Vị trí đặt Rewarded Ads tối ưu

Top những vị trí đặt Rewarded Ads tối ưu nhất

ĐĂNG KÝ CHƯƠNG TRÌNH LEVEL UP CÙNG THIẾT KẾ GAME
Nội dung chính
    Add a header to begin generating the table of contents

    Rewarded Ads là một chiến lược quan trọng cần được đầu tư nếu bạn muốn tối ưu hóa doanh thu từ game của mình.

    Rewarded Ads có những thuộc tính ưu việt của một mô hình kiếm tiền ổn định:

    • Người chơi có sự lựa chọn.
    • Có giá trị quy đổi.
    • Mang lại giá trị rất cao nếu được tối ưu.

    Mình đã từng đề cập đến việc nên xem Rewarded Ads như là một đơn vị tiền tệ mạnh (Hard Currency) ở BÀI VIẾT NÀY.

    Thế nhưng, để tối ưu được vị trí và thời điểm để các Rewarded Ads xuất hiện không phải là điều ai cũng có thể làm tốt. Ở Level Up Content này, mình sẽ chia sẻ với các bạn những vị trí mà mình thường xuyên sử dụng Rewarded Ads và cho kết quả tốt.

    Trước khi bắt đầu, có một điều mình cần lưu ý với các bạn. Trong quá trình phát triển game, người Thiết kế Game cần cân bằng giữa việc khai thác Ads (Rewarded Ads nói riêng và các loại Ads khác nói chung) song song với việc kinh doanh IAP (In App Purchase).

    Vì về bản chất, hai mô hình này không hề tương khắc với nhau. Nếu áp dụng tốt, bạn sẽ mang lại dòng tiền ổn định cho sản phẩm của mình. Cùng với đó là việc mang lại trải nghiệm tốt cho người chơi. Qua đó, góp phần khiến họ quay lại vào ngày hôm sau.

    Sau đây, là danh sách Top các vị trí đặt Rewarded Ads tối ưu nhất. Và kèm theo đó là các dạng Content được thiết kế tương ứng.

    1. CỬA HÀNG

    Cửa hàng trong game (Game Shop) là một trong những vị trí “đắc địa” mà bạn nên cân nhắc để đặt Rewarded Ads.

    Rewarded Ads ở cửa hàng trong game

    Giá trị quy đổi của Rewarded Ads trong khu vực này rất cơ động. Bạn có thể cân nhắc đến:

    • Tiền tệ: Cửa hàng trong game là một trong những nơi phát sinh nhu cầu sử dụng tiền trong game nhiều nhất. Thế nên, nếu bạn cung cấp một lượng tiền tệ đủ cho người chơi chi dùng cho những chức năng cần thiết. Họ sẽ chẳng ngần ngại để xem Video Ads.
    • Vật phẩm: Đối với một số game đặc thù, sẽ có những vật phẩm đặc trưng trong game rất thích hợp để sử dụng Rewarded Ads. Vì chung có cơ chế quy đổi tương tự như các Hard Currency. Các rương Gacha là một ví dụ điển hình cho trường hợp này.

    [Tìm hiểu thêm]. Cách thiết kế xác suất trong rương Gacha

    Các Rewarded Ads đặt trong Cửa hàng nên giới hạn số lượng sử dụng trong một khoảng thời gian nhất định để cân bằng với các mô hình kinh doanh IAP.

    2. QÙA TẶNG HẰNG NGÀY

    Đối với những game có Retention Rate cao. Giao diện quà tặng hằng ngày – Daily Rewards là một trong những thứ người chơi nhìn thấy đầu tiên khi đăng nhập vào game.

    Bạn có thể tham khảo một vài lời tư vấn về cách thiết kế Daily Rewards TẠI ĐÂY

    Người chơi sẽ ít khi từ chối cơ hội để tăng giá trị phần thưởng lên nhiều lần nếu bạn cho họ một lời đề nghị. Thế nên, các offer dạng Reward Multiplier là dạng content bạn nên cân nhắc trong trường hợp này.

