LỜI MỞ ĐẦU
Ở bài trước, mình đã giới thiệu sơ lược khái niệm cho câu hỏi: “Idle Game là gì ?”.
[Tìm hiểu thêm]. Idle Game là gì?
Hôm nay, chúng ta sẽ cùng nhau tìm lời giải đáp cho câu hỏi tiếp theo: “Những yếu tố cần có để thiết kế Idle Game hay ?”
1. Dễ tiếp cận
Ấn tượng đầu tiên mà một Idle Game cần có, đó là phải dễ tiếp cận, mặc cho game của bạn có thể có hoặc không có tutorials.
Nếu có tutorial, hãy đảm bảo số bước người chơi phải làm được giảm thiểu đến tối đa trước khi bước vào mạch game chính.
Thông thường chỉ nên giải thích cho người chơi 2 điều ở mức độ cơ bản:
- Tiền user kiếm được trong game đến từ đâu?
- Làm sao để kiếm nhiều tiền hơn?
2. Cơ chế kiếm tiền
Hầu hết các Idle Game đều có một Coreloop cơ bản:
Kiếm tiền -> Nâng cấp và mở rộng -> Kiếm nhiều tiền hơn
[Tìm hiểu thêm]. Coreloop là gì?
Một Idle Game tốt cần có rất nhiều cách để người chơi kiếm tiền và tiêu số tiền mình kiếm được.
Các cách kiếm tiền cần được phân định rõ ràng và lượng tiền kiếm được cần tương xứng với thao tác của người chơi.
VD: Nhấp liên tục vào một đối tượng để tăng tốc độ sản xuất, tốc độ này tăng lên nhiều lần so với việc để cho đối tượng đó tự chạy.
3. Nâng cấp
Nâng cấp là một trong những yếu tố quan trọng nhất của một Idle Game. Thiếu đi nó game sẽ trở nên rất nhạt nhẽo và thiếu chiều sâu.
Bạn cần đảm bảo rằng, các cơ chế nâng cấp cần thật sự có giá trị và giúp tăng khả năng kiếm tiền trong game của bạn lên nhiều lần.
Nếu được hãy nâng cao tính trải nghiệm cho game bằng việc thể hiện các nâng cấp này bằng các hiển thị trên đồ họa.
VD: Ở Idle Game sản xuất bánh, nhà máy số 1 cung cấp bánh cho 1 tiệm tạp hóa, nhà máy số 2 cung cấp bánh cho một siêu thị,…
Các nâng cấp càng logic thì xác suất tạo được sự hứng thú cho người chơi càng cao.
4. Cân bằng
Một Idle Game được thiết kế tốt sẽ luôn có một cơ chế cân bằng tiền tệ giữa thu và chi.
Mỗi sản phẩm, nâng cấp, một đơn vị tiền tệ đều cần được quy định để sở hữu một giá trị riêng. Hãy đảm bảo rằng không có yếu tố nào được bạn đặt vào game mà người chơi không sử dụng nó hiệu quả.
Cảm giác cân bằng mà nhà Thiết kế Game tạo cho người chơi cực kì quan trọng.
Lượng tiền trong game lúc nào cũng cần “thiếu một chút” và giới hạn ở mức đủ tạo ra sự khao khát kiếm thêm tiền để bù vào.
Cần truyền được thông điệp: “Người chơi đang chơi game theo cách họ muốn”, chứ không phải đang thực hiện các thao tác theo một kịch bản mà người thiết kế game viết sẵn.
5. Mở rộng chiều sâu
Như mình đã đề cập ở phần trên, một Idle Game tốt cần dễ tiếp cận.
Nhưng khi người chơi đã bắt đầu thành tạo các thao tác và nắm bắt được hệ thống, cần mở rộng chiều sâu của game.
Có thể tăng dần độ khó, làm cho việc kiếm tiền ngày càng khó khăn hơn. Đưa ra nhiều lựa chọn về mua sắm, chi tiêu để người chơi tự tối ưu được lợi nhuận mang lại.
