kiem-tien-trong-game

5 mô hình kiếm tiền trong Game bạn không thể bỏ qua

Nội dung chính
    Add a header to begin generating the table of contents

    LỜI NÓI ĐẦU

    Trong những năm gần đây, ngành game Việt Nam đã có sự tiến bộ vượt bậc. Có thể nói, làm ra các sản phẩm tốt đối với chúng ta hiện tại là việc hoàn toàn nằm trong tầm tay. Khi trình độ sản xuất tăng lên, việc xây dựng các mô hình kiếm tiền trong game trở thành một bộ môn nghệ thuật mà người Thiết kế Game cần là một nghệ sĩ tài năng.

    Với sự phát triển của thị trường, số lượng game trên các store ngày càng tăng theo cấp số cộng. Kéo theo đó là tư duy tiêu dùng ngày càng “thông minh” hơn của người chơi.

    Qua đó, việc tìm hiểu tâm lí để đưa ra mô hình kiếm tiền phù hợp luôn là một bài toán khó mà các bạn phải giải được.

    [Tìm hiểu thêm]. 14 lí do người chơi trả tiền cho game

    Hôm nay, mình sẽ giới thiệu đến các bạn 5 mô hình kiếm tiền trong game phổ biến. Đây sẽ là hành trang cơ bản để các bạn chinh phục các thị trường đầy khắc nghiệt này.

    1. GACHA

    Ở thời điểm hiện tại,  Gacha (mở rương, thùng đồ, vòng xoay may mắn,…) đang là vua trong các mô hình kiếm tiền mang lại nhiều lợi nhuận nhất.

    Nếu bạn chưa biết Gacha là gì ?. Hãy tìm hiểu các khái niệm cơ bản TẠI ĐÂY

    Trong Thiết kế Game, Gacha được đưa vào để tái hiện sự phấn khích mà các máy “gachapon” mang lại. Người chơi sẽ quay các Gacha ảo để nhận được các vật phẩm có giá trị trong game. Có thể là trang bị hiếm, nhân vật, thẻ tướng, thậm chí tất cả mọi thứ.

    kiem-tien-trong-game-1

    Các phần thưởng người chơi nhận được trong hệ thống Gacha dựa trên sự may mắn có kiểm soát.

    Sử dụng Gacha là một cách rất tốt để phân luồng hành vi người dùng. Qua đó tối ưu hóa và phân loại nội dung trong game của bạn.

    Đây là một mô hình kiếm tiền trong game thời thượng và thực sự hiệu quả.

    2. SKIP TIME

    Đây là mô hình kiếm tiền trong game rất phổ biến trên nền tảng di động. Người áp dụng thành công nhất không ai khác ngoài Supercell và đế chế tỉ đô của mình thông qua các tựa game nổi tiếng (Clash of Clans, Hayday…).

    Mô hình này thường được thấy ở các dòng game Resources Management (quản lí tài nguyên).

    kiem-tien-trong-game-2

    Về bản chất, mô hình Skip Time tạo ra cho người chơi một tình huống với hai lựa chọn: Chờ đợi hoặc Trả tiền.

    Nói cách khác, bạn có thể dùng tiền để mua thời gian.

    Hình thức kinh doanh này mô phỏng khá gần gũi với những thứ ngoài đời thực. Nơi những người có tiền, có thể sử dụng nó để tối ưu khoản thời gian quý báu của mình. Điều này thể hiện qua các dịch vụ được cung cấp (đi máy bay thay vì tàu hỏa, được ưu tiên khi xếp hàng,...).

    3. SECOND CHANCE/OPTIONS

    Một mô hình kiếm tiền trong game khá cổ điển.

    Chance (cơ hội) và Options (các lựa chọn) về cơ bản cho người chơi một lời đề nghị gần như không thể từ chối. Và người chơi sẽ cần trả tiền để có thể đạt được chúng.

    Đối với Second Chance

    kiem-tien-trong-game-3

    • Mô hình này thường được gắn với các dòng game Arcade, Action, Runner,… qua các lựa chọn cho phép người chơi sửa chữa sai lầm của mình (hồi sinh, không mất nguyên liệu khi ghép đồ thất bại,…).
    • Lời đề nghị rất hấp dẫn và nếu không lựa chọn bạn sẽ phải đánh đổi khá nhiều thứ (chơi lại, tìm nguyên liệu lại từ đầu,…).
    • Nếu chưa từng thử thiết kế một game Runner, bạn hãy tham khảo  BÀI VIẾT NÀY