    Rewarded Ads trong Daily Gift

    3. MÀN HÌNH CHÍNH - HOME SCREEN - MAIN MENU

    Đây là những vị trí được xem là “mặt tiền” trong sản phẩm của bạn.

    Đối với những người chơi mới, có thể họ chưa biết được Cửa Hàng (Game Shop) của bạn nằm ở đâu nếu bạn không điều hướng tốt. Dĩ nhiên họ cũng sẽ chưa cảm nhận được Daily Rewards trong những ngày đầu.

    Thế nên, màn hình chính (Main Menu - Home Screen) là một trong những vùng không gian “đập vào mắt” họ nhiều nhất.

    Rewarded Ads đặt tại Main Menu - Lobby - Màn hình chính

    Tại đây, bạn có thể tùy biến linh động để đặt Rewarded Ads ở nhiều vị trí.

    Topbar

    Các góc màn hình (Top Left, Top Right)

    4. MÀN HÌNH THUA CUỘC – LOSE SCREEN - FAILED SCREEN

    Lose Screen - Failed Screen là một trong những màn hình mang lại nhiều cảm xúc tiêu cực nhất cho người chơi. Bạn có thể trung hòa những cảm xúc này bằng cách cho họ những cơ hội sửa chữa sai lầm.

    Đặt Rewarded Ads tại Save me

    Sẽ có rất nhiều người chơi không ngần ngại xem Video Ads để hoàn thành nốt màn chơi “còn tí xíu nữa là thắng” của mình. Hoặc chỉ đơn giản là nâng cao thành tích. Một số chức năng phổ biến thường được sử dụng như:

    • Hồi sinh (Save me - Revive): Chức năng thường xuyên được áp dụng trong các game Runner. Dĩ nhiên, để cân bằng với các mô hình kinh doanh khác. Bạn chỉ nên cho phép người chơi sử dụng chức năng này một lần mỗi lượt chơi.
    • Thêm lượt (Extra Moves): Thường được áp dụng trong các thể loại game giải đố. Có thể sử dụng song song để kinh doanh IAP. Và tốt nhất là, để tối ưu doanh thu, bạn có thể phân loại người chơi vào các phễu để xác định chính xác mô hình phù hợp. Tham khảo về việc phân loại người chơi TẠI ĐÂY

    5. MÀN HÌNH “CHÁY TÚI” – OUT OF MONEY

    Màn hình “cháy túi” (hết tiền) – Out of money lại là một màn hình mang lại cảm xúc tiêu cực khác. Tiền ở đây không chỉ nói đến các đơn vị tiền tệ mạnh - Hard Currency. Mà còn là các đơn vị tiền tệ yếu – Soft Currency. Với nhiều hình thức thể hiện (tiền vàng, năng lượng, stamina,…).

    Việc đồng ý một lời đề nghị xem Rewarded Ads để tiếp tục các tác vụ còn đang dang dở là một ý tưởng không tồi.

    Đối với các game kinh doanh song song cả mô hình IAP và Ads. Thì mình có một lưu ý nhỏ dựa trên kinh nghiệm dành cho các bạn.

    • Soft Currency: Ở  tình huống này, các lượt hiển thị Rewaded Ads chỉ nên xuất hiện khi “thiếu thốn” các Soft Currency.
    • Hard Currency: Ở các màn hình hiển thị thông báo thiếu hụt Hard Currency. Hãy tận dụng không gian này để thực hiện các chức năng để điều hướng người chơi về Shop hoặc hiện các gói Offer IAP trực tiếp sẽ tối ưu hơn cho việc khai thác IAP.

    Nếu vẫn muốn đặt Rewarded Ads ở vị trí này vì nhiều mục đích khác nhau (tạo nên thói quen tiêu dùng chẳng hạn). Hãy chọn điểm rơi phù hợp để người chơi chắc chắn sẽ sử dụng.

