thiet-ke-bang-xep-hang-trong-game

Thiết kế bảng xếp hạng trong Game: Chìa khóa doanh thu

Nội dung chính
    Add a header to begin generating the table of contents

    LỜI NÓI ĐẦU

    Nếu các mô hình kiếm tiền trong game là đòn bẩy, thì thiết kế bảng xếp hạng trong game được xem là điểm tựa cho đòn bẩy đó.

    Một game được xem là thành công về mặt doanh thu khó có thể thiếu các yếu tố kể trên.

    Bạn có thể tham khảo các mô hình kiếm tiền trong game hiệu quả nhất TẠI ĐÂY

    Bảng xếp hạng trong game mang lại sự cạnh tranh cần thiết giữa những người chơi với nhau. Cho dù lối chơi chủ đạo trong game của bạn là

    • PVP (Player vs Player) – cạnh tranh giữa người chơi với nhau.
    • PVE (Player vs Environment) – cạnh tranh giữa người chơi với các tạo vật, mục tiêu trong game (quái, boss, …).
    • GVG (Guild vs Guild) – cạnh tranh giữa các bang hội với nhau.
    • GVE (Guild vs Environment) – cạnh tranh giữa các bang hội với các sự kiện, mục tiêu được tạo ra trong game (boss thế giới, leo tháp…).

    thiet-ke-bang-xep-hang-trong-game-1

    Đồng thời, bảng xếp hạng trong game tạo nên nhu cầu thúc đẩy sự tiến bộ của người chơi. Nhu cầu này cao hơn hẳn so với những game có lối chơi thụ động và ít “va chạm” khác.

    Điều này góp phần rất lớn trong việc tăng tỉ lệ giữ chân người chơi đối với một tựa game.

    Bạn có thể tìm thấy những việc nên làm để giữ chân người chơi tại BÀI VIẾT NÀY

    Mặc dù các cách thiết kế bảng xếp hạng trong game có nhiều biến thể. Nhưng chung quy lại, chúng có 2 loại sau:

    • Bảng xếp hạng ngắn hạn.
    • Bảng xếp hạng dài hạn.

    1. BẢNG XẾP HẠNG NGẮN HẠN

    a. Khái niệm

    Bảng xếp hạng ngắn hạn về bản chất là một sự kiện diễn ra trong một khoảng thời gian có giới hạn. Có thể là vài ngày đến một tuần.

    thiet-ke-bang-xep-hang-trong-game-2

    Khi khoảng thời gian này kết thúc, người thắng cuộc sẽ được công bố và được trao phần thưởng.

    Điều kiện để leo hạng trong loại bảng xếp hạng này là không giới hạn.

    Các bạn có thể tái sử dụng hệ thống này bất cứ lúc nào. Mục tiêu của sự kiện có thể thay đổi tùy theo nhu cầu của nhà Thiết kế Game và người chơi (các loại sự kiện, phần thưởng, số người được nhận thưởng,…).

    b. Ưu điểm

    • Nếu là một người thường xuyên chơi và phân tích các game online, các bạn có thể thấy rằng: Càng về cuối các sự kiện, tỉ lệ doanh thu càng tăng vọt.
    • Một mặt, người chơi nạp tiền để cố gắng giữ top cao, hòng giành được các phần thưởng ingame có giá trị.
    • Mặt khác, sức mua tăng còn do những người vận hành game nắm tâm lí để tung ra các đợt khuyến mãi cuối sự kiện nhằm kích cầu.
    • Có thể thấy, tổ chức các sự kiện và sử dụng các bảng xếp hạng ngắn hạn luôn là một mỏ vàng doanh thu đối với các nhà vận hành game.

    c. Nhược điểm

    • Với việc chạy sự kiện liên tục như vậy, game của bạn phải có nội dung thực sự có chiều sâu. Nếu không sẽ phản tác dụng, vì các sự kiện của bạn sẽ cực kì nhạt nhẽo với một mớ nội dung trùng lặp.
    • Cần hết sức thận trọng với việc trao phần thưởng cho người chơi. Phần thưởng cần đủ hấp dẫn để kéo người chơi đến với sự kiện, vừa đủ hợp lí để không phá vỡ hệ thống cân bằng của game.

    Ngoài việc sử dụng các bảng xếp hạng ngắn hạn, còn rất nhiều cách để thiết kế sự kiện khác, bạn có thể tham khảo:

    Hoặc nếu bạn muốn trải nghiệm thất bại khi vận hành, mình cũng hướng dẫn rất cụ thể tại bài viết:

    2. BẢNG XẾP HẠNG DÀI HẠN

    a. Khái niệm

    Bảng xếp hạng dài hạn được xem như mục tiêu chính để Coreloop vận hành.

    [Tìm hiểu thêm]. Coreloop là gì ?

