thiet-ke-game-session

Thiết kế Game Session – Nhược điểm của hệ thống năng lượng

Nội dung chính
    Add a header to begin generating the table of contents

    LỜI NÓI ĐẦU

    Ở bài viết trước mình có đề cập đến hệ thống năng lượng trong Thiết kế Game Session.

    Nếu chưa biết Game Session là gì? Bạn nên đọc  BÀI VIẾT NÀY trước khi xem tiếp các phần bên dưới.

    Khi đặt vấn đề sử dụng hệ thống năng lượng, mình đã ghi chú kèm theo rằng

    Ở xu hướng Thiết kế Game hiện tại, hệ thống này bộc lộ khá nhiều nhược điểm

    Vậy vấn đề thực sự của hệ thống năng lượng là gì?

    1. HỆ THỐNG NĂNG LƯỢNG

    Có một thời gian, khi nhắc đến việc Thiết kế Game Session để giữ chân người chơi. Thông thường các nhà Thiết kế Game sẽ nghĩ ngay đến hệ thống năng lượng.

    Đơn giản, vì đây là một trong những cách tiết kiệm chi phí nhất (cả về thiết kế và cài đặt). Chính vì những lí do đó, nó trở nên cực kì phổ biến.

    Khi người chơi vào game, họ có đầy đủ năng lượng. Họ chỉ có thể sử dụng nó để có được một số lượt chơi nhất định. Sau đó người chơi rời game.

    Trong cùng ngày hôm đó, chắc chắn họ sẽ nhận được thông báo rằng: “Năng lượng đã được sạc đầy”. Người chơi có thể tiếp tục chơi lại.

    thiet-ke-game-session-1

    Khi năng lượng tiếp tục cạn kiệt, họ có thể lựa chọn trả một ít tiền để sạc lại một lần, hoặc khá khá tiền để giữ năng lượng đầy trong một thời gian hoặc đầy vĩnh viễn với giá đắt xắt ra miếng (mô hình Subscription).

    Đây là một trong 5 mô hình kiếm tiền mà mình đã đề cập Ở ĐÂY

    Với các tính chất như trên, có vẻ đây là một cách Thiết kế Game Session rất ổn đấy chứ!

    Đúng! Nó thực sự rất ổn nếu bạn sử dụng đúng thời điểmđúng thể loại game. Lí do vì nó còn tồn đọng nhiều vấn đề và bên dưới là 3 vấn đề lớn nhất.

    2. VẤN ĐỀ 1: CAM KẾT KHI RỜI ĐI

    Như mình đã đề cập ở bài viết trước. Hệ thống năng lượng là mắt xích khi xây dựng bước thứ 2 trong việc Thiết kế Game Session: Đuổi người chơi.

    Trước khi việc “đuổi” này diễn ra, bạn cần cho người chơi một lí do đủ mạnh để “cam kết” quay trở lại.

    thiet-ke-game-session-2

    Ở hệ thống này, việc năng lượng cạn kiệt sẽ xảy ra đột ngột và tệ hơn nữa là điểm rơi tâm lý trúng ngay tại thời điểm người chơi đang muốn chơi tiếp (vừa thua màn chơi trước).

    Đối với người chơi ở tầm Mid CoreHard Core. Rất có thể họ sẽ rời game mà chưa ký vào một bản “cam kết” nào cả.

    Họ có một sự kì thị nhất định với hệ thống năng lượng. Bởi lí do nó kiểm soát các Session của người chơi một cách khá độc đoán.

    Nhiều khả năng điều này cũng xảy ra với một số người chơi Casual khó tính.

    3. VẤN ĐỀ 2: KHÔNG PHÙ HỢP TRONG MỘT SỐ TÌNH HUỐNG

    Bởi vì các lí do ở vấn đề 1, hệ thống năng lượng chỉ phù hợp trong một số thể loại game có thời gian hoàn thành màn chơi ngắn. Có thể kể đến như Puzzle Match-3 (Candy Crush), Runner, các game mang tính chất giết thời gian – Killing time…

    thiet-ke-game-session-3

    Các thể loại game này dựa khá nhiều vào kĩ năng và một phần may mắn nên rủi ro bị mất năng lượng khá cao. Và việc xây dựng cốt truyện ở các thể loại này cũng dễ dàng tương thích với hệ thống năng lượng

    Thua một ván sẽ mất một mạng (Life – hình trái tim)

    Cần nạp năng lượng trước khi bắt đầu cuộc đua (Energy – hình tia chớp)

    Bạn có thể tham khảo thêm về đề tài xây dựng cốt truyện  TẠI ĐÂY

    Chính vì vậy, nếu bạn áp đặt hệ thống này vào các game có thời lượng màn chơi dài như game nhập vai (RPG) chẳng hạn. Nó sẽ trở nên khá “sượng” và hầu như chẳng mang lại nhiều hiệu quả.

    4. VẤN ĐỀ 3: KIỂM SOÁT CÂN BẰNG

    Khi đưa hệ thống năng lượng vào trong việc Thiết kế Game Session cho sản phẩm của bạn. Điều tiên quyết để hệ thống này hoạt động tốt là: “Cần có nhiều Session trên một người chơi trong một ngày”.

    Đồng nghĩa với việc, dù ở bất cứ cấp độ thiết kế màn chơi nào. Việc người chơi bị “đuổi” và “mò lại” vào game trong một ngày cần được diễn ra thường xuyên. Thế nên khi cân bằng các màn chơi, bạn sẽ cần giải quyết được vấn đề này.

    thiet-ke-game-session-4

    Ngoài ra, với việc quay trở lại nhiều lần trong ngày. Những người chơi “vãng lai” sẽ dần chuyển thành người chơi “trung thành”.

    Vậy phúc lợi dành cho họ là gì khi quay lại nhiều lần như vậy ? Đây cũng là một câu hỏi mà bạn cần suy nghĩ để Thiết kế Game cho phù hợp.

    Rõ ràng, nếu chỉ đúng vì một mục đích tăng lợi nhuận khi kinh doanh. Hệ thống năng lượng khi bị sử dụng áp đặt sẽ có rất nhiều nhược điểm.

    LỜI KẾT

    Bài viết này là mảnh ghép hoàn chỉnh để bạn có thể có cách sử dụng hệ thống năng lượng một cách phù hợp khi Thiết kế Game Session.

    Ngoài ra, vẫn còn có rất nhiều giải pháp khác để bạn có thể giữ chân người chơi ở lại game của mình.

    [Tìm hiểu thêm]. 8 biện pháp giữ chân người chơi

    Hy vọng các chia sẻ trên có thể giúp các bạn giải quyết các vấn đề của mình khi Thiết kế Game.

    Nếu có câu hỏi hoặc thắc mắc gì khác, mình sẽ giải đáp thêm ở phần bình luận nhé!

    Chúc các bạn có một hệ thống năng lượng luôn tràn đầy nhiệt huyết với nghề!

    Nếu cảm thấy bài viết có ích, hãy giúp mình chia sẻ nhé:

    THÔNG TIN TÁC GIẢ

    thiet-ke-game

    CHRISTIAN NGUYỄN

    • Người sáng lập Thiết kế Game.
    • Công việc hiện tại: Product Owner, Game Designer, UI/UX Designer
    • Thế mạnh: Thiết kế Game và Quản lí dự án
    • Kĩ năng bổ trợ: Game UI, Web Design, Game Trailer, Sound Design
    • Sở thích: Chơi game, thể thao, đọc sách & chia sẻ kiến thức

    BÀI VIẾT LIÊN QUAN