thiet-ke-tutorial

Ghi nhớ 6 điều khi thiết kế Tutorial

Nội dung chính
    Add a header to begin generating the table of contents

    LỜI MỞ ĐẦU

    Như đã đề cập ở các loạt bài trước, khi bạn thiết kế một game, cũng tương tự với việc sáng tạo ra một thế giới do bạn làm chủ.

    [Tìm hiểu thêm]. Sáng tạo và làm chủ thế giới game

    Khi thế giới của bạn đã được xây dựng xong, đã đến lúc mời những vị khách xa lạ đến tham quan. Và có một sự thật là: “Không phải ai cũng giỏi trong việc đón khách”.

    Tutorial luôn đóng một vai trò quan trọng trong bất kì tựa game nào. Nó là cầu nối, là bài học vỡ lõng để khiến người chơi và người thiết kế game có được tiếng nói chung với nhau.

    Nếu có thể, hãy ghi nhớ những điều sau, biết đâu sẽ giúp ích cho bạn trong việc thiết kế một Tutorial tốt.

    1. Không có tùy chọn “Bỏ qua” (Skip Tutorial)

    Theo kinh nghiệm thiết kế game của mình, nếu như có nút “Skip”, hầu hết người chơi sẽ chọn nó để bỏ qua – mặc cho họ có thực sự nắm rõ được nguyên tắc hoạt động của game hay không, rồi sau đó có thể sẽ bỏ game vì không biết cách chơi.

    Có thể nhiều bạn không đồng ý lắm với quan điểm của mình ở phần này. Với lí do : “Người chơi có quyền Skip qua phần Tutorial, nếu như họ thực sự đã chơi qua thể loại game này”.

    Những người chơi bấm “Skip”, hầu như đều từng có ấn tượng xấu với những đoạn Tutorial dài lê thê ở những game mà họ đã chơi trước đó. Và thực tế, đã có khá nhiều người chơi xóa game ngay ở bước này.

    thiet-ke-tutorial-1

    Hầu hết các tựa game này đều có chung một nhược điểm: “Tách biệt trải nghiệm game với Tutorial”.

    Đừng để người chơi cảm thấy Tutorial giống như một nghĩa vụ, một bài tập, một mệnh lệnh mà người chơi phải làm theo. Hãy làm cho họ cảm thấy mình được nhiều hơn là mất.

    Tips: Hãy tặng tiền hoặc thứ gì đó tương tự (item khởi đầu, hoặc lời khen chẳng hạn) khi người chơi hoàn thành mỗi bước – đối vơi các tutorial dài. Việc này sẽ khiến họ có suy nghĩ mình đang thu thập trang bị cho hành trình ở một thế giới mới hơn là đang trả bài.

    2. Cân đối người chơi giữa việc “Thực hiện” và “Đọc”

    Khi thiết kế tutorial cho game, sẽ có các cách chính:

    • Sử dụng các đoạn hướng dẫn, hội thoại bằng chữ (hoặc đầu tư cao hơn là giọng nói).
    • Để cho người chơi thực hiện các bước theo kịch bản sẵn có.

    thiet-ke-tutorial-2

    Các cách này đều có những sự đánh đổi:

    Đối với dạng chữ

    • Dễ cài đặt, dễ thiết kế.
    • Khó nắm bắt, gây khó chịu cho người chơi nếu khi chữ quá dài dòng

    Đối với dạng kịch bản

    • Dễ nắm bắt.
    • Tốn nhiều thời gian cài đặt, dễ gây cho người chơi cảm giác đang làm theo một mệnh lệnh.

    Hãy khéo léo kết hợp cả 2 phương pháp này để mang lại trải nghiệm tốt nhất cho phần Tutorial.

    Tips: Nên dùng chữ đối với các đoạn dẫn (lời mở đầu, khen ngợi,…). Dùng kịch bản đối với những bước có độ phức tạp (khó có thể mô tả bằng chữ).