    Đây thường được dùng làm bảng xếp hạng chính trong game. Tham gia vào chức năng này là điều tiên quyết để người chơi cảm nhận được sự tiến bộ của mình.

    thiet-ke-bang-xep-hang-trong-game-3

    Bảng xếp hạng dài hạn là nơi để vinh danh những nỗ lực của người chơi.

    Phần thưởng sẽ được trao ở các khoảng thời gian định kì (ngày, tuần, tháng hoặc theo các season trong game). Giá trị quà tặng sẽ tùy thuộc vào vị trí của bạn so với những người chơi khác.

    b. Ưu điểm

    • Với đặc thù là hệ thống vinh danh, đây là nơi có các vị trí cao được người chơi thèm muốn và tham gia tích cực nhất.
    • Đây có thể được xem là một trong những nơi hợp lí nhất để bạn phân phối các đơn vị tiền tệ và quà tặng có giá trị.

    c. Nhược điểm

    • Cần cân đối hài hòa giữa việc đảm bảo quyền lợi của những người chơi lâu năm và sự hấp dẫn của bảng xếp hạng đối với những người chơi mới. Để giải quyết điều này có thể chia nhỏ phân vùng xếp hạng dành cho nhiều đối tượng.
    • Bạn nên cẩn thận trong việc phân phối quà trong bảng xếp hạng dài hạn. Tin mình đi, điều này sẽ không bao giờ là thừa.
    • Với hệ thống phát quà định kì, chỉ cần bỏ quên một thời gian, việc lạm phát các nội dung có giá trị trong game (tiền, vật phẩm) sẽ trở nên rất khó kiểm soát.

    3. THIẾT KẾ THẾ NÀO CHO ĐÚNG ?

    Các bảng xếp hạng trong game được xem là một môi trường kiếm tiền hấp dẫn. Tuy nhiên, điều này phụ thuộc rất lớn vào khả năng vận hành game của bạn.

    Trên thực tế, đây là một cuộc đua không hồi kết giữa người Thiết kế Game và người chơi. Việc sản xuất các nội dung vận hành luôn đi kèm rủi ro và mất khá nhiều thời gian.

    Lời khuyên ở đây là : “Sử dụng hạn chế các nội dung cần sản xuất mới làm phần thưởng”.

    Những vật phẩm có tính riêng biệt chỉ nên được sử dụng trong những đợt sự kiện lớn. Trong vận hành thông thường, bạn nên ưu tiên sử dụng 2 loại nội dung sau để làm phần thưởng

    • Nội dung có thể tái sử dụng
    • Nội dung kích thích tiêu dùng

    a. Nội dung có thể tái sử dụng

    thiet-ke-bang-xep-hang-trong-game-4

    Nội dung này thường là những vật phẩm có thể sử dụng ở nhiều chức năng trong game và có giá trị vĩnh viễn trong dòng đời game (tiền, kim cương…).

    Tuy nhiên, như mình đã đề cập ở trên. Bạn cần cẩn thận trong việc cân bằng để tránh lạm phát.

    b. Nội dung kích thích tiêu dùng

    thiet-ke-bang-xep-hang-trong-game-5

    Nội dung này thường là các phần thưởng có tính đòn bẩy để kích thích tiêu dùng.

    Tặng rương quà nhưng để mở rương cần mua chìa khóa.

    Tặng công thức ghép vũ khí nhưng cần tìm nguyên liệu để ghép.

    Khi phân phối những nội dung này trong bảng xếp hạng trong game, nếu khéo léo, bạn có thể tái sử dụng nhiều hệ thống tài nguyên có sẵn (vật phẩm chứa trong rương, chức năng nhận rương…).

    LỜI KẾT

    Khi thiết kế các bảng xếp hạng trong game, bạn đã đánh trúng một trong những nhu cầu tâm lí cơ bản của người chơi

    Tính chinh phục và thích cạnh tranh.

    Nắm bắt và tận dụng tốt tâm lí này sẽ giúp bạn có khả năng tối ưu hóa doanh thu một cách đáng kể cho sản phẩm của mình.

    Còn chần chờ gì nữa, hãy bắt tay vào Thiết kế Game ngay đi thôi!

    Mong rằng một ngày nào đó, mình có thể thấy sản phẩm của các bạn nằm trong bảng xếp hạng những game có doanh thu đáng mong đợi!

    Nếu cảm thấy bài viết có ích, hãy giúp mình chia sẻ nhé:

    THÔNG TIN TÁC GIẢ

    thiet-ke-game

    CHRISTIAN NGUYỄN

    • Người sáng lập Thiết kế Game.
    • Công việc hiện tại: Product Owner, Game Designer, UI/UX Designer
    • Thế mạnh: Thiết kế Game và Quản lí dự án
    • Kĩ năng bổ trợ: Game UI, Web Design, Game Trailer, Sound Design
    • Sở thích: Chơi game, thể thao, đọc sách & chia sẻ kiến thức

    BÀI VIẾT LIÊN QUAN