van-hanh-game

Hướng dẫn 4 cách vận hành game thất bại

Nội dung chính
    Add a header to begin generating the table of contents

    LỜI NÓI ĐẦU

    Vào thời kì mê muội khi làm game như một Indie, có những lúc tôi có những suy nghĩ đơn giản đến mức ngây thơ. Hay đúng hơn là ngờ nghệch.

    Chỉ cần thực hiện khâu sản xuất game thật tốt, đưa được game lên Store, cùng lắm là bỏ thêm chi phí chạy quảng cáo. Người chơi sẽ giải quyết phần doanh thu cho bạn.

    Cho tới lúc này, suy nghĩ đó vẫn có thể còn đúng. Nhưng chỉ ở những game mang tính ngắn hạn với nội dung không có chiều sâu.

    van-hanh-game-5

    Ở những game có chi phí sản xuất cao, đồng nghĩa với nội dung dày và cần nhiều thời gian để khám phá. Cách làm trên chẳng khác gì tự sát.

    Chúng ta cần lên một kế hoạch để vận hành game của mình, trong trường hợp không có ý định hợp tác với những nhà phát hành (NPH) khác.

    Hiện tại tôi không chắc tôi đã biết cách vận hành một game thành công hay chưa. Nhưng nếu các bạn cần thất bại, tôi đảm bảo tôi có thể hướng dẫn các bạn làm tốt điều đó.

    Hãy thực hiện một trong các cách dưới đây hoặc thực hiện hết càng tốt.

    1. Cho nhiều và không cần tính toán

    Nhiều người cho rằng: “Cho đi để nhận lại”. Câu đó có thể đúng ở đâu, chứ trong vận hành game, cho đi mà không tính toán thì bạn cầm chắc phần thiệt về cho đội ngũ của mình.

    Tặng quà cho người chơi là một hoạt động thiết yếu của vận hành game. Tặng ít thì sợ bị chửi, chẳng ai thích hằng ngày lên fanpage hoặc đọc mail than phiền về việc NPH keo kiệt cả. Cứ tặng nhiều, ai cũng vui vẻ, đằng nào cũng là tiền ảo thôi mà.

    van-hanh-game-1

    Khi thiết kế, tôi luôn tâm niệm rằng: “Game là một thế giới, một hệ sinh thái nhỏ”

    [Tìm hiểu thêm] Sáng tạo thế giới game

    Và cũng giống như cuộc sống bình thường, khi có một tài nguyên tiêu hao đi dành cho việc tặng thưởng cho người chơi thì phải có một tài nguyên được sinh ra để bù vào. Nếu không làm được điều đó, thế giới của bạn sẽ bị mất cân bằng.

    Tặng quà thì đương nhiên chẳng ai tặng không, sẽ kéo theo sự kiện, hoạt động trong game.

    Tặng thưởng quá nhiều khiến người chơi mất dần hứng thú với các thiết kế game và chỉ chăm chăm quan tâm vào sự kiện. Ngày ngày họ lên Fanpage kêu gào đòi mở sự kiện, không có sự kiện (vì tài nguyên sinh ra không đủ để bù vào phần tặng thưởng) thì kêu gào chửi bới dễ dẫn đến bỏ game.

    Thế giới bạn thiết kế chính thức đi đến bờ vực sụp đổ! Xin chúc mừng!

    2. Người chơi muốn cái gì, cho ngay cái đó

    Người chơi trong game có rất nhiều dạng, có thể kể đến như

    • VIP: Người chơi nạp nhiều tiền cho game của bạn
    • Free: Người chơi chưa bao giờ trả một xu nào cho game
    • Fan: Người chơi trung thành, tích cực trong game, có thể nạp hoặc không nạp

    Và còn nhiều dạng khác nữa…

    Khi vận hành game:

    • Có người vận hành luôn đặt mình vào vị trí VIP để cài đặt các phần thưởng, thậm chí chức năng game để phục vụ họ. Lợi ích trước mắt dễ thấy là sẽ có tiền tươi khi phục vụ các VIP này.
    • Có người lại xem trọng nghĩa cử cao đẹp, hỗ trợ các người chơi Free. Thực hiện mục tiêu rút ngắn dần khoảng cách giữa người chơi Free và người chơi VIP, để đỡ bị chửi là game Pay to Win.
    • Có người thì suốt ngày ngồi trực trên Fanpage xem người chơi cần cái gì thì cài đặt cái đó.
    • Có người thì tổng hợp luôn các người ở trên.

    Đương nhiên bản chất của vận hành là phục vụ khách hàng giống như mọi ngành dịch vụ khác. Nhưng đôi khi lắng nghe và phục vụ đúng yêu cầu của các thượng đế lại chẳng phải là điều tốt.

    van-hanh-game-2

    Khi yêu cầu của người chơi nhất nhất được đáp ứng, họ sẽ mang tâm lý NPH này rất biết nghe lời nếu như họ khéo nói. Tin tôi đi, là “biết nghe lời” chứ không phải “biết lắng nghe” đâu!

    Và bởi thế, họ sẽ không ngừng đòi hỏi, không ngừng yêu cầu. Giống như một đứa bé đòi kẹo, nếu bạn liên tục chiều chuộng, đến một ngày nào đó bạn hết chiều nổi thì đứa bé đó sẽ nổi điên.

