Kỹ năng nhân vật – Là một đề tài khá thú vị để khai thác trong các phong cách Thiết kế Game đặc trưng hiện nay.
Khi bạn có nhu cầu thể hiện quá trình tiến bộ trong việc khám phá game của người chơi. Cây kỹ năng (Skill Tree) là một trong những phương pháp thể hiện sáng giá mà bạn nên lựa chọn.
Cây kỹ năng là một kĩ thuật thiết kế game đã xuất hiện từ khá lâu. Và là một trong những đặc trưng khi bạn cần xây dựng một hệ thống thông thạo (Mastery) cho game của mình.
Cây kỹ năng xuất hiện trong khá nhiều thể loại game cần các thiết kế có chiều sâu (RPG, Tower Defense, RTS…). Nhưng ở thời điểm hiện tại, đã có khá nhiều phương pháp biến thể để bạn có thể đưa dạng thiết kế này vào các tựa game đơn giản hơn.
Tuy nhiều biến thể, thế nhưng, Skill Tree và hệ thống Mastery vẫn có những quy tắc đặc trưng mà bạn cần áp dụng để giữ được những ích lợi của kĩ thuật này.
Và đó là lí do bài viết này ra đời.
1. SKILL TREE – CÂY KỸ NĂNG LÀ GÌ?
Cây kỹ năng (Skill Tree) là chức năng game cung cấp cho người chơi khả năng lựa chọn những hình thức tiến bộ trong game. Những hình thức tiến bộ này thông thường sẽ được liệt kê ở những dạng thể hiện tường minh (thuộc tính, kỹ năng, đặc quyền,…).
Những hình thức tiến bộ có thể được thể hiện bằng nhiều đặc điểm. Trên nhân vật, đối tượng hoặc chỉ đơn giản là profile của người chơi.
Cây kỹ năng là một trong những phương pháp phổ biến khi bạn cần thiết kế một hệ thống Mastery (thông thạo) cho game.
2. CÁC ĐẶC ĐIỂM CỦA CÂY KỸ NĂNG CHO NHÂN VẬT
Để thiết kế một cây kỹ năng cho nhân vật trong game. Có rất nhiều cách xử lí khác nhau. Thế nhưng, về cấu trúc sẽ có những đặc điểm cơ bản cần lưu ý như sau:
- Hình dáng (Shape)
- Cơ chế tiến hóa (Evolution)
- Tài nguyên (Resources)
- Nút kỹ năng (Skill Node)
Hầu hết những thiết kế game sử dụng cây kỹ năng đều có đầy đủ các thuộc tính này.
3. HÌNH DÁNG CỦA CÂY KỸ NĂNG
Hình dáng (Shape) của một cây kỹ năng được cấu tạo dựa trên hai thuộc tính chính
- Nút (Node)
- Liên kết (Linked)
Bạn có thể hình dung, Node là các chặng dừng và Linked là con đường trên bộ sơ đồ cây kỹ năng nhân vật của bạn. Skill Tree của bạn có thể là một cây với một node làm gốc duy nhất. Hoặc cũng có thể là tập hợp những nhánh rễ là các node nhỏ trong một cây kỹ năng lớn.
Hình dáng của cây kỹ năng sẽ đóng vai trò lớn trong việc xác định độ sâu content trong tựa game của bạn. Thậm chí điều này có thể mang tính chất định hướng cho những gì bạn sẽ cập nhật trong tương lai.
4. CƠ CHẾ TIẾN HÓA CỦA CÂY KỸ NĂNG
Tiến hóa (Evolution) là cơ chế phát triển và liên kết các node của một cây kỹ năng.
Đây là đặc điểm được các nhà Thiết kế Game khai thác nhiều nhất để tạo nên các biến thể cho các hệ thống thiết kế cây kỹ năng.
Tùy vào thể loại và nội dung game, cây kỹ năng nhân vật có thể tiến hóa theo nhiều cơ chế cực kì đa dạng.
Trong Kingdom Rush, cây kỹ năng được tiến hóa theo phương thức tuyến tính rất đơn giản. Từ một node gốc với các liên kết tạo thành con đường dẫn đến node tiếp theo.
Trong Archero, cây kỹ năng được kết hợp với một cơ chế Slot Machine. Với mỗi Node lớn là một “pool” của các node nhỏ khác. Với mỗi sự lựa chọn của user từ Node lớn, cây kỹ năng có thể tiến hóa theo các “pool” của các “node nhỏ” mới. Phương thức thiết kế này giúp Game Designer có thể “thao túng” được hệ thống Mastery của game. Tránh được trường hợp user build được những deck có khả năng Snowball quá mạnh (vừa có máu, vừa có sát thương, vừa có hiệu ứng đòn đánh,…)
Nếu bạn đang gặp rắc rối với cơ chế chống Snowball của 3 đại lượng Máu, Sát Thương và Giáp. Bạn có thể tham khảo phương thức kĩ thuật để khắc phục điều này TẠI ĐÂY
Trong Path of Exile, cây kỹ năng thậm chí được tiến hóa một cách “khủng khiếp”. Với thể hiện chằng chịt như một hệ thống Neurone thần kinh.
5. TÀI NGUYÊN CỦA CÂY KỸ NĂNG
NHẬP MẬT KHẨU TẠI ĐÂY