Phần thưởng trong game và tác dụng của chúng

Các loại phần thưởng trong game và tác dụng của chúng

ĐĂNG KÝ CHƯƠNG TRÌNH LEVEL UP CÙNG THIẾT KẾ GAME
Nội dung chính
    Add a header to begin generating the table of contents

    Phần thưởng trong game là một trong những động lực cơ bản nhất khiến chúng ta chơi game. Đồng thời, chúng cũng là một trong những bí quyết hữu hiệu để kéo người chơi quay trở lại vào ngày hôm sau.

    [Tìm hiểu thêm]. Nên làm gì để giữ chân người chơi

    Trên thực tế, có khá nhiều nhà Thiết kế Game có suy nghĩ rằng:

    Phần thưởng trong game là tiền tệ và vật phẩm.

    Điều này đúng nhưng chưa đủ. Đó là những phần thưởng phổ biến nhưng chưa nói lên được tính khái quát và tác dụng thật sự của phần thưởng lên tâm lí người chơi.

    Trong Thiết kế Game, có nhiều phân loại phần thưởng khác nhau. Mỗi phân loại có một công dụng riêng. Thế nên, người Game Designer cần hiểu chúng để sử dụng đúng cách.

    Đó chính là lí do bài viết này ra đời. Mình sẽ chia sẻ cùng các bạn một số hướng dẫn để sử dụng và phân phối các loại phần thưởng trong game sao cho đạt được hiệu quả cao nhất.

    Nào chúng ta cùng bắt đầu!

    1. PHẦN THƯỞNG LÀ GÌ?

    Phần thưởng là gì?

    Phần thưởng là sự kiện bạn nhận được một thứ tích cực sau khi hoàn thành một nhiệm vụ nhất định.

    Đối nghịch với phần thưởng là trừng phạt. Bạn nhận không nhận được phần thưởng hoặc nhận lấy một thứ tiêu cực nếu bạn không hoàn thành nhiệm vụ.

    Trong game, các hệ thống phần thưởng sẽ được thiết kế theo hai phương thức chính:

    • No Risk – Không có rủi ro
    • Risk – Có rủi ro

    Không có rủi ro – Đối với phương thức thiết kế này, khi không hoàn thành một nhiệm vụ (task, mission, quest,…). Bạn sẽ chỉ bị mất đi phần thưởng của nhiệm vụ đó. Tức không nhận thưởng.

    Hoàn thành màn chơi với thành tích 3 sao để nhận quà tặng

    Rủi ro – Ở cách thiết kế này. Khi không hoàn thành nhiệm vụ được giao. Không những không được nhận phần thưởng. Mà bạn sẽ còn phải chịu những hình phạt nhất định.

    Chiến thắng trong một trận đấu xếp hạng cho bạn +3 điểm. Thua sẽ bị -3 điểm.

    2. PHÂN LOẠI CÁC PHẦN THƯỞNG TRONG GAME

    Phần thưởng trong game hầu hết sẽ được xây dựng dựa trên những nội dung chính của game (Game Content). Những nội dung này được trải dài xuyên suốt mạch game và giúp cho tiến trình khám phá game của người chơi liên tục được mở rộng.

    Các phần thưởng sẽ được chia thành nhiều phân loại. Mỗi loại có công dụng và tác động lên tâm lí người chơi một cách khác nhau.

    Dựa vào hình thức tổ chức. Có thể chia các phần thưởng trong game thành các phân loại như sau:

    • Tiền tệ
    • Tiến trình
    • Chinh phục
    • Cảm xúc

    3. PHẦN THƯỞNG TIỀN TỆ

    Phần thưởng tiền tệ trong game

    Phần thưởng tiền tệ là phân loại phổ biến nhất. Hầu hết các game có thiết kế hệ thống quà tặng đều sử dụng dạng phân loại này.

    Bạn sẽ rất cần tham khảo những quy tắc về cách thiết kế đồng tiền trong game tại BÀI VIẾT NÀY

    Với đặc thù là đơn vị chi trả chính trong game. Phần thưởng tiền tệ thường xuyên được áp dụng bởi tính cơ động cao, có thể làm hài lòng người chơi ở nhiều tình huống.

