lam-game-trailer

Có nên đầu tư thiết kế Game Trailer và các Promotion Videos ?

Nội dung chính
    Add a header to begin generating the table of contents

    1. QÚA TRÌNH VẬN HÀNH

    Thiết kế Game Trailer nói riêng và các Promotion Video nói chung đóng một vai trò cực kì quan trọng trong các chiến dịch Marketing vì tính đặc thù và sức lan tỏa của nó. Thông thường một chiến dịch Marketing bài bản xoay quanh các Promotion Video sẽ cần có các giai đoạn sau:

    a. Phát hành các Teaser

    Đây là giai đoạn game chuẩn bị ra mắt, có thể nó chưa hoàn thiện nhưng không bao giờ là quá sớm để tiếp thị game của bạn. Teaser bao gồm các đoạn video cut scene, hé mở trước một phần các tính năng, cốt truyện, các đoạn Behind the Scene của nhà sản xuất, các chuyện bên lề nhằm khơi gợi trí tò mò của người dùng.
    Quảng bá sớm giúp bạn nắm bắt được tâm lí và tạo được sự quan tâm từ người dùng khi game được tung ra.

    b. Phát hành Official Game Trailer

    thiet-ke-game-trailer-1

     

    Đây là giai đoạn game vừa ra mắt, Officical Trailer sẽ ra mắt đồng thời với game hoặc được phát hành trước đó một thời gian ngắn. Đây là Promotion Video cần được bạn làm một cách hoàn thiện nhất vì lượng hầu hết lượng traffic lúc này sẽ đổ về.

    Phần này do cơ chế của các store CH Play, App Store, các cách thức làm Landing Page truyền thống sẽ ưu tiên hiển thị Trailer đầu tiên, dĩ nhiên là đứng sau Icon Game. Phần này bạn cần cố gắng thực hiện chỉn chu nhất có thể.
    Đối với các game có tuổi thọ tính bằng đơn vị năm, Official Trailer có thể sẽ được thay đổi khi có các sự kiện lớn(Christmas, Halloween,…) và khi có các bản cập nhật lớn.

    c. Sau khi phát hành

    Đây là giai đoạn game của bạn đã vận hành được một thời gian và đã có một lượng người dùng ổn định (đương nhiên là nếu game chạy tốt và không chết ^^). Lúc này tùy thuộc vào lượng dữ liệu người dùng mà bạn thu được mà xác định hướng đi tiếp theo cho việc Marketing bằng Promotion Video.

    Một vài hướng phổ biến ở đây:

    • Xây dựng các video WalkThrough, Wiki…
    • Xây dựng các video Tips, Tricks, Easter Eggs…
    • Sưu tập các video của người dùng về game của bạn.

    2. MỘT VÀI ĐIỂM CẦN CHÚ Ý

     

    Việc giữ liên lạc với users là cực kì quan trọng để cho thấy việc nghiêm túc của bạn trong việc vận hành game. Bạn nên xây dựng một chanel riêng cho game của mình và lưu ý quan tâm nhiều đến nó. Bằng việc đó, chi phí cho việc Marketing sẽ được giảm mạnh nhờ lượng Organic User có được qua các clip Viral sẵn có.
    Thông thường, nếu bạn chỉ là các nhà sản xuất game nhỏ, Indie Studio hoặc các công ty có tiềm lực nhân sự không mạnh hoặc không đầu tư cho mảng này, các giai đoạn 1,3 và hầu hết giai đoạn 2 sẽ bị bỏ qua. Chỉ còn lại 1 Game Trailer duy nhất ^^

    thiet-ke-game-trailer-2
    Đương nhiên nếu bạn làm tốt video này, thì sức ảnh hưởng của nó cũng không hề nhỏ. Vậy nên làm thế nào cho đúng?
    Tôi đã làm khá nhiều Game Trailers và cũng có một vài nhận định riêng cho mình, chúng ta nên chú ý các điểm sau

    a. Thời lượng

    Đầu tiên nên xem xét là Trailer của bạn sẽ dài trong bao lâu? Theo tôi, 2 phút là khoảng thời gian dài nhất mà bạn nên thực hiện cho đoạn Trailer của mình, ngay cả các Trailer của phim Hollywood cũng hiếm vượt qua được mốc này.

