LỜI MỞ ĐẦU
Ngành công nghiệp game những năm gần đây được xem là một ngành dịch vụ mang lại nguồn doanh thu khổng lồ và có sự tăng triển vượt bậc qua từng năm.
Và giống như bao ngành nghề phục vụ khách hàng khác, chúng ta cần nắm rõ tâm lí của những thượng đế này.
Trong cuộc sống, tôi có thể đảm bảo, việc khó thực hiện nhất là khiến cho tiền từ túi người khác chảy vào túi của mình. Ấy vậy mà vẫn có những game có doanh thu hàng triệu đô trong vòng một ngày.
Tại sao họ làm được như vậy? Tại vì họ đã khéo léo tạo được lí do khiến người chơi trả tiền cho game.
Trong quá trình sản xuất game, người Thiết kế Game rất nên chú ý những điểm sau – là động lực để người chơi chi tiêu cho sản phẩm của bạn:
1. Tránh làm phiền người khác
Rất nhiều game có cơ chế cho phép người chơi có thể nhận được tiền hoặc vật phẩm trong game thông qua việc gửi tin nhắn hoặc lời mời đến bạn bè.
Thời kỳ đỉnh cao của cơ chế này chắc hẳn bạn cũng nhớ, vâng, chính là khi Candy Crush mới ra mắt. Khi ấy, hòm thư Facebook của tôi tràn ngập những lời mời chơi game của bạn bè (để nhận Lives trong game) và thẳng thắn mà nói lúc đó tôi đã phải unfriend vài người vì việc này.
Đương nhiên, với một số người chơi, họ thừa hiểu họ đang làm phiền bạn bè của mình. Và King (cha đẻ tựa game Candy Crush) thậm chí còn hiểu điều này hơn người dùng .
Sẽ luôn có sự lựa chọn cho người chơi:
- Tiếp tục spam bạn bè của mình
- Trả tiền để mua Lives
Rất nhiều người chơi đã chọn cách trả tiền, để tránh làm phiền bạn bè của mình.
Gợi ý thiết kế tính năng tương ứng
- Cho phép người chơi lựa chọn giữa việc trả tiền hoặc chia sẻ viral game của bạn.
2. Trở nên vô đối
Có những game mà trong thiết kế của nó cho phép người chơi có ưu thế hơn những người chơi khác khi họ trả tiền – thường được gọi là Pay to Win.
Gợi ý thiết kế tính năng tương ứng
- Trang bị có sức mạnh lớn.
- Tổ chức sự kiện hoặc cuộc thi với phần thưởng lớn(người chơi trả tiền sẽ có được một số ưu thế).
3. Khám phá nội dung
Có những game được thiết kế để người chơi sẽ được trải nghiệm một phần nội dung game hoặc toàn bộ nội dung game trong một khoảng thời gian giới hạn. Để mở khóa toàn bộ, họ cần trả tiền.
Hoặc khi game ra mắt nội dung mới trong các bản cập nhật, vài phần cần được trả tiền để tải về – Download DLC.
Gợi ý thiết kế tính năng tương ứng
- Xây dựng các phiên bản mở rộng cho game.
- Tạo nên cơ chế khiến người chơi cảm thấy thích thú khi khám phá nội dung mới.
4. Tặng quà cho người chơi khác
Một vài game bán những vật phẩm mà người chơi có thể mua để tặng cho bạn của họ (hoặc người họ đang có ý định cưa cẩm).
Đôi khi những vật phẩm này mang những nét độc đáo và người chơi chỉ có thể có được chúng qua việc mua bằng tiền thật. Tâm lí này áp dụng ở những game có tính cộng đồng, đông đảo người chơi.
Gợi ý thiết kế tính năng tương ứng
- Thiết kế chế độ để vinh danh người tặng và được tặng quà (thông báo toàn server).
- Làm cho món quà tặng trả nên đặc biệt, độc nhất vô nhị.
5. Đầu tư
Chơi game có thể xem như một hoạt động giải trí đơn thuần như các hoạt động khác (thể thao, đi du lịch,…). Nếu bạn thích nó, bạn sẽ đầu tư cho nó.
Có thể bạn sẽ cảm thấy ngạc nhiên khi thấy nhiều người có thể đầu tư hàng trăm triệu đồng cho một tựa game. Ngoài một số lí do khác mà tôi sẽ nêu, còn lại một lí do rất đơn giản: Họ thích.
Gợi ý thiết kế tính năng tương ứng
- Đầu tư thiết kế nội dung nhắm vào một tệp người dùng nào đó, để khiến họ trở thành một fans trung thành với game của bạn.
6. Tính cá nhân hóa
Một trong những lí do khá lớn mà người chơi trả tiền cho game là tính cá nhân hóa. Với mong muốn được khác biệt so với phần còn lại.
Họ có thể chi một số tiền rất lớn chỉ để có được vẻ bề ngoài (skin) độc đáo.
Gợi ý thiết kế tính năng tương ứng
- Xây dựng hệ thống skin cho nhân vật, trang bị.
- Tạo điều kiện để người chơi có thể thể hiện nét cá nhân hóa của mình.