ke-chuyen-trong-game

Thiết kế thế giới với khả năng kể chuyện trong game

ĐĂNG KÝ CHƯƠNG TRÌNH LEVEL UP CÙNG THIẾT KẾ GAME
Nội dung chính
    Add a header to begin generating the table of contents

    Mỗi game đều mang trong mình một câu chuyện (Story) như là một phần thiết yếu.

    Có thể bạn sẽ không đồng ý với tôi! “Những game quá đơn giản – Hyper Casual hoặc game Cờ chẳng hạn – Làm gì có câu chuyện nào ?”

    Đúng và cũng không đúng! Mọi thứ tồn tại trên cõi đời này đều mang trong mình một số phận, mà nếu ta chú ý tìm hiểu, đều có thể kể được một câu chuyện rất hấp dẫn.

    Nhìn vào Cờ Vua chẳng hạn – Cờ Vua dường như chẳng có cốt truyện nào cả.

    [Giới thiệu] Cờ Vua là gì ?

    ke-chuyen-trong-game-0

    Nhưng nếu nhìn kĩ lại, nó vẫn có những nhân vật, một thế giới, sự tiến hóa.

    Và trong một buổi nắng đẹp, khi nhâm nhi tách Chocolate nóng bên cửa sổ của một homestay nào đó khuất trong những cánh rừng thông Đà Lạt, tôi có thể kể cho bạn nghe một câu chuyện về Cờ Vua.

    Một câu chuyện có khởi đầu, có những cao trào và kết thúc khi Nhà Vua gục gã trong cuộc chiến bàn cờ. Ngay cả những con tốt nhỏ cũng có mang trong mình một câu phiêu lưu và sự chuyển biến khi tiến đến cuối bàn.

    Một câu chuyện chiến tranh quả cảm với những cuộc xung đột, chết chóc và chiến thắng. Trời đất! Có lẽ tôi say Chocolate rồi!

    Quay trở về thực tại, khi Thiết kế Game, một cốt truyện cho game là rất cần thiết. Tôi không đề cập đến những đoạn Intro với những hiệu ứng hoành tráng hoặc những trang tiểu sử dày cộm cho các nhân vật.

    Tôi chỉ đơn giản sáng tạo cho người chơi một thế giới, với đầy đủ những bối cảnh mà họ có thể cảm nhận được.

    Thông thường, tôi sẽ thực hiện các bước dưới đây.

    BƯỚC 1: SÁNG TẠO THẾ GIỚI

    Một câu chuyện luôn bắt đầu với một thế giới. Hãy tự đặt cho mình những câu hỏi về thế giới mà bạn tạo ra

    • Có những thành phố nào ?
    • Ai hay cái gì sống ở đây ?
    • Có địa danh nào thú vị không ?
    • Cuộc sống có những cao trào gì (phát triển, xung đột, kiếm tiền làm giàu…)?
    • Tài nguyên trong thế giới này là gì ?

    ke-chuyen-trong-game-1

    Khi bạn sáng tạo thế giới, hãy đặt cho mình những câu hỏi để tạo một nền móng vững chắc và để đảm bảo rằng, bạn thực sự hiểu thế giới mình tạo ra.

    Nói xa hơn, trong tương lai, những câu hỏi này sẽ dùng để tham chiếu nếu bạn phát triển một tựa game khác nhưng cùng “vũ trụ” (Universal) với game hiện tại.

    Nên đầu tư nhiều thời gian cho bước này, sau đó, mọi việc sẽ dễ dàng hơn rất nhiều.

    BƯỚC 2: XÁC ĐỊNH NHÂN VẬT

    Nhân vật – hay gọi chính xác là đối tượng (Object) chính trong game – là linh hồn của thế giới mà bạn tạo ra, đóng vai trò tối quan trọng trong việc phát triển sản phẩm.

    Hãy tiếp tục với những câu hỏi

    • Nhân vật từ đâu sinh ra ?
    • Trông như thế nào ?
    • Có kĩ năng gì đặc biệt không ?

    ke-chuyen-trong-game-2

    Luôn nhớ kĩ một điều, các nhân vật (đối tượng) của bạn phải mang lại cảm nhận cho người chơi rằng họ thuộc về một thế giới và có liên hệ mật thiết với thế giới đó.

    BƯỚC 3: VIẾT CỐT TRUYỆN CHÍNH

    Cốt truyện chính (Story Line) là xương sống trong mạch game của bạn. Trên từng chặng đường, nhân vật (hoặc đối tượng) sẽ phát triển kéo theo đó là gợi mở từng ngóc ngách của thế giới bạn tạo ra.