    Trên hết, phần thưởng tiền tệ có một ưu điểm vượt trội hơn tất cả các loại phần thưởng còn lại. Đó là tính tái sử dụng. Tức bạn không cần tạo ra thêm nội dung mới vì đặc tính chi trả xuyên suốt dòng đời game của đơn vị này.

    Thông thường, phần thưởng tiền tệ sẽ được áp dụng với những quy tắc như sau:

    • Hard Currency: Sử dụng đối với những dạng nhiệm vụ quan trọng.
    • Soft Currency: Dùng cho những nhiệm vụ nhỏ hoặc sử dụng như một phần thưởng kèm theo trong các phân loại khác.

    4. PHẦN THƯỞNG TIẾN TRÌNH

    Phần thưởng cho tiến trình trong game

    Phần thưởng tiến trình là dạng phần thưởng được tặng cho người chơi tương ứng với những nhiệm vụ họ hoàn thành được trong dòng đời của game (Lifetime)

    Dạng phần thưởng này hỗ trợ người chơi khám phá sâu hơn nội dung game. Đồng thời ghi nhận sự tiến bộ của họ trong quá trình chơi.

    Thưởng điểm Mastery để người chơi học kĩ năng mới khi lên cấp.

    Quà tặng chìa khóa để người chơi mở khóa bản đồ mới.

    Với đặc thù như trên, phân loại này thông thường sẽ sử dụng nhiều những tài nguyên hữu hạn trong game của bạn. Thế nên, bạn sẽ cần phân phối chúng một cách hợp lí để tránh việc người chơi “đốt cháy” quá nhanh nội dung game trước khi bạn tiến hành khai thác họ.

    5. PHẦN THƯỞNG CHINH PHỤC

    Phần thưởng quà tặng xếp hạng trong game

    Khác với phần thưởng tiến trình. Phần thưởng chinh phục là những nội dung có thể người chơi sẽ chẳng bao giờ nhận được nếu họ không thỏa mãn những điều kiện nhất định.

    Dạng phần thưởng này sẽ phân loại người chơi theo thái độ chơi game của họ. Tùy thuộc vào mô hình kinh doanh trong game của bạn. Cách đánh giá thái độ của người chơi cũng sẽ khác nhau. Có thể là số giờ chơi, độ thông thạo kĩ năng, số tiền đã chi trả,…

    Khi thỏa mãn những điều kiện (cũng là nhiệm vụ) nhất định. Người chơi sẽ nhận được những phần thưởng là thành quả cho sự chinh phục của họ.

    Trang phục độc quyền cho người xếp hạng cao nhất tại Đấu Trường trong một mùa.

    6. PHẦN THƯỞNG CẢM XÚC

    Phần thưởng cảm xúc là dạng phần thưởng có tác động trực tiếp lên cảm xúc của người chơi khi họ hoàn thành một nhiệm vụ. Khác với việc tác động gián tiếp của các phân loại khác.

    Phần thưởng cảm xúc là chất phụ gia tốt khi đi kèm với các dạng phần thưởng kể trên.

    Bạn có thể sử dụng đến nội dung chính của game hoặc không khi thiết kế loại phần thưởng này.

    Tung pháo hoa khi người chơi chiến thắng màn chơi với thành tích tốt

    Thưởng cho người chơi những vật phẩm trang trí ngôi nhà của họ trong các game Resource Management.

    Nổi nhạc hiệu chúng mừng khi người chơi đạt được trang bị mới.

    7. CÁCH PHÂN PHỐI PHẦN THƯỞNG TRONG GAME

    Để các loại phần thưởng phát huy được tối đa công dụng trong việc mang lại những cảm xúc tích cực cho người chơi. Bạn sẽ cần những phương pháp phân phối phần thưởng hiệu quả.

    Một số phương pháp phân phối phần thưởng trong game bạn có thể tham khảo như sau:

    • Hành động cố định
    • Hành động ngẫu nhiên
    • Thời gian cố định
    • Thời gian ngẫu nhiên

    a. Hành động cố định

    Phần thưởng trong game được phân phối sau khi người chơi thực hiện những hành động cố định (Action). Cách phân phối này giúp tường minh hóa phương thức tiếp cận phần thưởng đối với người chơi. Đồng thời tạo ra những thói quen nhận thưởng nhất định.

