LỜI MỞ ĐẦU
Thiết kế Game Talk Show lần 1 đã kết thúc. Mình rất vui vì sự có mặt đầy đủ của các bạn đã đăng ký tham dự. Buổi nói chuyện diễn ra rất vui vẻ và cởi mở với tâm thế là lời tâm sự, câu chuyện làm game của anh chị em trong nghề (kể cả người đã có kinh nghiệm và người mới).
Sau đây mình xin tóm tắt một vài nét chính về các vấn đề nổi bật liên quan đến chủ đề của Talk Show: “Thiết kế Game dành cho người mới và Start up”.
Nhưng mình khuyến khích rằng, nếu có điều kiện, các bạn nên trực tiếp tham gia Talk Show vào các lần sau. Mình đảm bảo các bạn sẽ không hối hận đâu, chính bản thân mình cũng học được rất nhiều thứ qua buổi nói chuyện này.
1. TỐI ƯU HÓA GAME SESSION CHO GAME PUZZLE
Mở đầu buổi nói chuyện là câu hỏi được gửi về trước từ anh Huy – Anh đang Start Up.
Anh vừa ra mắt một game Puzzle nhưng có Retention Rate trong D1 theo đánh giá của anh là không tốt lắm (<30%). Anh đang tìm giải pháp để cải tiện Retention Rate và Game Session.
Game Session Length của anh nằm trong khoảng xấp xỉ 10 phút. Đối với một game Puzzle, theo đánh giá của mình thì chỉ số Session này khá tốt. Vấn đề nằm ở chỗ cần tối ưu nội dung game nhằm mục đích tăng số lượng “phiên” chơi game.
Vì các mô hình kinh doanh trong game của anh Huy đang xoay quanh việc kiếm tiền từ quảng cáo. Thế nên, việc số tăng số lượng “phiên” sẽ có lợi cho mô hình này hơn là giữ chân người chơi quá lâu trong một Game Session. Mục đích để các lượt hiển thị quảng cáo (Interstitial ads và Rewared Ads) được diễn ra thường xuyên hơn. Vì hai loại này sẽ có giá trị cao hơn so với Banner Ads.
Hiệu quả của việc tăng số lượng “phiên” sẽ phụ thuộc vào việc “đuổi” người chơi ra khỏi game kèm theo một “cam kết” quay trở lại. Bạn có thể tìm hiểu thêm tại BÀI VIẾT NÀY
2. APP STORE OPTIMIZATION THEO PHƯƠNG THỨC MỚI
Anh Huy có cho mọi người xem qua Screenshots và Trailer của game. Game của anh có đồ họa khá bắt mắt, Trailer và các Screenshot được chuẩn bị chỉn chu và có điểm nhấn nhưng không hiểu sao lượng cài đặt từ người dùng Organic không nhiều.
Mình trả lời về vấn đề này như sau:
Nếu ở thời điểm 3,4 năm về trước, chỉ cần bạn có trong tay một sản phẩm có chất lượng. Với một khoản chi cho quảng cáo không cao, game bạn có thể có khả năng lọt Top tại những thị trường có giá trị người dùng cao (tỉ lệ người chơi chi tiền cho game cao và click quảng cáo từ thị trường này giá cũng cao).
Thế nhưng ở thời điểm hiện tại, các dòng game hầu hết đã có những đối thủ lớn chiếm Top. Đặc biệt ở thể loại Strategy (chiến thuật) và Puzzle (giải đố). Trong đó Puzzle là thể loại “hay được” các Start Up chọn làm thể loại để sản xuất. Giá quảng cáo ở các thể loại này rất cao và có sự cạnh tranh nhiều từ các đối thủ lớn, thế nên tỉ lệ có người người Organic từ thị trường này gần như bằng không.
Lượng người dùng này chỉ đến với game khi và chỉ khi game của bạn đạt được một ngưỡng (Tier.) lượt tải nào đó. Ví dụ như: 500.000+, 1.000.000+, 5.000.000+…
Đồng thời, mình cũng tư vấn giúp anh Huy một vài phương thức tối ưu để ASO (App Store Optimization) cho game để giảm giá quảng cáo. Các phương thức này dựa trên việc phán đoán giải thuật đánh giá của Bot (trí tuệ nhân tạo) của các Store để đưa ra mức Bid cho game.
Các các Store Listing của anh đang làm về hình thức là không xấu, nhưng đơn giản là nó không hợp lắm với thị trường hiện tại và hệ thống của các Store bây giờ.
3. ĐIỀU GÌ LÀ QUAN TRỌNG NHẤT ĐỐI VỚI NGƯỜI THIẾT KẾ GAME NÓI RIÊNG VÀ ĐỘI NGŨ NÓI CHUNG
Đây là câu hỏi mình đặt ra cho những người tham gia. Mọi người tham gia có vẻ rất thích câu hỏi này vì có lẽ đây cũng là tâm sự riêng của từng người.
Anh Tú – Nguyên là Project Manager tại VNG, chia sẻ khá nhiều về vấn đề này, mình sẽ tóm gọn như sau:
Đối với anh, điều quan trọng khi làm game là phải thực sự muốn làm. Vì có như vậy, ta sẽ có được trách nhiệm với công việc trên từng dự án mình tham gia. Và đủ bản lĩnh và tỉnh táo để vượt qua được các khó khăn trước mắt và cả các cám dỗ khác.