    3. Chỉ cần hướng dẫn cơ bản

    Thực sự mà nói, đã rất lâu rồi mình không có được cảm giác phấn khích đến mức vỡ òa khi chơi các game trên nền tảng di động (chắc là tính từ thời Kingdom Rush, mình thích bản Mobile hơn bản Flash). Trong khi cảm giác này mình rất hay gặp khi chơi lại các game 8-bit cũ.

    [Tìm hiểu thêm]. Siêu phẩm Kingdom Rush

    thiet-ke-tutorial-3

    Lí do đơn giản là vì có quá ít điều bất ngờ xảy ra đến từ quá trình tự khám phá của người chơi, tất cả đều được hướng dẫn rất chi tiết.

    Đương nhiên là mình đã từng nghe nhiều lần các lí do đại loại như: “Người chơi hiện tại rất lười, khó quá là họ bỏ”. Ừ thì đúng rồi, ai bảo làm khó quá để họ bỏ game, bạn đừng nghĩ làm dễ thì họ không bỏ.

    Khi người chơi bước chân vào miền đất của bạn, hãy cung cấp cho cách thức để sinh tồn, và chỉ vậy thôi. Hãy để người chơi mạnh lên theo cách của họ.

    Những Tutorial tốt luôn xuất hiện đúng vào thời điểm người chơi đang cần nhất, hãy tính toán được điểm rơi này.

    4. Đừng trùng lặp

    Tutorial 1: “Đi từ A ->B để nhận súng”

    Tutorial 2: “Đi từ A ->B để nhận đạn”

    thiet-ke-tutorial-4

    Đây là một trong những ví dụ cơ bản cho việc trùng lặp Tutorial. Hãy cân nhắc, tiết chế và giản tiện hết mức có thể các bước.

    Đừng để người chơi thực hiện các động tác thừa.

    5. Viết ngắn và dễ nhớ

    Có một quy tắc: “Nhiều nhất 10 từ cho một câu”. Hãy thử áp dụng quy tắc này đối với những đoạn hội thoại mang tính hướng dẫn. Ở những đoạn kể chuyện hoặc giới thiệu, câu chữ có thể dài hơn.

    thiet-ke-tutorial-5

    Tại sao lại là “Nhiều nhất 10 từ”?

    • Có thể đọc nhanh mà không ảnh hưởng đến nhịp độ của game.
    • Các hướng dẫn dễ nhớ khi được viết đơn giản.
    • Hướng dẫn càng dài càng ít người đọc.
    • Dễ tạo nên vần điệu.

    6. Trực quan hóa

    Nếu có thể, ở một số bước, hãy sử dụng hình ảnh hoặc video.

    Việc này sẽ mang lại hiệu quả cao hơn nhiều so với những đoạn mô tả hoặc kịch bản sẵn có.

    LỜI KẾT

    Những phút đầu tiên của người chơi trong game thực sự rất quan trọng, quyết định sống còn đến việc người chơi có ở lại với game hay không.

    Hãy chuẩn bị tốt bước này để sẵn sàng cho những giai đoạn khó khăn hơn.

    [Tìm hiểu thêm]. Các phương pháp giữ chân người chơi.

    Chúc các bạn trở thành một người dẫn đường tốt trong thế giới game của mình. Nếu có phản hồi hoặc ý tưởng nào khác, vui lòng bình luận bên dưới nhé!

    Nếu cảm thấy bài viết có ích, hãy giúp mình chia sẻ nhé:

    THÔNG TIN TÁC GIẢ

    thiet-ke-game

    CHRISTIAN NGUYỄN

    • Người sáng lập Thiết kế Game.
    • Công việc hiện tại: Product Owner, Game Designer, UI/UX Designer
    • Thế mạnh: Thiết kế Game và Quản lí dự án
    • Kĩ năng bổ trợ: Game UI, Web Design, Game Trailer, Sound Design
    • Sở thích: Chơi game, thể thao, đọc sách & chia sẻ kiến thức

    BÀI VIẾT LIÊN QUAN