. Mục đích chính bạn cần đạt được trong thời gian này là giữ chân người chơi và khiến họ quay trở lại vào ngày hôm sau.

    Khi người chơi ở lại với game của bạn càng lâu. Khả năng họ chi tiêu cho sản phẩm của bạn sẽ ngày càng tăng trong suốt vòng đời game.

    Nếu bạn cần cẩm nang cho việc giữ chân người chơi, hãy tham khảo  CÁC GỢI Ý NÀY

    TẠI SAO FIRST PURCHASE QUAN TRỌNG?

    Có một điều mình muốn nhắn nhủ với các bạn

    Với tư duy logic của một nhà Thiết kế Game, bạn cần nhìn nhận một vấn đề ở nhiều khía cạnh khác nhau.

    Nếu áp dụng những chiến lược thiết kế thông minh, tỷ lệ mua lần đầu của bạn có thể tăng lên rõ rệt.

    Một khi bạn đã khiến họ chi trả ở lần đầu tiên vào game. Bạn thực sự đang tiến rất gần đến việc giữ chân họ lâu hơn so với những người chơi thông thường.

    ty-le-mua-lan-dau-1

    Có thể thông báo với bạn rằng

    Cá đã cắn câu!

    Bạn có thể tìm thấy cẩm nang các loại cá trong  BÀI VIẾT NÀY

    Khi chi trả cho một game, người chơi đã tạo nên một sợi dây vô hình gắn kết chặt họ và sản phẩm của bạn. Ràng buộc này sẽ khiến họ không dễ dàng bỏ game quá sớm. Đặc biệt nếu bạn làm cho họ có được một trải nghiệm tốt sau khi mua lần đầu.

    Chìa khóa cho một tỷ lệ mua lần đầu tốt là tạo cho người chơi cảm giác muốn đầu tư cho game của bạn.

    Sau đây là một vài chiến lược mà bạn có thể áp dụng để đạt được các mục đích trên.

    1. BEGINNER PACK

    a. Khái niệm

    ty-le-mua-lan-dau-2

    Beginner Pack – hay còn được gọi với cái tên dân dã “Gói Tân Thủ”.

    Đây là một chiến lược về giá khá phổ biến. Nó đã chứng minh được hiệu quả trong việc tăng tỷ lệ mua lần đầu ở rất nhiều tựa game.

    Mọi người chơi đều là khách hàng thông minh trong lần mua đầu tiên. Nhưng sự thông minh này sẽ có xu hướng giảm đi trong các lần mua sau.

    Nói cách khác, khi bạn chiếm được sự tin tưởng từ người chơi. Họ sẽ “dễ dãi” hơn trong các quyết định mua sắm.

    Beginner Pack là một trong những cách lấy được sự tin tưởng tốt nhất.

    b. Cách thiết kế

    Giá trị của gói Beginner Pack luôn phải cao hơn các vật phẩm thông thường trong Cửa Hàng của bạn.

    Để chiến lược này vận hành hiệu quả. Trong các Game Session đầu tiên, bạn cần làm được những điều sau

    • Truyền đạt được cho người chơi hiểu sơ lược về Core Loop của Game.
    • Cho người chơi lí do để có thể quay lại vào ngày thứ 2.
    • Làm cho họ hiểu được giá trị của tiền tệ.
    • Khiến cho người chơi có thể đưa ra các so sánh cơ bản.

    [Tìm hiểu thêm]. Core Loop là gì?

    Ở bước tiếp theo, hãy đề nghị với người chơi một thỏa thuận mà họ khó có thể từ chối.

    Show cho người chơi thấy hàng tá những vật phẩm có giá trị với một cái giá hạt dẻ.

    Nếu đã có ý định quay lại, họ sẽ cần một bộ trang bị tươm tất cho hành trình khám phá thế giới game của bạn. Khi đó, Beginner Pack sẽ phát huy tác dụng.

    2. CHI TRẢ THEO THỜI GIAN

    a. Khái niệm

    Đối với những người chơi đã có ý định đầu tư cho sản phẩm của bạn. Các thỏa thuận như Beginner Pack không phải là một chiến lược có thể áp dụng nhiều lần.

    Sở dĩ mình kết luận như vậy vì lí do sau:

    Các vật phẩm đặt trong Beginner Pack đều là các vật phẩm có giá trị. Trong Thiết kế Game, ta có thể gọi đó là các tài nguyên không thể tái tạo.

