Sát thương chí mạng Critical Hit

Những điều cần biết về Critical Hit

ĐĂNG KÝ CHƯƠNG TRÌNH LEVEL UP CÙNG THIẾT KẾ GAME
Nội dung chính
    Add a header to begin generating the table of contents

    Critical Hit (đòn đánh chí mạng) là một khái niệm không thể thiếu trong các dòng game phổ biến trên thị trường hiện tại. Nó có thể có mặt trong RPG, MOBA, hay thậm chí là Battle Royale.

    Ngoài những hiệu ứng hình ảnh hoành tráng đi kèm với những âm thanh vô cùng phù hợp. Critical Hit còn đẩy tâm lí người chơi lên mức cao trào thông qua việc kiểm soát những thông số kĩ năng hoặc may mắn mà đòn đánh tạo ra.

    Bài viết này sẽ chia sẻ một số điểm quan trọng xung quanh khái niệm thú vị này.

    1. CRITICAL HIT LÀ GÌ?

    Critical Hit là gì?

    Critical Hit là đòn tấn công gây thêm sát thương trong nhiều trò chơi sử dụng máu, hoặc các đơn vị tương đương để biểu hiện chiến thắng hoặc thất bại.

    Khi thực hiện một đòn tấn công chí mạng. Người chơi sẽ khiến đối phương nhận phải một lượng sát thương đột biến so với ngưỡng giá trị thông thường.

    Cách thức và tỉ lệ gây ra Critical Hit sẽ tùy thuộc vào cơ chế và áp dụng phù hợp với thể loại game thích hợp.

    2. CÁC HÌNH THỨC TẠO RA CRITICAL HIT PHỔ BIẾN

    Critical Hit ra đời nhằm mục đích mô phỏng những đòn tấn công hiếm gặp (Lucky Hit). Đây là thứ được kiểm soát do các hệ thống chỉ số may mắn hoặc phụ thuộc vào kĩ năng của người chơi.

    Có các hình thức tạo ra một Critical Hit như sau:

    • Dựa trên điểm yếu (Weak Points)
    • Dựa trên đòn đánh (Hits)

    a. Dựa trên điểm yếu

    Headshot là gì?

    Phương thức tấn công dựa trên điểm yếu là hình thức mô phỏng chính xác cách thức mà đòn tấn công tác động lên chỗ hiểm (Weak Point) của đối tượng.

    Các đòn tấn công này dựa trên cơ chế đa mục tiêu trên một Object. Nơi sẽ xuất hiện những điểm yếu mà khi tấn công vào sẽ tạo ra một Critical Hit.

    Những Weak Point này sẽ khó tấn công hơn những vị trí khác. Nơi chỉ gây ra những ngưỡng sát thương thông thường.

    Trong đa số game bắn súng FPS. Headshot được xem là một dạng Critical Hit. Vị trí phần đầu được xem như Weak Point mà khi tấn công vào sẽ gây ra lượng sát thương đột biến để gần như ngay lập tức tiêu diệt đối thủ.

    b. Dựa trên đòn đánh

    Đòn đánh gây sát thương chí mạng

    Phương thức này được sử dụng với đa số các thể loại game mà người chơi coi đối tượng bị tấn công như một mục tiêu duy nhất (Target) cần nhắm vào. Chứ không phải một đối tượng đa điểm như ngoài đời thực.

    Các thể loại game tiêu biểu cho cơ chế này có thể kể đến như: Card Battle, RTS (Real-time strategy), TBS (Turn-based stragety), một số game RPG (Role-Playing Games),…

    Thế nên, Critical Hit trong các dạng game này được tạo ra với mục đích mô phỏng các “headshot” vào các “weak point” như ở phương thức đầu tiên.

    Tại đây, mỗi đòn đánh sẽ đi kèm với một tỉ lệ chí mạng (Critical Chance) để tạo ra một Critical Hit. Tùy vào thể loại game, tỉ lệ này sẽ được kiểm soát theo những cơ chế và công thức khác nhau.

