game-session-la-gi

Game Session là gì? – Bí quyết thiết kế Game Session bạn không thể bỏ qua

Nội dung chính
    Add a header to begin generating the table of contents

    LỜI NÓI ĐẦU

    Game Session là gì ?” và làm cách nào để thiết kế Game Session hiệu quả ?

    Câu hỏi này sẽ gây ít nhiều bỡ ngỡ cho các bạn mới bước chân vào nghề Thiết kế Game hoặc Vận hành Game.

    Khi một tựa game được ra mắt, các chỉ số dữ liệu mà người dùng trả về cần được thống kê và phân tích (game analytics) kĩ lưỡng. Việc này nhằm mục đích khắc phục kịp thời khi game có sự cố hoặc lỗ hổng.

    Một trong những chỉ số quan trọng nhất để đánh giá chất lượng của một tựa game là Game Session.

    1. GAME SESSION LÀ GÌ ?

    Mỗi khi có người chơi mở game của bạn lên (một người hoặc nhiều người), các hệ thống phân tích dữ liệu sẽ tính đó là một Session (phiên hay lượt chơi).

    game-session-la-gi-1

    Để theo dõi Game Session trong một ngày, có 3 chỉ số quan trọng nhất cần chú ý

    Lượng Session trung bình trong một ngày

    Chỉ số này tính toán số lượt chơi trung bình của người chơi mỗi ngày. Điều này thể hiện tần suất lượng người chơi mở và chơi game của bạn.

    Độ dài trung bình của Session trong một ngày

    Tính toán độ dài trung bình trong một lượt của mỗi người chơi. Nói cách khác, chỉ số này sẽ thể hiện thời gian người chơi ở lại với game của bạn.

    Độ dài trung bình của Session trong phiên đầu tiên

    Nếu việc tính trung bình session trong một ngày sẽ thể hiện được độ trung thành của người chơi. Thì chỉ số này sẽ mang lại phân tích về khả năng giữ chân của bạn đối với người chơi mới.

    Game Session là gì ? Chắc hẳn bây giờ các bạn đã có câu trả lời!

    2. CÁC QUY TẮC ĐỂ THIẾT KẾ GAME SESSION MANG LẠI HIỆU QUẢ

    Game Session là một hệ thống các chỉ số được đánh giá là cực kì quan trọng. Chúng ảnh hưởng trực tiếp đến thành công của một tựa game.

    Nếu thiết kế Game Session tốt, mình tin chắc rằng game của bạn sẽ có tỉ lệ giữ chân người dùng rất cao. Chưa kể đến việc cân bằng phân phối các nội dung game cũng sẽ có chiều sâu hơn.

    game-session-la-gi-2

    Có 3 quy tắc quan trọng khi thiết kế Game Session bạn cần nắm rõ

    a. Đầu tiên

    Cần đảm bảo game của bạn là dễ nắm bắt với những người chơi mới. Họ cần nhanh chóng hiểu mình cần làm gì và cách để hoàn thành nó.

    Đây có thể gọi là bước mời người chơi.

    Hãy tham khảo  THIẾT KẾ TUTORIAL nếu bạn cảm thấy cần thiết.

    b. Thứ hai

    Nếu ở trên là bước “mời” đây mình sẽ gọi là bước đuổi người chơi.

    Bạn cần “đuổi” người chơi ra khỏi game một cách khéo léo.

    Việc này là cần thiết để tránh việc họ “đốt cháy” quá nhanh nội dung game của bạn và khiến tỉ lệ người chơi quay lại sau ngày thứ nhất (D1) giảm một cách thảm hại.

    c. Cuối cùng

    Trước khi “đuổi”, bạn cần khiến người chơi cam kết để quay lại vào Session sau.

    Các cam kết này cần được thiết kể để người chơi ký kết một cách hoàn toàn tự nhiên. Giống như cách bạn quay trở lại mỗi ngày với Facebook hoặc Twitter.

    Chỉ với các quy tắc cơ bản trên, nếu thực hiện đúng cách, bạn có thể giữ chân người chơi vài tuần, vài tháng hoặc thậm chí vài năm như một số game của mình 😀

    Tiếp theo là một số bí quyết thiết kế Game Session mang lại chỉ số cực tốt mà bạn nên áp dụng

    3. BÍ QUYẾT THIẾT KẾ GAME SESSION

    a. Sử dụng hệ thống năng lượng

    Một biện pháp thiết kế Game Session khá cổ điển.

    Bạn có thể thấy chúng trong nhiều game thể loại puzzle như Candy Crush Saga hay một số game Runner.

    game-session-la-gi-3

    Mặc dù có nhiều biến thể nhưng cách thiết kế này vẫn có các điểm cốt lõi như sau

    • Người chơi sẽ phải trả phí là năng lượng cho mỗi lượt chơi.
    • Năng lượng sẽ tự hồi phục dần sau một khoảng thời gian. Khi năng lượng sạc đầy, sẽ cần thông báo để người chơi quay lại.
    • Bình năng lượng có một giới hạn tích trữ tối đa.
    • Nếu không muốn chờ đợi, người chơi có thể mua thêm năng lượng để sử dụng.

