chon-ngach-cho-game

Hướng dẫn phương pháp chọn ngách cho Game

Nội dung chính
    Add a header to begin generating the table of contents

    LỜI NÓI ĐẦU

    Bạn đang là một nhà Thiết kế Game hoặc quản lí dự án?. Một trong những điểm yếu chết người ở những bạn mới nhập môn ở 2 món này đó là: Thiếu kinh nghiệm chọn ngách cho Game.

    Chính vì thiếu kinh nghiệm, nên dự án của các bạn rất dễ rơi vào các tình huống

    • Chết yểu (không đủ chi phí và nhân lực hoàn thành dự án).
    • Lạc đề (trong quá trình sản xuất thêm thắt nhiều thứ và quên mất mục tiêu ban đầu).
    • Đầu voi đuôi chuột (đặt mục tiêu cao nhưng không đủ sức thực hiện).

    Và đó là lí do tại sao bài viết này ra đời.

    Mình sẽ hướng dẫn cho bạn các bước cần chuẩn bị khi tiến hành Chọn Game và bắt tay vào Thiết kế Game.

    chon-ngach-cho-game-1

    Trên thực tế, có nhiều cách khác nhau để chuẩn bị cho một dự án game. Ở đây, mình sẽ chia sẻ cách mình thường xuyên áp dụng nhất. Và hiệu quả mang lại là cao nhất.

    Bạn rất nên tham khảo các hướng dẫn này nếu bạn đang rơi vào một trong hai trường hợp sau:

    • Trường hợp 1: Bạn là Công ty Startup
    • Trường hợp 2: Bạn là Indie Game Developer – Tức đang làm game một mình. Nếu có ý định làm game một mình, bạn nên đọc kĩ  BÀI VIẾT SAU

    Sở dĩ mình lưu ý như thế là vì: “Đặc thù dành cho nhóm này là vốn ít & nhân lực mỏng“. Thế nên, khi sai lầm ở bước này, bạn sẽ phải trả giá khá đắt (thời gian, công sức, tiền bạc,…). Điều này rất có thể sẽ chấm dứt ước mơ khởi nghiệp của bạn.

    Sau đây là checklist các bước cần chuẩn bị khi tìm ngách để bắt đầu một dự án

    1. LÍ DO BẠN CẦN TÌM NGÁCH

    Khá nhiều bạn tìm đến và gia nhập vào ngành game vì đã từng chơi những game hay, game khủng và mơ ước cũng có thể làm được những game như vậy.

    Không ai đánh thuế giấc mơ cả. Mình hoàn toàn hiểu được điều này vì khi xưa mình cũng vậy.

    Nếu không được người đi trước hướng dẫn. Rất có thể các bạn sẽ chọn các chủ đề lớn và thể loại đại loại như: RPG, FPS, Strategy,….Do tư tưởng của bạn đang bị đóng khung trong một tựa game “kinh điển” nào đó mà bạn thần tượng.

    Làm một thời gian, bạn sẽ thấy bản thân cực kì nhỏ bé. Không thể nào theo được các game nguyên mẫu chứ chưa nói đến việc sáng tạo thêm.

    Có quá nhiều thứ cần học, cần làm. Bạn bị “ngợp” bắt đầu mất phương hướng và đi hỏi han, tầm sư học đạo khắp nơi.

    Bạn không biết làm thế nào cho hợp lí. Bỏ thì thương, vương thì tội.

    Và thông thường, kết quả nhãn tiền sẽ nằm trong các trường hợp mình nói ở đầu bài.

    2. VẬY NGÁCH LÀ GÌ?

    Đó là kết quả tất yếu khi bạn lao vào những thị trường rộng lớn. Nơi đó có những công ty game khổng lồ trị giá hàng tỷ đô, những team có bề dày kinh nghiệm hàng chục năm hoặc tệ nhất cũng là những “ông kẹ” Indie Game Developer tay to lấp trời (Coder, kiêm Game Designer, kiêm đủ thứ trên đời…).

    Trình độ là thế. Nhưng họ vẫn phải đang bon chen từng ngày trong thị trường rất khốc liệt này. Vậy bạn nghĩ bạn có cơ hội không?

    Thị trường bạn chọn hoàn toàn không phải là ngách, nó được gọi là “market”. Thị trường ngách là phải là các chủ đề cực kì cụ thể.

    3. TẠI SAO VIỆC TÌM NGÁCH QUAN TRỌNG?

    chon-ngach-cho-game-2

    Nếu gọi “market” là một con đường quốc lộ thì ngách là những con hẻm nhỏ. Ở những ngày xưa, khi dân cư còn thưa thớt, phương tiện giao thông chưa nhiều. Thì ai cũng có thể đi nhanh và đi xa.

    Thế nhưng ở thời điểm hiện tại. Số người lao vào quốc lộ ngày càng đông, mật độ di chuyển tăng theo cấp số nhân. Khi xe tải, xe hơi, các phương tiện giao thông cỡ lớn chen chúc nhau thì việc kẹt xe là điều tất yếu.