    3. CÁC THUỘC TÍNH PHỔ BIẾN ĐỂ THIẾT KẾ CRITICAL HIT

    Ở mỗi dạng game, sẽ có các cách thức riêng để tạo ra bản thiết kế cho Critical Hit. Điều này tùy thuộc vào cơ chế đặc thù của thể loại game đó. Thế nhưng, sẽ có những thuộc tính chung mà bạn cần lưu ý sau đây:

    • Baseline Critical
    • Improve Critical Chance
    • Power Level Critical

    a. Baseline Critical

    Baseline Critical là các chỉ số mặc định có thể tác động đến việc gây ra sát thương chí mạng.

    Nó có thể là tỉ lệ Critical cơ bản xuất hiện trong mỗi đòn đánh. Hoặc tương đương cũng có thể là kích thước hoặc vị trí của Weak point.

    Tóm lại, thuộc tính này cần biểu hiện được cơ hội hoặc sự thuận lợi để người chơi có thể tạo ra một đòn đánh chí mạng thông thường.

    Tỉ lệ chí mạng mặc định khi trang bị các món vũ khí tương ứng.

    b. Improve Critical Chance

    Improve Critical Chance là thuộc tính nhằm cải thiện sự thuận lợi và tính thường xuyên trong việc tạo ra các Critical Hit.

    Đây là tỉ lệ mà Game Designer có thể thiết kế để giao cho người chơi kiểm soát. Thông qua các chức năng nâng cấp hoặc thiết kế sẵn có của game.

    Mục đích của thuộc tính này là để user có thể tác động vào tỉ lệ Critical Hit của mình theo hướng có lợi. Nhằm tạo ra các trải nghiệm game đạt đến cao trào như mong muốn của người chơi.

    Trong RPG, bạn có thể nâng cấp vũ khí để tăng tỉ lệ chí mạng.

    Trong FPS, bạn có thể mua sắm những loại súng có tiêu điểm nhỏ, độ giật ít và thậm chí là có hỗ trợ ống ngắm để tạo ra những cú Headshot dễ dàng hơn.

    c. Power Level Critical

    Power Level Critical sẽ nhận nhiệm vụ thể hiện sự tăng tiến của mức sát thương mà một đòn tấn công chí mạng có thể gây ra.

    Mức sát thương này sẽ cần được thể hiện sự tác động rõ ràng vào lượng sinh lực (Heath Point – HP) mà đối phương đang sở hữu.

    Nhân đôi lượng ngưỡng sát thương cơ bản khi gây ra một Critical Hit.

    Thay đổi Damage Type từ Normal Damage thành True/Pure Damage (sát thương chuẩn bỏ qua Giáp) khi gây ra một đòn tấn công chí mạng.

    [Tìm hiểu thêm]. Cách chống Snowball khi thực hiện công thức tính Giáp

    LỜI KẾT

    Critical Hit là một khái niệm khá thú vị trong Thiết kế Game. Và đương nhiên, những cách thức để tạo nên một đòn đánh chí mạng cũng đa dạng, phong phú và thú vị không kém.

    Hi vọng những chia sẻ bên trên đã giúp cho bạn có được khái niệm và những thuộc tính phổ biến liên quan đến Critical Hit. Đây là một chủ đề hay mà rất có thể mình sẽ chia sẻ để khai thác nhiều hơn mối liên quan giữa nó và những đơn vị phức tạp khác.

    Hãy chia sẻ suy nghĩ của bạn ở phần bình luận bên dưới nhé!

    Nếu cảm thấy bài viết có ích, hãy giúp mình chia sẻ nhé:
    ĐĂNG KÝ CHƯƠNG TRÌNH LEVEL UP CÙNG THIẾT KẾ GAME
    DANH SÁCH VIỆC LÀM CHO GAME DESIGNER

    THÔNG TIN TÁC GIẢ

    thiet-ke-game

    CHRISTIAN NGUYỄN

    • Người sáng lập Thiết kế Game.
    • Công việc hiện tại: Lead Game Designer, Training, Coaching, Knowledge Management.
    • Thế mạnh: Thiết kế Game và Quản lí dự án
    • Kĩ năng bổ trợ: UI/UX Designer, Web Design, Game Trailer, Sound Design
    • Sở thích: Chơi game, thể thao, đọc sách & chia sẻ kiến thức

    BÀI VIẾT LIÊN QUAN

    BÀI VIẾT LIÊN QUAN

    0 Comments
    Inline Feedbacks
    View all comments