    Người chơi lên cấp sau khi tích lũy đủ EXP bằng việc tiêu diệt một số lượng quái vật.

    b. Hành động ngẫu nhiên

    Phần thưởng được trao tặng cho người chơi sau khi thực hiện một số hành động có tính ngẫu nhiên.

    Cách phân phối này thường được sử dụng đối với những nội dung game có giá trị (Premium Content). Nhằm nâng cao chất lượng của việc khám phá game và cùng với đó là trải nghiệm may rủi.

    Dĩ nhiên, bạn cần có những tác động nhất định để số lượng hành động mà người chơi thực hiện là một con số hữu hạn.

    Quay thưởng ở vòng xoay may mắn, sau khi xoay được một số lần nhất định sẽ bắt đầu xuất hiện xác suất có thể xoay ra Top Item (vật phẩm có giá trị nhất trong vòng xoay đó.)

    [Tìm hiểu thêm]. Xử lí xác suất trong việc mở rương quà

    c. Thời gian cố định:

    Phần thưởng được cung cấp cho người chơi sau một khoảng thời gian cố định. Cách này giúp bạn có thể kiểm soát tốt lượng tỉ lệ phần thưởng được phân phối.

    Ngoài ra, phương pháp này giúp bạn tạo ra những cam kết quay lại cho người chơi sau khi kết thúc những Game Session nhất định.

    Nếu bạn chưa biết Game Session là gì? Hãy tham khảo TẠI ĐÂY

    Quà tặng hằng ngày

    Phần thưởng điểm danh

    Quà tặng Online theo thời gian

    d. Thời gian ngẫu nhiên

    Các phần thưởng trong game sẽ được phân phối tại các thời điểm ngẫu nhiên (dĩ nhiên là dưới góc nhìn của người chơi). Phương pháp tặng thưởng này thường được áp dụng khi người chơi đi vào những luồng kịch bản game nhất định (Game Flow).

    Thông thường, dạng phần thưởng này sẽ xuất hiện dưới dạng những Offer với những điều kiện hấp dẫn hơn so với cách tiếp cận thông thường của họ.

    Dĩ nhiên, bạn sẽ cần chọn đúng loại phần thưởng cho đúng tình huống của kịch bản. Để câm bằng cảm xúc của người chơi đúng theo mong đợi của người Thiết kế Game.

    Khi thắng liên tiếp 10 trận thì sẽ được mua giảm giá gói Năng lượng. Để họ có thể tiếp tục chơi game với mức hao phí năng lượng thấp hơn.

    LỜI KẾT

    Các bạn cần lưu ý một điều. Phần thưởng chỉ là chất phụ gia trong việc thực hiện giữ người chơi ở lại với Game. Để các phần thưởng trở nên hiệu quả, game của bạn sẽ cần có một cấu trúc tốt với một Coreloop thú vị.

    [Tìm hiểu thêm]. Coreloop là gì?

    Phần thưởng là phương tiện hỗ trợ và đồng hành cùng người chơi. Góp phần cho việc xây dựng Coreloop cho game ngày càng vững chắc. Phần thưởng là phương pháp phổ biến nhất để duy trì sự quan tâm của họ để bạn có thể triển khai các mô hình kinh doanh vào thời điểm thích hợp.

    Bạn đang thiết kế phần thưởng như thế nào?

    Hãy chia sẻ suy nghĩ của mình ở phần bình luận bên dưới nhé!

    Nếu cảm thấy bài viết có ích, hãy giúp mình chia sẻ nhé:
    ĐĂNG KÝ CHƯƠNG TRÌNH LEVEL UP CÙNG THIẾT KẾ GAME

    THÔNG TIN TÁC GIẢ

    thiet-ke-game

    CHRISTIAN NGUYỄN

    • Người sáng lập Thiết kế Game.
    • Công việc hiện tại: Product Owner, Game Designer, UI/UX Designer
    • Thế mạnh: Thiết kế Game và Quản lí dự án
    • Kĩ năng bổ trợ: Game UI, Web Design, Game Trailer, Sound Design
    • Sở thích: Chơi game, thể thao, đọc sách & chia sẻ kiến thức

    BÀI VIẾT LIÊN QUAN