     

    Hay nói các khác, cốt truyện cần có liên hệ mật thiết với thế giới

    • Vai trò của các nhân vật trong thế giới là gì ?
    • Các nhân vật hòa hợp hay có xung đột gì với nhau không ?
    • Các nhân vật giải quyết xung đột bằng cách nào ?
    • Các nhân vật có sự biến chuyển hay tiến hóa (lên cấp, trang phục mới) trong mạch truyện không ?
    • Có những ẩn số gì sẽ được tiết lộ trong cốt truyện (mở khóa nhân vật mới, vùng đất mới,…) ?

    Hãy liệt hết những thứ này trong cốt truyện chính rồi chuyển đến bước tiếp theo.

    BƯỚC 4: GIỚI THIỆU CÂU CHUYỆN

    Khi bạn đã tạo ra một thế giới, các nhân vật và một cốt truyện chính, hãy hệ thống chúng lại và ghi nhớ nó.

    Hãy liệt kê những điểm chính yếu trong hệ thống của bạn, đó chính là thứ bạn sẽ giới thiệu cho người chơi. Nhớ kỹ, chỉ giới thiệu những điều quan trọng, phần còn lại hãy để cho người chơi khám phá.

    Người chơi thông thường là những kẻ thiếu kiên nhẫn. Trong khi game của bạn vừa hiển thị vài chữ trong những dòng dài lê thê của một cốt truyện, có thể họ đã bấm bỏ qua (skip) phần này rồi.

    Không gì gây ấn tượng với người chơi bằng việc bạn có thể trình bày đơn giản một câu chuyện đồ sộ.

    Dưới đây đoạn intro tôi thực hiện để giới thiệu câu chuyện, thông thường tôi không thích sử dụng nhiều chữ lắm

    BƯỚC 5: MỞ KHÓA MẠCH TRUYỆN

    Cuối cùng người chơi cũng đã hòa mình vào trong thế giới bạn tạo ra, điều cần làm tiếp theo là dẫn dắt họ mở khóa từng nút thắt một.

    Bí quyết ở đây là kết hợp các cơ chế trong game của bạn với cốt truyện đi kèm. Hãy tham khảo một vài phương thức như sau:

    Các cắt cảnh (Cut Scene)

    • Chèn vào game các cảnh phim, các đoạn hội thoại được soạn sẵn.

    Thiết kế màn chơi (Level Design)

    • Thiết kế các màn chơi để thể hiện cốt truyện, sự chuyển biến của thế giới và các nhân vật.

    Màn hình chờ (Loading Screen)

    • Có thể hiển thị các dòng giới thiệu phần tiếp theo của câu chuyện hoặc ngoại truyện trong màn hình chờ.

    Artbook, Website

    • Hơi thiên về vận hành và quảng bá nhưng vẫn luôn có cách để thể hiện sự đầu tư của bạn cho game qua việc phát hành Artbook hoặc viết về tiểu sử nhân vật trên Website của game bạn.

    ĐẾN LƯỢT BẠN

    Nếu tất cả những thứ trên hoạt động tốt, tôi tin rằng bạn sẽ có một câu chuyện tốt với cách dẫn dắt người chơi hợp lí.

    Nếu không, bạn có thể chia sẻ cho tôi bí quyết của bạn chứ? Để tôi có thể kể cho bạn một câu chuyện tốt hơn trong lần sau!

    Nếu cảm thấy bài viết có ích, hãy giúp mình chia sẻ nhé:
    ĐĂNG KÝ CHƯƠNG TRÌNH LEVEL UP CÙNG THIẾT KẾ GAME
    HƯỚNG DẪN BẰNG VIDEO CLIP
    VIỆC LÀM CHO GAME DESIGNER

    THÔNG TIN TÁC GIẢ

    thiet-ke-game

    CHRISTIAN NGUYỄN

    • Người sáng lập Thiết kế Game.
    • Công việc hiện tại: Lead Game Designer, Training, Coaching, Knowledge Management.
    • Thế mạnh: Thiết kế Game và Quản lí dự án
    • Kĩ năng bổ trợ: UI/UX Designer, Web Design, Game Trailer, Sound Design
    • Sở thích: Chơi game, thể thao, đọc sách & chia sẻ kiến thức

    BÀI VIẾT LIÊN QUAN

    BÀI VIẾT LIÊN QUAN

    0 Comments
    Inline Feedbacks
    View all comments