VD: Mở rộng các cơ sở kinh doanh, mở rộng các vùng đất mới hoặc phức tạp hơn là có thêm các đơn vị tiền tệ quy đổi khác.
6. Nhận lợi tức khi quay lại
Một trong những ưu điểm bậc nhất mà một Idle Game cần có là phần lợi tức nhận được khi bạn quay trở lại game.
Như mình đã đề cập ở loạt bài trước, Idle Game không nên và không cần thiết có cơ chế trừng phạt cho người không chơi.
VD: Ở một số dòng game Resources Management, khi quay trở lại, nguyên liệu của bạn cạn kiệt, việc sản xuất trì trệ và tệ hơn nữa là bạn bị cướp, xâm lược trong khi Offline.
Khi thiết kế Idle Game, ta cần một cơ chế nhẹ nhàng hơn, hệ thống sản xuất của bạn vẫn chạy và liên tục sinh ra lợi nhuận.
Khi vào game, bạn thu nhận phần lợi nhuận đó và vẫn tiếp tục chơi game, mua sắm, nâng cấp một khoảng thời gian kha khá trước khi cảm giác lại thiếu tiền bắt đầu ập đến.
Chìa khóa vàng của cơ chế này là: “Không chơi vẫn có tiền, chơi càng nhiều tiền hơn, offline một thời gian quay lại được một cục tiền lớn”.
Đây là tiền đề cho việc các dòng Idle Game sở hữu tỉ lệ người chơi quay lại cực cao.
*Lưu ý: Đương nhiên là bạn vẫn cần chú ý khoảng chặn trên (Maximum Offline Earning) cho việc cân bằng này để giới hạn số tiền nhận được.
7. Mô phỏng và tương tác
Người chơi sẽ cảm thấy gần gũi và hứng thú hơn nhiều, nếu thể hiện trong game của bạn mô phỏng lại một hoạt động hoặc một cơ chế nào đó có ngoài đời thực.
VD: Mô phỏng tổ ong (Bee Factory), mô phỏng hoạt động khai thác ở các khu mỏ (Idle Miner Tycoon),…
Nếu thế giới game do bạn mang lại là giả tưởng thì vẫn cần giữ một logic hợp lí xuyên suốt
[Tìm hiểu thêm]. Sáng tạo thế giới game
Nếu được hãy làm cho các đối tượng trong game của bạn có tính tương tác càng cao càng tốt. Và đồng thời, các tương tác nào đều mang lại một giá trị nào đó.
VD: Drag để tăng tốc độ sản xuất của băng chuyền, Tap liên tục để công nhân sản xuất nhanh hơn,…
Không cần thiết phải có tutorials cho các phần tương tác này, hãy để nó như những Easter Eggs để mang lại cảm giác phấn khích cho người chơi khi tìm ra nó.
8. Cơ chế chơi lại (Restart location)
Cơ chế restart là một chức năng cần cân nhắc khi đưa vào game vì nó có khá nhiều mặt.
Restart ở đây không phải là chơi lại toàn bộ game theo cách hiểu thông thường, mà là chỉ restart một số khu vực nhất định.
Giải pháp này áp dụng khi những người Thiết kế Game cần một cơ chế tái sử dụng lại lượng data ở một khu vực nào đó.
Thông thường, sau khi restart sẽ cần có một hệ số để tăng lượng lợi nhuận thu được lên, để giảm thời gian chơi lại. Đây xem như là phần thưởng kèm theo những thể hiện khác (nâng sao, tặng huy chương, unlock achievements,…)
VD: Restart lần 1, mua được tất cả các nâng cấp trong 1h chơi, nhưng restart lần 2 chỉ tốn 30 phút.
LỜI KẾT
Idle Game cũng là một trong những thể loại game khá thú vị để các nhà Thiết kế Game thử sức và thay đổi trải nghiệm. Liệu còn yếu tố nào có thể làm nên một Idle Game tốt nữa hay không? Bạn có thể chia sẻ ở phần bình luận nhé!