    Chúc mừng bạn, bạn đã tập hư cho người chơi của mình!

    Bản thân người vận hành cần có bản lĩnh và phán đoán riêng. Nên nhớ kĩ, bạn luôn là người hiểu game nhất chứ không phải người chơi. Vì sao ư, vì bạn là người viết nên tương lai cho nó!

    3. Không phân định rõ ràng đẳng cấp vật phẩm

    Mỗi vật phẩm khi được sinh ra trong game đều cần phân định rõ ràng. Vật phẩm này nhắm vào toàn bộ người chơi hay chỉ là nhóm VIP.

    Khi đẳng cấp đã được phân định ranh giới rõ ràng, bạn tuyệt đối không được phá luật.

    van-hanh-game-3

    VD: Game bạn có các cực phẩm dành để tặng thưởng cho Top xếp hạng, vào một ngày nào đó bạn bán các vật phẩm này trong Shop vì bất cứ lí do gì.

    Mặc cho mức giá bao nhiêu đi chăng nữa, chắc chắn những người đã phấn đấu vào Top trong quá khứ sẽ nổi giận.

    Hãy tính toán và xác định việc này ngay từ lúc thiết kế, nếu không, đến khi vận hành sai lầm thì rất khó sửa chữa.

    4. Giá cả thường xuyên thay đổi

    Mỗi đợt sự kiện thường xuyên gắn liền với việc giảm giá các đơn vị tiền tệ hoặc vật phẩm trong game. Rõ ràng điều này là cần thiết, nhưng phải hết sức cẩn thận và tiết chế.

    Đợt 1 mở sự kiện, sau sự kiện, cảm thấy doanh thu không đạt như mong đợi. Vài ngày sau mở đợt 2, ưu đãi cao hơn. Vẫn chưa đạt kì vọng, hôm sau lại mở đợt 3, ưu đãi cao hơn nữa.

    Hôm nay giảm 20%, mai giảm 50%, sau thấy lỗ quá lại bớt lại giảm 30%.

    van-hanh-game-4

    Giá cả thường xuyên thay đổi khiến người chơi mất đi động lực mua sắm, luôn có tâm lí chờ đợi các đợt giảm giá. Tệ hơn nữa là mất cả sự tin tưởng đối với giá trị đồng tiền của mình.

    Đương nhiên, sẽ có một số người cho rằng đích nhắm của họ là các đợt sự kiện và sẽ hốt bạc vào các dịp này. Tốt thôi, vậy các thời điểm không có sự kiện, người chơi của bạn mua gì?

    Lâu ngày, người chơi khi nạp tiền vào các thời điểm không có sự kiện sẽ cảm thấy rất thiệt thòi, cũng y như bạn nạp thẻ điện thoại vào những dịp không có khuyến mãi vậy.

    Họ sẽ dồn ngược sức ép về phía bạn, ra sự kiện liên tục, ưu đãi sau cao hơn ưu đãi trước. Việc này dẫn đến nhóm chịu trách nhiệm vận hành luôn nằm trong trạng thái căng thẳng, dễ dẫn đến những sai lầm.

    Trong trường hợp, bạn vận hành chính game của bạn sản xuất, chạy theo các sự kiện sẽ khiến bạn bị hụt hơi trong việc đào sâu thêm cái chất của game mình.

    Xin chúc mừng, game của bạn đã đạt đến ngưỡng chết!

    LỜI KẾT

    Việc vận hành một game giống như việc làm dâu trăm họ. Hãy luôn đảm bảo các bạn giữ được cái đầu lạnh, đủ bản lĩnh để vừa giữ được cái hồn cho đứa con tinh thần của mình, vừa đạt được doanh thu như mong đợi.

    Nếu các bạn có những cách dẫn đến việc thất bại nhanh hơn mình, hãy chia sẻ bên dưới nhé!

    Nếu cảm thấy bài viết có ích, hãy giúp mình chia sẻ nhé:

    THÔNG TIN TÁC GIẢ

    thiet-ke-game

    CHRISTIAN NGUYỄN

    • Người sáng lập Thiết kế Game.
    • Công việc hiện tại: Product Owner, Game Designer, UI/UX Designer
    • Thế mạnh: Thiết kế Game và Quản lí dự án
    • Kĩ năng bổ trợ: Game UI, Web Design, Game Trailer, Sound Design
    • Sở thích: Chơi game, thể thao, đọc sách & chia sẻ kiến thức

    BÀI VIẾT LIÊN QUAN

    BÀI VIẾT LIÊN QUAN

    2
    BẠN HÃY ĐỂ LẠI BÌNH LUẬN NHÉ!

    avatar
    Mới nhất Cũ nhất Vote nhiều nhất
    Công Khương
    Công Khương

    Dear anh, Vì em đang làm vận hành game nên phần này cũng có chút tâm đắc.. Theo góc nhìn của em thì vận hành game có những sai lầm chính thế này. 1. Độc đoán : Cứ nghĩ cách làm mình là tốt. Tự cho ý nghĩ, nhu cầu của mình là đúng với mọi user 2. Bị động : Chỉ biết nghe theo đòi hỏi, đáp ứng mọi… Đọc thêm »