viet-game-design-document

Hướng dẫn viết Game Design Document dành cho người mới

Nội dung chính
    Add a header to begin generating the table of contents

    LỜI NÓI ĐẦU

    Nếu bạn là một người mới trong lĩnh vực Thiết kế Game, viết Game Design Document là một trong những công việc bạn phải thành thục đầu tiên.

    Đối với những người ở cấp độ nhập môn, kĩ năng này là một trong những cơ sở tiên quyết để đánh giá xem bạn có đủ tố chất để trở thành một nhà Thiết kế Game hay không.

    Trên thực tế, có khá nhiều cách để viết một Game Design Document. Điều này tùy thuộc vào trình độ, quy mô hay thậm chí thành phần những người cùng tham gia phát triển dự án.

    Vì đây là bài viết nằm trong chuỗi bài dành cho người mới, mình sẽ hướng dẫn các bạn những cách tiếp cận dễ dàng nhất. Kèm theo đó một mẫu minh họa là bản Game Design Document hoàn chỉnh đầu tiên mình viết trong sự nghiệp (tình cờ mình tìm lại được trong một lần dọn ổ cứng ^^).

    1. Game Pitch – Tiền đề của Game Design Document (GDD)

    Trước khi tiến hành sản xuất game, bạn cần có Game Design Document. Nhưng trước khi bạn viết Game Design Document, bạn sẽ cần đến thứ gọi là Game Pitch Document.

    Vậy Game Pitch Document là gì ?

    Game Pitch Document là một tài liệu ngắn, nói về lí do tại sao bạn muốn làm game đó.

    Game Pitch Document sẽ được bạn trình bày cho team, người quản lí dự án hoặc bất cứ cá nhân tổ chức nào có quyền quyết định việc game bạn đề xuất có nên được tiến hành sản xuất hay không.

    viet-game-design-document-1

    Game Pitch Document cần trả lời được các câu hỏi đại loại như:

    • Gameplay sơ lược thế nào?
    • Thị trường muốn tấn công là gì? Vì sao?
    • Lý do gì khiến người chơi sẽ chơi game của bạn (ưu điểm về tính sáng tạo, đồ họa, kĩ thuật,…)
    • Tính khả thi (chi phí, đội ngũ thực hiện, thời gian sản xuất…).

    Một Game Pitch Document tốt hơn hết nên được trình bày ngắn gọn, đẹp mắt và rõ ràng hết mức có thể. Thời gian trình bày không nên vượt quá 5 phút.

    Nếu như bạn thất bại ngay từ bước Game Pitch, bạn sẽ phải làm lại từ đầu ở bước này.

    Trong khoảng thời gian mình chu du ở Phần Lan, đã từng có một gã quái gở ở Supercell dạy mình về cách hắn trình bày Game Pitch của Clash of Clans trong vòng một phút.

    2. Game Design Document là gì?

    Game Design Document là một hoặc một bộ tài liệu mô tả hầu hết các thiết kế sẽ có trong game của bạn. Là nơi lưu trữ toàn bộ những khái niệm, định nghĩa, mô tả nhân vật, thuộc tính, màn chơi…

    Mục đích chính của Game Design Document là tài liệu để thống nhất thiết kế và là tiền đề cho việc lên kế hoạch sản xuất.

    Tài liệu này sẽ được cập nhập, thay đổi và hoàn thiện suốt thời gian phát triển sản phẩm.

    viet-game-design-document-3

    3. Cấu trúc cơ bản của Game Design Document

    Trên thực tế, không có một quy định nào về cái gọi là cấu trúc cho Game Design Document. Cấu trúc này sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố (thể loại game, đội ngũ phát triển,…).

    Giai đoạn định hình

    Ở giai đoạn định hình, nhìn chung thì Game Design Document sẽ cần thỏa mãn được các câu hỏi sau:

    • Gameplay cơ bản là gì?
    • Coreloop của game là gì? (mình đã có một bài viết chi tiết về Coreloop tại đây, bạn có thể tham khảo).
    • Game Elements và Game Mechanic. Nếu bạn chưa rõ hai khái niệm này là gì ? Trước hết, hãy tìm đọc thêm tại đây.
    • Game Story (nếu có). Tìm hiểu thêm về: Cách xây dựng cốt truyện.
    • Art Style trong game (tạo hình nhân vật, môi trường, giao diện…).
    • Game Flow sơ lược (có thể vẽ bằng phương pháp sơ đồ khối hoặc giao diện thô).
    • Monetization – mô hình kiếm tiền của game.