    Nếu lạm dụng các gói Offer như thế, nội dung game (Game Content) sẽ bị “đốt cháy” rất nhanh. Vô hình chung sẽ làm giảm giá trị sản phẩm của bạn

    Vậy nên, đối với trường hợp này, chiến lược tối ưu sẽ cần đáp ứng các điều kiện

    • Tài nguyên game có thể tái sử dụng
    • Chỉ có giá trị khi người chơi quay lại thường xuyên

    b. Cách thiết kế

    Mình có thể cung cấp cho bạn một vài gợi ý

    Chức năng Double Coin trong các game Runner. Giá trị người chơi nhận được sẽ càng lớn khi họ chơi càng nhiều.

    Chức năng Thẻ Kim Cương, đây là một dạng điểm danh, người chơi sẽ nhận được một lượng kim cương khi quay lại game vào mỗi ngày.

    Và khi đã nhắc đến việc Thiết kế Game để tối ưu tỷ lệ mua lần đầu và dành cho những người chơi đã có ý định đầu tư cho Game. Không thể không nhắc đến mô hình Heo Đất.

    Để tìm hiểu thêm về mô hình này, bạn hãy đọc thật kĩ lưỡng  HƯỚNG DẪN SAU

    3. CHIẾN LƯỢC GIỚI HẠN

    Chiến lược này được đưa ra nhằm mục đích cân bằng và kết hợp cho hai phương thức kể trên. Tùy vào nhu cầu và mục đích thiết kế của bạn để sử dụng hợp lí. Chiến lược giới hạn có 2 loại:

    • Thời gian
    • Số lượng

    a. Giới hạn thời gian

    Thời gian ở đây bao gồm: Thời gian mua và Thời gian sử dụng

    Thời gian mua – Với mỗi thỏa thuận đưa ra (Beginner Pack, Promotion Pack,…). Bạn có thể gắn kèm với một khoảng thời gian hết hạn.

    Khoảng thời gian này sẽ tạo cho người chơi một áp lực “phải mua”. Có thể giúp ích cho việc tăng tỷ lệ mua lần đầu.

    ty-le-mua-lan-dau-5

    Thời gian sử dụng – Áp dụng ở các gói tài nguyên vô hạn (Thẻ tháng, thẻ tuần,…)

    b. Giới hạn số lượng

    Khái niệm này bao gồm: Số lần sử dụng và Số lần mua

    Số lần sử dụng – Tương tự như với Thời gian sử dụng nhưng sử dụng bộ đếm dựa trên số lượng.

    Số lần mua – Áp dụng với những tài nguyên và nội dung game có giá trị cao. Bạn rất không nên tạo cho người chơi cảm giác “nghiện” mua sắm các gói hàng tốt nhưng giá rẻ.

    Điều này sẽ khiến họ “bỏ quên” Cửa Hàng chính với các mức giá thông thường. Vô hình chung, chính bạn đã làm lạm phát game của chính mình bằng việc phá giá tài nguyên.

    Bạn có thể tham khảo ví dụ sau

    Thiết kế một tài nguyên game có thể mua n lần. Lần đầu, bạn có thể offer một mức giá rẻ. Nhưng mức giá này sẽ tăng lên ở các lần mua tiếp theo. Đến khi mua đến lần thứ n, giá trị của tài nguyên sẽ tiến đến sát với mức giá thông thường trong Cửa Hàng.

    LỜI KẾT

    Như mình đã nói ở đầu bài viết, điều quan trọng nhất bạn cần làm trong những Game Session đầu tiên là mang lại cho người chơi một trải nghiệm tốt. Tối ưu hóa tỉ lệ quay lại của họ.

    Kiếm tiền không phải mục đích chính trong giai đoạn này.

    Nhưng nếu bạn cảm thấy mình đã làm tốt các mục trên và muốn cải thiện tỷ lệ mua lần đầu của người chơi. Bạn có thể áp dụng các chiến lược mà mình vừa nêu.

    Nếu có bất cứ câu hỏi hoặc thắc mắc nào. Mình sẽ tiếp tục giải đáp ở phần bình luận nhé!

    Nếu cảm thấy bài viết có ích, hãy giúp mình chia sẻ nhé:

    THÔNG TIN TÁC GIẢ

    thiet-ke-game

    CHRISTIAN NGUYỄN

    • Người sáng lập Thiết kế Game.
    • Công việc hiện tại: Product Owner, Game Designer, UI/UX Designer
    • Thế mạnh: Thiết kế Game và Quản lí dự án
    • Kĩ năng bổ trợ: Game UI, Web Design, Game Trailer, Sound Design
    • Sở thích: Chơi game, thể thao, đọc sách & chia sẻ kiến thức

    BÀI VIẾT LIÊN QUAN