    Hiển thị số tiền Offer “vừa đủ” với số tiền mà người chơi còn thiếu.

    6. CÁC OFFER SONG SONG

    Nếu bạn ưa thích sử dụng các giải pháp song song giữa Rewarded Ads và IAP. Thì đây là một trong những trường hợp mà người chơi dễ dàng rơi vào tình huống “chắc chắn click Ads” nhất.

    Hãy nhìn vào ví dụ ở trên. Nhìn ở thể hiện bề ngoài, chẳng có lí do gì khiến người chơi chấp nhận trả một lượng kim cương thay cho việc chỉ xem một Video Ads. Trừ khi họ "quá thừa tiền". Thế nên! Hình như suy nghĩ của anh chàng Thiết kế Game này có vấn đề.

    Nhưng nếu như Game Designer chỉ muốn khai thác Ads ở chức năng này. Thì đó lại là chuyện khác. Con số kim cương đặt kế bên chỉ đóng vai trò một con chim mồi hoàn hảo.

    Thế nên, bạn có thể áp dụng các hình thức chim mồi như ví dụ của mình cho các Offer song song để tối ưu hóa các lượt hiển thị Rewarded Ads.

    7. CÁC MÀN HÌNH NHẬN THƯỞNG

    Các màn hình nhận thưởng là một trong những pop-up có tỉ lệ xuất hiện khá cao trong các game có thời lượng các phiên ngắn. Thế nên, bạn có thể áp dụng các cơ chế Multiplier để đưa ra cho người chơi một cơ hội nâng cao giá trị phần thưởng của mình lên nhiều lần.

    Hoặc “độc ác” hơn. Bạn sẽ đặt người chơi vào tình thế phải lựa chọn giữa việc xem Rewardeds Ads và việc mất luôn phần thưởng đó.

    new-skin

    Nhưng lưu ý, hãy dành lựa chọn này cho những content ít gây ảnh hưởng đến tiến trình của người chơi (skin, trang trí, phụ kiện,…) để không làm mất cân bằng giữa việc kinh doanh Ads và trải nghiệm của users.

    LỜI KẾT

    Như mình đã nói từ đầu, các mô hình kinh doanh Ads và kinh doanh IAP trong game hoàn toàn sẽ không “dẫm chân” lên nhau nếu bạn có cách phân bố và thiết kế game tốt. Không những thế, chúng sẽ bổ trợ cho nhau để tối ưu hóa các mô hình bạn sử dụng trong game.

    Hãy thử tham khảo và sử dụng các kinh nghiệm mình vừa chia sẻ ở trên. Rất có thể chúng sẽ tăng hiệu suất kiếm tiền trong game của các bạn lên nhiều lần đấy.

    Nếu cảm thấy bài viết có ích, hãy giúp mình chia sẻ nhé:
    ĐĂNG KÝ CHƯƠNG TRÌNH LEVEL UP CÙNG THIẾT KẾ GAME
    HƯỚNG DẪN BẰNG VIDEO CLIP
    VIỆC LÀM CHO GAME DESIGNER

    THÔNG TIN TÁC GIẢ

    thiet-ke-game

    CHRISTIAN NGUYỄN

    • Người sáng lập Thiết kế Game.
    • Công việc hiện tại: Lead Game Designer, Training, Coaching, Knowledge Management.
    • Thế mạnh: Thiết kế Game và Quản lí dự án
    • Kĩ năng bổ trợ: UI/UX Designer, Web Design, Game Trailer, Sound Design
    • Sở thích: Chơi game, thể thao, đọc sách & chia sẻ kiến thức

    BÀI VIẾT LIÊN QUAN

    BÀI VIẾT LIÊN QUAN

    2 Comments
    Inline Feedbacks
    View all comments
    Thanhlala

    Em thấy bài viết hay, nhưng hình ảnh ví dụ chưa được đẹp, đa phần hình ảnh game cũ nên làm giảm trải nghiệm đọc bài của 1 game artist ^^
    Nhưng bài viết rất bổ ích ạh!