    Nếu bạn chỉ là người sở hữu các phương tiện giao thông cỡ nhỏ hoặc đi bộ. Tốt nhất bạn nên tránh đi quốc lộ để khỏi “oan mạng” khi lỡ bị các phương tiện cỡ lớn khác “nựng” phải.

    Thay vì thế, bạn có thể chọn đường hẻm. Tuy nhỏ, nhưng dễ đi và sẽ đi đến đích nhanh hơn.

    4. CÁC LỢI ÍCH KHI TÌM ĐƯỢC NGÁCH CHUẨN

    Sản xuất Game là một ngành dịch vụ, xa hơn nữa là một ngành kinh doanh. Khi chọn được một ngách chuẩn. Về cơ bản bạn sẽ có được 5 ưu thế như sau:

    • Ngân sách triển khai thấp hơn so với việc lao vào những “market” rộng lớn.
    • Giảm cạnh tranh, tránh đụng độ những đối thủ nặng kí mà bạn gần như sẽ nắm chắc phần thua khi đối đầu.
    • Dễ gây ấn tượng với người chơi, vì ngách bạn chọn đã mang đặc thù dành cho họ.
    • Dễ dàng tạo được dấu ấn Thiết kế Game cá nhân.
    • Thấu hiểu người chơi và game của bạn. Từ đó đưa ra các điều chỉnh và cải thiện hợp lí.

    Nếu là người mới nhập môn vào nghề Thiết kế Game, nghề Quản lí dự án nói riêng và ngành Game nói chung. Thông thường bạn sẽ chưa vững về kiến thức, tài chính, khả năng kiểm soát và giải quyết các vấn đề.

    Chọn ngách cho game trước khi bắt đầu triển khai dự án là một bước đi vô cùng khôn ngoan và phù hợp. Là bàn đạp cho bạn tiến dần đến những thị trường rộng lớn hơn.

    5. MỘT VÀI PHƯƠNG PHÁP CHỌN NGÁCH CHO GAME

    Việc chọn ngách cho game phụ thuộc khá nhiều yếu tố, từ khách quan đến chủ quan. Từ các yếu tố này mà mình có thể rút ra một vài phương pháp chọn ngách cho game như sau.

    a. Chọn ngách cho game theo người chơi

    Xác định đối tượng người chơi (khách hàng) luôn là một trong những điều cần làm đầu tiên khi triển khai một dự án Game. Thu nhập của game bạn cao hay thấp, lượt tải nhiều hay ít đều phụ thuộc rất lớn ở phần chuẩn bị này.

    chon-ngach-cho-game-3

    Có thể nêu 1 ví dụ về cách chọn ngách cho game theo người dùng như sau:

    Ở thời điểm hiện tại, thị trường người dùng ở Mỹ và các nước châu Âu đang là miếng bánh béo bở mà hầu như nhà phát triển game nào cũng đang hướng tới.

    Nếu chỉ kết luận “chung chung” đối tượng người chơi là người Mỹ. Rõ ràng bạn đang đâm đầu vào một “market” rất rộng . Giả sử như bạn may mắn triển khai được, khả năng lớn doanh thu nhận về sẽ chưa phải là tối ưu.

    Nếu muốn tấn công “ngách” ở “market” Mỹ, bạn có thể liệt kê và xem xét các đặc điểm người chơi sau

    • Màu da (người da màu hay da trắng…).
    • Độ tuổi (trẻ em, thiếu niên, trung niên,…).
    • Công việc (văn phòng, công nhân, thợ sửa chữa…).
    • Phương tiện di chuyển (xe hơi, taxi, tàu điện,…).
    • Và các đặc điểm khác…

    Mình sẽ chia sẻ với bạn một “mẹo” bóc tách và phân ngách mà mình học được khi đang tập huấn ở châu Âu.

    Hãy tìm 1 chồng tạp chí hoặc sách ảnh cũ. Xé ra các trang mà bạn nghĩ trang đó mang đặc điểm người chơi bạn đang muốn hướng đến để có hình dung cụ thể nhất. Sau đó dán chúng lại thành một tập sách.

    Kết quả có thể như sau:

    • Phụ nữ da màu
    • Tuổi trung niên
    • Làm tạp vụ
    • Di chuyển bằng tàu điện để đi làm

    Game của bạn sẽ cần có những đặc diểm để phù hợp với ngách đặc thù – là nhân vật trong tập sách này.

    Nó có thể cần mang các thuộc tính như sau:

    • Dạng game giết thời gian.
    • Game Section ngắn (để giải trí trong thời gian chờ tàu).
    • Chơi bằng 1 tay (trong trường hợp tàu điện đông người).
    • Khai thác quảng cáo là chủ yếu (người làm tạp vụ có thu nhập thấp).