    Đối với Second Options

    kiem-tien-trong-game-4

    • Mô hình này thường gặp trong các game Resources Management, Idle Game… . Tham khảo nếu bạn chưa biết Idle Game là gì ?
    • Lời đề nghị thông thường sẽ xuất hiện khi người chơi đi vào luồng thu hoạch chiến lợi phẩm hoặc nhận phần thưởng (tăng giá trị phần thưởng nhận được, nhân đôi chiến lợi phẩm,…).
    • Rất khó để từ chối những lời đề nghị kiểu này, vì lợi tức mà bạn thu được khi chấp nhận sẽ là cực lớn.
    • Và khi đã chấp nhận một lần, thì chắc chắn sẽ có lần thứ hai, thứ ba. Thậm chí là n lần.

    4. NỘI DUNG GIỚI HẠN

    Đây là một mô hình kiếm tiền trong game cổ điển khác.

    Ở các cách làm truyền thống, các nhà phát hành áp dụng mô hình này qua hình thức DLC (Downloadable Content) – Cho tải xuống các nội dung mở rộng và yêu cầu trả phí.

    Nhưng gần đây, hình thức kiếm tiền này đã có những “tiến hóa” nhất định để phù hợp với người chơi trên nền tảng di động.

    kiem-tien-trong-game-5

    Hệ thống VIP là ví dụ điển hình cho việc này.

    Qua hệ thống VIP, bạn có thể dễ dàng kiểm soát và phân phối những nội dung giới hạn đến người chơi.

    Ngoài ra, hệ thống VIP còn thúc đẩy họ trả tiền để tăng mức độ uy tín của mình đối với nhà phát hành. Thông qua đó có thể mở khóa được nhiều nội dung game chuyên biệt hơn (đánh boss, leo tháp,…).

    Mô hình này sẽ giúp bạn phân loại người dùng trả tiền thành những tệp cụ thể. Nhờ vậy, bạn có thể lên kế hoạch chăm sóc khách hàng một cách kĩ lưỡng hơn.

    5. SUBSCRIPTION

    Ở các ngành nghề dịch vụ khác, mô hình kiếm tiền này không phải là mới. Chúng ta vẫn hay gọi nó với một cái tên quen thuộc – “các gói thuê bao”.

    Đối với ngành game, những năm gần đây chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ của Subscription. Đây là một mô hình kiếm tiền trong game đầy tiềm lực và hứa hẹn mang lại lợi nhuận lớn. Phần nào đó do cách tiếp cận gần gũi của nó trong thói quen chi trả của người chơi.

    kiem-tien-trong-game-6

    Với đặc thù tự đăng ký mới khi hết hạn sử dụng. Nếu làm tốt, các gói Subscription sẽ mang lại cho bạn nguồn thu ổn định và đều đặn trên từng người chơi. Chưa kể đến tiềm năng tăng trưởng vô hạn nếu bạn chăm sóc khách hàng tốt.

    Mô hình này có thể áp dụng trên nhiều tính năng trong game (điểm danh nhận quà, gói các nội dung giới hạn,…).

    Khi người chơi đã đăng ký sử dụng các gói Subscription, chìa khóa kiếm tiền bền vững là đừng để họ hủy dịch vụ trong kì thanh toán tiếp theo.

    [Tìm hiểu thêm]. Cách giữ chân người chơi trong game

    LỜI KẾT

    Trong bất kì ngành kinh doanh dịch vụ nào, luôn có một câu châm ngôn: “Điều khó khăn nhất là khiến tiền từ túi người khác chảy vào túi mình”.

    Bạn có muốn làm được và làm tốt điều này trên sản phẩm của mình không? Hãy thử những mô hình kiếm tiền trong game được đề cập ở trên. Các bạn có thể kết hợp nhiều mô hình lại với nhau để tạo nên hiệu quả tốt hơn nữa.

    Nếu có thắc mắc hay câu hỏi, vui lòng bình luận bên dưới nhé!

    Nếu cảm thấy bài viết có ích, hãy giúp mình chia sẻ nhé:

    THÔNG TIN TÁC GIẢ

    thiet-ke-game

    CHRISTIAN NGUYỄN

    • Người sáng lập Thiết kế Game.
    • Công việc hiện tại: Product Owner, Game Designer, UI/UX Designer
    • Thế mạnh: Thiết kế Game và Quản lí dự án
    • Kĩ năng bổ trợ: Game UI, Web Design, Game Trailer, Sound Design
    • Sở thích: Chơi game, thể thao, đọc sách & chia sẻ kiến thức

    BÀI VIẾT LIÊN QUAN