    [Đọc thêm]. Những lí do để người chơi trả tiền cho game.

    Các phần trên nên có mặt đầy đủ và chi tiết nhất có thể trong Game Design Document phiên bản đầu tiên của bạn.

    viet-game-design-document-2

    Giai đoạn phát triển

    Ở các giai đoạn phát triển, bạn sẽ cần bổ sung các tài liệu sau đây vào Game Design Document (và các tài liệu khác tùy theo tình hình)

    • Level Design – có nhiều dạng tùy vào thể loại game. Có thể là:

    Hình vẽ các level.

    Mô tả về tools để thiết kế các màn chơi, mục đích để đặt hàng cho Programmers.

    • Sound Design – tài liệu mô tả về phong cách nhạc nền và âm thanh (rùng rợn, vui nhộn…). Mình làm khá kĩ phần này (vì có kĩ năng về sounds) nên thông thường sẽ có cả Document mô tả về kịch bản Sounds

    Tiếng bước chân sẽ Play khi nhân vật di chuyển và Play Loop (lặp lại) – vì sound gốc chỉ có một đoạn tiếng bước chân trái phải.

    • Tutorial – tài liệu mô tả về các kịch bản hướng dẫn người chơi.

    Tutorial mở màn đầu tiên.

    Tutorial cho các phần mở rộng.

    [Đọc thêm]. Ghi nhớ các điều sau để thiết kế tốt Tutorials.

    • Các Trigger – tài liệu mô tả về các kịch bản để hướng người chơi vào một ý đồ nào đó mà bạn muốn.
    • Kịch bản Rating
    • Kịch bản Share kết quả trận đấu.
    • Các kịch bản kinh doanh.

    Thông thường, để thực hiện các Trigger này được hiệu quả. Bạn cần thiết kế riêng một bộ lọc dựa trên hành vi người chơi. Mục đích để hiển thị các kịch bản phù hợp với họ.

    Vì đây là bài viết dành cho người mới nên mình sẽ chưa đề cập tới vấn đề này. Mình sẽ hướng dẫn về nó ở các chủ đề chuyên sâu hơn.

    LỜI KẾT

    Với vai trò người mới, các bạn cũng có thể luyện tập bằng cách chọn các game mình thích và viết Game Design Document cho nó. Nên chọn các game nhỏ để rèn luyện từng chút một.

    Mình đã từng sử dụng phương pháp này để luyện tập và tiến bộ rất nhanh. Hy vọng nó cũng sẽ phù hợp với các bạn!

    Với các chia sẻ ở trên, mong rằng các bạn đã nắm được những nét cơ bản khi viết Game Design Document. Nếu có câu hỏi thắc mắc, mình sẽ giải đáp ở dưới phần bình luận nhé!

    P/S: Mẫu Game Design Document tham khảo

    Mình sẽ chia sẻ với các bạn bản Game Design Document đầu tiên mà mình viết. Thông thường sẽ không nhiều người Thiết kế Game làm điều này đâu ^^.

    NỘI DUNG GIỚI HẠN

    Vui lòng nhận mật khẩu tại hệ thống Messenger tự động của Fanpage. BẤM ĐỂ NHẬN MẬT KHẨU!

    Nếu cảm thấy bài viết có ích, hãy giúp mình chia sẻ nhé:

    THÔNG TIN TÁC GIẢ

    thiet-ke-game

    CHRISTIAN NGUYỄN

    • Người sáng lập Thiết kế Game.
    • Công việc hiện tại: Product Owner, Game Designer, UI/UX Designer
    • Thế mạnh: Thiết kế Game và Quản lí dự án
    • Kĩ năng bổ trợ: Game UI, Web Design, Game Trailer, Sound Design
    • Sở thích: Chơi game, thể thao, đọc sách & chia sẻ kiến thức

    BÀI VIẾT LIÊN QUAN

    BÀI VIẾT LIÊN QUAN

    9
    BẠN HÃY ĐỂ LẠI BÌNH LUẬN NHÉ!

    avatar
    Mới nhất Cũ nhất Vote nhiều nhất
    phạm quốc hưởng
    phạm quốc hưởng

    cho em file tham khảo với, em nhắn tin vào page mà không thấy trả lời

    Trần Văn Thành
    Trần Văn Thành

    Mình cũng muốn tham khảo qua mà không nhìn thấy pass sau khi đăng nhập vào messenger 🙁

    Công Khương
    Công Khương

    Dear anh,
    Cảm ơn anh đã giúp em hiểu rõ hơn về nghề thiết kế game qua ví dụ trực quan này