    Một Trailer dài hơn khoảng thời gian này tiềm ẩn rất rất nhiều nguy cơ và có thể bạn sẽ mất một lượng người dùng lớn ngay từ phần này nếu làm không cẩn thận.
    Tiêu chuẩn cho một Game Trailer nên nằm từ khoảng 40 giây đến 1 phút. Cá biệt nếu bạn upload Trailer lên App Store thì Trailer đó phải dưới 30 giây và FPS = 30.

    b. Nội dung

    Có nhiều cách để xây dựng nội dung cho việc thiết kế Game Trailer, thông thường cách đầy đủ nhất sẽ là:

    • Dẫn nhập – Dẫn nhập kể về một câu chuyện, một bối cảnh, một nhân vật…Kể chuyện là một cách hiệu quả để tiếp thị tới người dùng so với việc chạy một loạt các đoạn video để show các tính năng game. Hầu hết các diễn giả có tiếng tăm trước khi trình bày một luận điểm cho khán giả đều bắt đầu bằng việc chia sẻ một câu chuyện nào đó để đặt câu hỏi và khơi gợi trí tò mò.
    • Thể hiện tính năng – Thể hiện các tính năng mà bạn cho là hấp dẫn trong game. Nên cẩn thận nếu game của bạn là một game lớn, chỉ chọn nhưng tính năng bạn cho là nó làm nên sự đặc biệt của bạn so với phần còn lại của thế giới.
    • Thông điệp sau cùng – Một số game hay chốt trailer của họ bằng một câu slogan (Join the Battle, Let’s Fight,…), điều này nhắc nhở rằng người dùng rằng đừng chỉ thưởng thức Trailer mà hãy Download game về để có được trải nghiệm chính xác nhất.
      Hãy xác định được những điểm hấp dẫn nhất của game bạn để thể hiện trong một khoảng thời gian giới hạn, bằng cách đó, bạn có thể sẽ tự nhìn lại được, game bạn có điểm gì hấp dẫn?

    c. Các bước làm việc

    Sau khi xác định được thời lượng và nội dung, bạn cần xác định nội dung cần xây dựng để truyền tải thông điệp cho user. Tôi hay làm các bước như sau:

    • Viết Storyline – Liệt kê các thông điệp mà bạn cần nhấn mạnh ở mỗi cảnh của Trailer.
    • Định hình Storyboard – Dựng trước các cut scene thô để bố cục cho mỗi cảnh.
    • Xử lí hình ảnh – Xử lí các hiệu ứng để gây ấn tượng, cực kì chú ý phần này, tôi biết rất nhiều bạn giỏi hiệu ứng nhưng lại quá tham lam, dẫn đến việc để việc show hiệu ứng lấn át hết các thông điệp cần truyền tải.
    • Hiệu chỉnh âm thanh – Lồng các Sound Effects và Background Musics.
    • Xử lí hậu kì – Đưa về các định dạng chuẩn cho các chanel của bạn nếu các chanel đó có giới hạn về mặt kĩ thuật(Dung lượng, Resolution, FPS…)

    3. MỘT VÀI VÍ DỤ

    Đây là một số thiết kế Game Trailer tôi đã làm với các bước như trên:

    4. LỜI KẾT

    Marketing đóng góp một phần không hề nhỏ trong việc mang game đến với người dùng. Nếu bạn thực hiện việc này một cách có kế hoạch và bài bản, bạn sẽ đóng góp một phần rất lớn vào việc mang lại lợi nhuận cho game.
    Nếu bạn đã có những trải nghiệm về việc thiết kế Game Trailer và Promotion Video, hãy cùng chia sẻ nhé!

    [Tìm hiểu thêm]. Cách các vận hành game dẫn đến thất bại

    Nếu cảm thấy bài viết có ích, hãy giúp mình chia sẻ nhé:

    THÔNG TIN TÁC GIẢ

    thiet-ke-game

    CHRISTIAN NGUYỄN

    • Người sáng lập Thiết kế Game.
    • Công việc hiện tại: Product Owner, Game Designer, UI/UX Designer
    • Thế mạnh: Thiết kế Game và Quản lí dự án
    • Kĩ năng bổ trợ: Game UI, Web Design, Game Trailer, Sound Design
    • Sở thích: Chơi game, thể thao, đọc sách & chia sẻ kiến thức

    BÀI VIẾT LIÊN QUAN