Bạn Nhật – Hiện là Game Artist tại Vgames chia sẻ:
Đối với em, điều quan trọng nhất khi làm game là tình yêu. Yêu công việc làm game và yêu những người đồng đội của mình.
Mình khá thích lời chia sẻ này mặc dù nó khá bản năng, nhưng đây là cái chất lãng mạn cần thiết mà một người làm game cần có để tạo nên một tác phẩm nghệ thuật. Mình vẫn coi Game là xứng đáng được xếp là bộ môn nghệ thuật thứ 8.
Anh Quân – Đang là 3D Artist Freelance. Là người mới và đang muốn tìm hiểu và tham gia vào ngành Game. Anh chia sẻ:
Đối với mình, điều quan trọng nhất là yếu tố con người. Vì xét cho cùng, game cũng chỉ là một sản phẩm do con người xây dựng. Nên yếu tố con người đóng vai trò quan trọng hàng đầu.
Giống như mình, khi bắt đầu, với nền tảng là một 3D Artist. Mình muốn tìm các đồng đội để bổ sung cho những mặt mình còn thiếu. Nhưng thực sự rất khó khăn, đó là lí do tại sao mình đến với Thiết kế Game Talk Show. Đối với mình, yếu tố con người là quan trọng nhất”.
Khá nhiều người tham dự đồng tình với anh Quân về vấn đề này, trong đó có mình.
Khi được hỏi về ý kiến của bản thân, mình chia sẻ quan điểm như sau:
Ở quan điểm của mình, đối với người Thiết kế Game nói riêng và đội ngũ làm game nói chung. Điều quan trọng nhất là khả năng thực thi.
Nó bao gồm các yếu tố như mọi người vừa đề cập (con người, đam mê, tình yêu…) nhưng kèm theo đó là một chút lí trí để dẫn lối con tim của mình. Vì đơn giản, việc quan trọng nhất khi làm game là làm xong game.
Thế nên, khả năng thực thi đóng vai trò quan trọng nhất. Dùng lí trí để tiết chế những liều thuốc độc có vị ngọt do con tim mang lại. Rủi ro cho người Thiết kế Game và đội ngũ của anh/cô ta sẽ thấp hơn.
4. BẠN LÀM GAME VÌ ĐIỀU GÌ?
Đây là câu hỏi thú vị tiếp theo. Vấn đề mà người mới nhập môn và ngay cả những người đã có kinh nghiệm luôn trăn trở. Bạn làm game vì điều gì? Vì tiền? Hay vì đam mê?
Nếu nói về chủ đề này, một số người có thể nói cả ngày cũng không hết. Vì mỗi người tham gia đều có những nhận định riêng cho mình.
Bạn đi làm vì đam mê. Đương nhiên điều này đúng. Khó có ai quyết định làm nghề Thiết kế Game hay sản xuất Game mà không đam mê game. Chắc hẳn khi chơi một game hay, ai cũng đã từng có mơ ước tự mình làm được một game ra trò. Chính vì vậy, đã có những người nảy ra ý định LÀM GAME MỘT MÌNH
Bạn đi làm vì tiền. Đương nhiên điều này cũng đúng nốt. Cuộc sống có quá nhiều thứ cần phải lo toan khi trưởng thành. Đôi khi mình vẫn ao ước rằng, có thể nằm trùm mền chơi game Hái Nấm (Mario) trong một căn phòng chật hẹp như những ngày còn bé, cái ngày mà mình chưa phải lo lắng bất về bất cứ thứ gì. Nhưng chỉ trong thoáng chốc thì thực tại dễ dàng nhận ra rằng, chúng ta ai cũng sẽ phải trưởng thành và cùng với đó là những trách nhiệm ngày càng lớn đè nặng lên vai.
Vậy bạn làm game vì điều gì?
Mình cũng có suy nghĩ riêng:
Mình làm game để thỏa mãn sự chinh phục. Chinh phục là một trong những bản năng nguyên thủy nhất của con người.
Không cần thiết phải hiểu chinh phục theo những ý nghĩa quá to lớn. Đối với mình cảm giác chinh phục khi làm game là tìm được niềm vui từ những kết quả mà nó mang lại. Nó có thể là tiền bạc, địa vị, sự chia sẻ kiến thức, tìm hiểu công nghệ mới hoặc đơn giản vì …thích.
Ham muốn chinh phục sẽ đẩy con người lên những tầm cao mới. Chỉ đơn giản như vậy thôi.
LỜI KẾT
Trong thời lượng gần 3 tiếng đồng hồ. Mình và các bạn tham dự Talk Show lần này còn bàn luận thêm về rất nhiều vấn đề khác. Bất chợt mình cảm thấy hạnh phúc khi nhìn mọi người nhiệt tình chia sẻ như vậy. Hạnh phúc vì mình đã có thể đóng góp được phần nào đó cho cộng đồng làm game chúng ta.
Rất cảm ơn các bạn đã tham gia Talk Show lần 1 của Thiết kế Game. Mong rằng sẽ sớm gặp lại các bạn và hi vọng chúng ta sẽ lại cùng nhau chia sẻ những câu chuyện thú vị hơn nữa.
Nếu bạn chưa thể tham gia lần này, mình rất mong có thể sớm gặp các bạn trong thời gian gần nhất . Để mọi người chúng ta có thể xích lại gần nhau hơn và tạo nên một cộng đồng những người làm nghề Thiết kế Game nói riêng và Làm Game nói chung có thể hỗ trợ nhau nhiều hơn trong tương lai.