XEM LẠI PHẦN 1
7. Chơi với bạn
Một số nhà Thiết Kế Game nắm được tâm lí muốn được thưởng thức trò chơi với bạn bè của nhiều người chơi. Nên sẽ cần trả tiền cho họ nếu bạn muốn chơi tổ đội (Clan, Co-op) hoặc mở khóa chế độ Mutiplayer
Gợi ý thiết kế tính năng tương ứng
- Thiết kế một số nội dung chỉ có thể trải nghiệm hoàn chỉnh nếu chơi với bạn(Đánh Boss Party, Clan War…).
8. Bảo vệ thành quả đạt được
Khi thiết kế game, khéo léo lồng ghép các cơ chế gây hư hao cho thành quả của người chơi, làm cho họ có động lực để bảo vệ.
Gợi ý thiết kế tính năng tương ứng
- Một vài trang bị trong game có thể xuống cấp hoặc hư hại hoàn toàn nếu bạn không trả tiền để bảo trì và sửa chữa chúng.
- Có cơ chế tạo cơ hội để người chơi sửa chữa sai lầm (Second Chance).
9. Hoàn thành nhiệm vụ
Một số game được thiết kế có hệ thống nhiệm vụ phức tạp với độ khó cao, để hoàn thành chúng có hai lựa chọn
- Cố gắng tiếp tục chơi đến mức thông thạo
- Trả tiền để bỏ qua phần nhiệm vụ này
Gợi ý thiết kế tính năng
- Thiết kế nội dung nhiệm vụ phong phú và dàn trải với trình độ của người chơi.
10. Giá cả hợp lí
Trong sự nghiệp thiết kế game của mình, tôi đã gặp khá nhiều trường hợp này.
Rất nhiều người chơi trả tiền cho một game chỉ vì họ thấy offer đó được giá và họ mua nó như một thói quen mua sắm thông thường trong cuộc sống. Tin tôi đi, thậm chí họ mua ngay khi cả không có nhu cầu sử dụng đến nó.
Gợi ý thiết kế tính năng tương ứng
- Thiết kế trigger các gói mua dành cho người mới chơi.
11. Tránh lặp lại nội dung hoặc hành động
Nghe có vẻ hơi lạ, vì nếu để nội dung trùng lặp đến mức người chơi cảm thấy nhàm chán thì có vẻ như người thiết kế game của sản phẩm này có vấn đề.
Nhưng không, trong một vài trường hợp nhất định, lặp lại nội dung được xem như một mẹo hay nếu dùng đúng lúc để khiến người chơi trả tiền.
Đơn cử trong các game Endless Runner, khi đi được một đoạn khá xa rồi chết, lúc hồi sinh sẽ cho phép trả tiền để vượt qua một đoạn đường mà không cần chạy lại.
Hoặc tính năng Autoshoot trong các game shooting.
Gợi ý thiết kế tính năng tương ứng
- Lồng ghép khéo léo các tính năng yêu cầu các hành động lặp lại và cung cấp tiện ích để người chơi có thể trả tiền để thực thi nó dễ dàng.
12. Nỗi sợ bỏ lỡ cơ hội
Rất nhiều người chơi có tâm lí sợ bỏ lỡ mất một món hời hoặc bị tụt hậu so với các người chơi khác.
Gợi ý thiết kế tính năng tương ứng
- Các gói Special Offer với những lời chào mời hấp dẫn.
- Những sự kiện ingame với vật phẩm chỉ xuất hiện một lần duy nhất.
- Có thể kết hợp thiết kế với các gói dành cho người mới ở mục 10.
13. Không muốn chờ đợi
Một số game có thiết kế yêu cầu người chơi phải chờ đợi để hoàn thành một công việc nào đó. Rất nhiều người chơi sẽ trả tiền để trải nghiệm của họ không bị ngắt quãng.
Gợi ý thiết kế tính năng tương ứng
- Thiết kế game có các cơ chế để chờ đợi với khoảng thời gian hợp lí và luôn có lựa chọn để người chơi có thể bỏ qua thời gian chờ.
14. Hỗ trợ nhà phát triển
Và đây là dạng người chơi đáng mơ ước của bất kì tựa game nào, có thể nói là những người có tấm lòng vàng trong giới người dùng.
Có thể họ không ưng ý lắm với game của bạn, nhưng họ đánh giá cao nỗ lực của nhà phát triển và sẵn sàng hỗ trợ (Donate) để giúp đỡ để bạn có thể có những phiên bản cập nhật tốt hơn.
LỜI KẾT
Bán hàng trong game là thực sự một môn nghệ thuật và người thiết kế game làm tốt việc này có thể xem là một người nghệ sĩ. Hi vọng các thông tin trên sẽ giúp bạn nắm được tâm lí người chơi và thực hiện tốt việc tối ưu hóa doanh thu cho game của mình.
Nếu bạn có ý tưởng nào khác, hãy chia sẻ bên dưới nhé!