    Đây là một cách phổ biến và ít tốn chi phí thiết kế nhất khi bạn muốn “đuổi” người chơi như mình đã đề cập ở phần trên.

    Mặc dù đã từng rất thành công và được xem như một mô hình kiếm tiền kinh điển. Nhưng ở xu hướng thiết kế Game hiện tại, cách này đang bộc lộ khá nhiều nhược điểm.

    Các nhược điểm này mình sẽ đề cập ở một bài viết riêng  VÀ NÓ ĐÂY

    Bạn có thể tìm hiểu về các mô hình kiếm tiền khác  TẠI ĐÂY

    b. Sử dụng hệ thống ức chế thời gian

    Nếu như hệ thống năng lượng được xem như một cách thiết kế Game Session kinh điển. Thì hệ thống ức chế thời gian này mang lại hiệu quả cực tốt về tỉ lệ người chơi quay lại.

    Người áp dụng thành công mô hình này nhất phải kể đến đế chế tỷ đô Supercell trên các tựa game: Clash of Clans, Hayday, Boom Beach,…

    game-session-la-gi-4

    Hệ thống này dựa trên các quy tắc

    • Chia hệ thống ức chế thời gian thành nhiều vòng lặp.
    • Ở các vòng đầu, người chơi hoàn thành rất nhanh chóngham muốn chơi tiếp tăng lên rõ rệt.
    • Các vòng sau, người chơi càng chơi thì thời gian chờ đợi sẽ càng lâu.
    • Trong khi chờ đợi, người chơi rời game. Khi thời gian chạy xong sẽ cần thông báo để quay lại.
    • Người chơi quay lại nhận được đầy đủ các lợi tức như một phần thưởng cho sự chờ đợi và cam kết quay lại.
    • Sau đó, họ tiếp tục chạy lại các vòng lặp ngắn ban đầu.
    • Nếu không muốn chờ đợi, họ có thể chọn cách trả tiền.

    Thông thường hệ thống trên sẽ gắn chung với Game Mechanic nên người chơi sẽ cảm nhận việc “bị đuổi” hết sức tự nhiên chứ không gượng ép như hệ thống năng lượng.

    Nếu bạn chưa biết Game Mechanic là gì ?  XEM TẠI ĐÂY

    Cơ chế này tạo ra chỉ số Game Session cực cao (số lượt chơi một ngày, thời gian mỗi lượt) đối với các người chơi trung thành.

    c. Chia nhỏ các lượt chơi bằng hệ thống nhiệm vụ

    Nếu bạn cho rằng hai phương án trên khá khó áp dụng đối với các game nhỏ và trung bình. Thì mình khuyến nghị các bạn sử dụng cách này.

    game-session-la-gi-5

    Nếu chọn nó, bạn có thể làm theo các bước sau

    • Thiết kế các hệ thống nhiệm vụ hằng ngày và hệ thống nhiệm vụ tiến trình
    • Giới hạn lượng nhiệm vụ có thể làm mỗi ngày
    • Kết hợp các phần thưởng song song với mở khóa nội dung game

    Ở phương án này, nhiệm vụ và phần thưởng là động lực chính để khiến người chơi quay lại. Bạn cần làm phần này thật cẩn thận để nội dung game không bị mất đi quá nhanh.

    Sẽ hiệu quả hơn nếu bạn tăng thêm động lực bằng việc Thiết kế thêm các bảng xếp hạng.

    Nếu bạn muốn áp dụng một mô hình kiếm tiền độc đáo cho nhiệm vụ hằng ngày, hãy tham khảo  HỆ THỐNG HEO ĐẤT

    LỜI KẾT

    Sau khi trả lời xong câu hỏi “Game Session là gì ?”. Bạn sẽ thấy rằng

    Khái niệm thì rất đơn giản, nhưng cần khá nhiều kĩ năng để thiết kế Game Session tốt!

    Hi vọng, với các chia sẻ trên, mình phần nào sẽ giúp được các bạn có các bước chạy đà thật mạnh mẽ trước khi bước vào chặng đường gian nan trước mắt.

    Nếu có câu hỏi thắc mắc hoặc góp ý, bạn vui lòng bình luận bên dưới nhé!

    Nếu cảm thấy bài viết có ích, hãy giúp mình chia sẻ nhé:

    THÔNG TIN TÁC GIẢ

    thiet-ke-game

    CHRISTIAN NGUYỄN

    • Người sáng lập Thiết kế Game.
    • Công việc hiện tại: Product Owner, Game Designer, UI/UX Designer
    • Thế mạnh: Thiết kế Game và Quản lí dự án
    • Kĩ năng bổ trợ: Game UI, Web Design, Game Trailer, Sound Design
    • Sở thích: Chơi game, thể thao, đọc sách & chia sẻ kiến thức

    BÀI VIẾT LIÊN QUAN

    BÀI VIẾT LIÊN QUAN

    2
    BẠN HÃY ĐỂ LẠI BÌNH LUẬN NHÉ!

    avatar
    Mới nhất Cũ nhất Vote nhiều nhất
    Ngô Quang Đạo
    Ngô Quang Đạo

    Cảm ơn anh, bài viết rất hay và bổ ích ạ!