    Nhờ việc hình dung ra người dùng. Bạn có thể xác định được tâm lý, sở thích, khả năng chi tiêu của họ. Từ đó đưa ra các quyết định phát triển phù hợp trước khi bắt tay vào dự án.

    b. Chọn ngách cho game theo năng lực đội ngũ

    Nếu như cách chọn ngách cho game theo người chơi dựa vào đặc thù của khách hàng. Thì cách chọn ngách cho game tiếp theo sẽ phụ thuộc hoàn toàn vào năng lực sản xuất của bạn và đội ngũ.

    chon-ngach-cho-game-4

    Nếu bạn có một thế mạnh ở một thể loại game bất kỳ. Thì đây là điều đáng mừng. Bạn có thể Thiết kế Game và triển khai dự án của bạn nhanh hơn những người khác.

    Bạn có thể áp dụng phương thức tìm ngách dựa trên đối tượng người chơi để sàng lọc thêm 1 bước nữa. Trước khi triển khai dựa trên thể loại game bạn có ưu thế.

    Ví dụ

    Dạng game Idle Tower Defense. Pha trộn giữa thể loại game chiến thuật và Idle Clicker game

    • Bạn có hiểu thêm các hướng dẫn để làm 1 game Idle hay  TẠI ĐÂY

    Trong trường hợp bạn không có thế mạnh nào (vì là người mới), thì lúc này “sở thích” sẽ quyết định sự ưu tiên khi chọn ngách cho game.

    Bạn có thể hình dung xem bạn sẽ cảm thấy thích thú khi Thiết kế một Game như thế nào. Để sau này, khi bắt tay triển khai các phần sâu hơn, bạn sẽ không cảm thấy nhàm chán.

    Nhưng thực sự mà nói, chọn ngách cho game dựa trên “sở thích” là điều mình không khuyến khích. Các bạn sẽ rất dễ nhầm giữa “ngách” và “market” khi tư duy bị đóng khung bởi các game bạn đã chơi trước đó. Điều này sẽ khiến bạn dễ lạc đường.

    c. Chọn ngách cho game dựa theo Trend

    Nếu năng lực sản xuất của bạn nằm ở mức tương đối. Chọn ngách cho game theo Trend là một cách bạn có thể xem xét. Có nhiều cách bắt trend, ví dụ như:

    • Thể loại game Hot Trend.
    • Trend cho game theo Season (Giáng Sinh, Lễ Tạ Ơn,…).
    • Trend theo những sự kiện lớn (World Cup, Olympic,…).
    • Và nhiều Trend khác tùy vào mức độ sáng tạo của người Thiết kế Game…

    Nhưng làm gì bạn cũng cần chú ý đến chất lượng game. Hạn chế tạo ra các sản phẩm mì ăn liền hoặc game rác. Luôn hướng đến những lợi ích bền vững và lâu dài cho mình và đội ngũ.

    6. TRIỂN KHAI SAU KHI CHỌN NGÁCH CHO GAME

    Sau khi đã chọn được ngách, nhà Thiết kế Game và người quản lí dự án sẽ bắt đầu đi đến các bước để triển khai dự án.

    Các bước tiếp theo cần thực hiện để tạo nền móng vững chãi cho dự án sẽ có trong các bài viết:

    LỜI KẾT

    Việc chọn thị trường “ngách” là quan trọng, nhưng đó mới chỉ là bước khởi đầu.

    Việc bạn có thành công hay không phụ thuộc rất lớn vào việc bạn triển khai ngách đó như thế nào. Từ việc xây dựng nội dung qua việc Thiết kế Game đến việc Vận hành Game và Marketing.

    Hãy xây dựng sản phẩm của bạn từ một “ngách” nhỏ trong một thị trường rộng lớn.

    Nếu bạn là người mới hoặc công ty Startup. Trong tình hình cạnh tranh khốc liệt hiện tại, đây có thể là một lựa chọn khôn ngoan. Hãy cố gắng có sản phẩm đứng đầu trong “ngách” mà bạn đã chọn.

    Khi đã có được những thành công bước đầu. Bạn sẽ có tiền đề để tấn công các thị trường lớn hơn. Biết đâu một ngày nào đó, sản phẩm của bạn sẽ vượt qua được các tượng đài mà bạn từng mơ ước.

    Nếu cảm thấy bài viết có ích, hãy giúp mình chia sẻ nhé:

    THÔNG TIN TÁC GIẢ

    thiet-ke-game

    CHRISTIAN NGUYỄN

    • Người sáng lập Thiết kế Game.
    • Công việc hiện tại: Product Owner, Game Designer, UI/UX Designer
    • Thế mạnh: Thiết kế Game và Quản lí dự án
    • Kĩ năng bổ trợ: Game UI, Web Design, Game Trailer, Sound Design
    • Sở thích: Chơi game, thể thao, đọc sách & chia sẻ kiến thức

    BÀI VIẾT LIÊN QUAN

    BÀI VIẾT LIÊN QUAN

    2
    BẠN HÃY ĐỂ LẠI BÌNH LUẬN NHÉ!

    avatar
    Mới nhất Cũ nhất Vote nhiều nhất
    Quyet
    Quyet

    Cảm ơn bạn đã đưa những bài viết chất lượng cho cộng đồng làm game. Hi vọng sẽ giúp được cộng đồng có thêm nhiều game design cũng như nhiều cty thành công hơn trong con đường làm game mobile