thiet-ke-nhiem-vu-hang-ngay

Tận dụng sức mạnh khi thiết kế Nhiệm vụ hằng ngày – Hệ thống Heo Đất

Nội dung chính
    Add a header to begin generating the table of contents

    LỜI NÓI ĐẦU

    Thiết kế nhiệm vụ hằng ngày là một trong những chức năng nên được ưu tiên hàng đầu sau khi game của bạn đã hoàn thành xong những tính năng cơ bản.

    Giả sử mọi chuyện diễn ra theo chiều hướng tốt đẹp. Bạn đã làm tốt những bước cơ bản để giữ chân người chơi vượt qua ngày đầu tiên (Day 1).

    Chúng có thể là:

    • Một cốt truyện có khởi đầu hấp dẫn. Tìm hiểu thêm TẠI ĐÂY
    • Hoặc áp dụng các biện pháp giữ chân người chơi trong ngày đầu tiên XEM NGAY

    Từ ngày thứ 2 trở đi, bạn sẽ có khá nhiều việc để làm.

    Và hôm nay, trong vấn đề chuyên sâu tiếp theo, mình sẽ đề cập đến một trong những cách tăng sức mạnh cho sản phẩm của bạn khi thiết kế Nhiệm vụ hằng ngày.

    Trong trường hợp bạn đang băn khoăn chưa biết nên thiết kế nhiệm vụ thế nào cho đúng cách. Hãy tham khảo bài viết

    1. NHIỆM VỤ HẰNG NGÀY

    a. Khái niệm

    Nhiệm vụ hằng ngày là một hệ thống các yêu cầu của game để người chơi thực hiện. Để họ nhận được các phần thưởng có giá trị.

    Ngoài ra, các nhiệm vụ hằng ngày là một hình thức ghi nhận sự tiến bộ của người chơi (hoạt động song song hoặc kết hợp với nhiệm vụ tiến trình).

    Nhiệm vụ hằng ngày có thể được cập nhật khi bạn khi bạn quay lại vào ngày hôm sau.

    Mục đích chính của hệ thống này là dẫn dắt người chơi khám phá các tính năng của game. Qua đó, truyền đạt các giá trị kinh tế trong game (giá trị tiền tệ, vật phẩm,…).

    thiet-ke-nhiem-vu-hang-ngay-1

    Nếu có các yêu cầu cụ thể và hướng dẫn, vô hình chung, đây cũng có thể xem như một hình thức diễn đạt Tutorial.

    Tất cả những điều trên được thực hiện hướng đến một mục tiêu cuối cùng: “Tối đa hóa tỉ lệ giữ chân người chơi“.

    b. Vấn đề phát sinh

    Tuy nhiên, như các bạn đã thấy, hệ thống nhiệm vụ hằng ngày này sẽ tập trung nhiều vào việc trao các phần thưởng để “dụ khị” người chơi làm nhiệm vụ.

    Đương nhiên, các giá trị gián tiếp mà hệ thống này mang lại nếu hoạt động hiệu quả là nhiều vô kể.

    Nhưng, gần như nó không sinh ra giá trị kinh tế trực tiếp nào. Và thế là, hệ thống Heo Đất ra đời.

    2. HỆ THỐNG HEO ĐẤT

    Đối tượng chính của hệ thống này là một con Heo Đất hoặc một thể hiện khác có chức năng tương tự (ống tiết kiệm, đưa tiền cho vợ giữ 😎 …).

    Về thể hiện, việc của con Heo Đất này rất đơn giản: “Phân công ngồi ở một vị trí nào đó trong bảng nhiệm vụ hằng ngày và theo dõi tiến trình của người chơi”.

    Về chức năng thì có phức tạp hơn. Dựa trên sự tiến bộ của người chơi thông qua việc hoàn thành nhiệm vụ, con Heo Đất sẽ ngày càng mập ra.

    Và thứ làm nó mập ra chính là số tiền mà nó mang trong người, thông thường là các đơn vị tiền tệ chính (kim cương) – Hard Currency. Sử dụng kim cương sẽ mang lại hiệu quả tốt nhất cho hệ thống này.

    thiet-ke-nhiem-vu-hang-ngay-2

    Thông thường, hệ thống Heo Đất sẽ được kết hợp với nhiệm vụ hằng ngày. Lí do bởi tính ổn định mà các nhiệm vụ hằng ngày mang lại để Heo Đất có thể mập ra một cách đều đặn.

    Các nhiệm vụ tiến trình khó có thể mang lại điều này do đặc thù thiết kế của nó.

    Tạo hóa đã định, mang thân phận Heo Đất thì số phận cũng chỉ để người khác “đập”. Nhưng nghịch lý ở đây là: “Giá trị bạn phải trả để đập nó sẽ luôn luôn bất biến“.

    Tức là, cho dù nó chứa 2 kim cương hoặc 2 triệu kim cương. Cái giá phải trả để đập ống heo và “cuỗm” số tài sản trên là như nhau.

    Nghịch lý này mang lại cho người chơi một lượng tiền tệ rất lớn nếu chơi đủ lâu.

    3. ƯU ĐIỂM CỦA HỆ THỐNG HEO ĐẤT

    a. Luận điểm

    Hệ thống Heo Đất sẽ dẫn dắt tâm lí người chơi theo 3 bước sau:

    • Kích hoạt ý thức về giá trị tiền tệ trong game.
    • Làm cho họ hiểu được giá trị của tiền tệ và tự mình đưa ra sự so sánh.
    • Chuyển đổi người chơi từ miễn phí sang trả phí.

    Nếu bạn thành công trong việc giữ chân người chơi đủ lâu bằng việc thiết kế nhiệm vụ hằng ngày. Hệ thống Heo Đất này sẽ phát huy tác dụng đến không ngờ.

    Họ ở lại game càng lâu, số nhiệm vụ hoàn thành sẽ càng nhiều. Kéo theo đó, con Heo Đất của người chơi sẽ ngày càng mập.

    Vấn đề còn lại chỉ là khi nào người chơi sẽ mở nó ra!

    thiet-ke-nhiem-vu-hang-ngay-3

    Tới một lúc nào đó, nhu cầu tiêu kim cương trong game trở nên thiết yếu. Họ sẽ không ngần ngại bỏ tiền ra để đập heo. Vì giá trị nó mang lại cho họ là quá lớn.

    Dĩ nhiên xác suất sẽ cao hơn nếu bạn mời gọi đúng cách.

    Kể từ lúc này, người chơi của bạn chính thức chuyển đổi từ người chơi miễn phí sang người chơi trả phí.

    Ngoài ra bạn có thể Upsell thêm một lần nữa, mình đã có đề cập về mô hình kiếm tiền trên TRONG BÀI VIẾT NÀY

    b. Kết luận

    Nếu bạn cần một tỉ lệ người chơi trả tiền lần đầu tốt, đây là một giải pháp sáng giá để áp dụng.

    4. NHƯỢC ĐIỂM CỦA HỆ THỐNG HEO ĐẤT

    a. Luận điểm

    Rất nhiều lần, khi thiết kế game, mình đã phân vân rằng: “Có nên sử dụng hệ thống Heo Đất này khi thiết kế nhiệm vụ hằng ngày hay không ?

    Trên thực tế, sử dụng hệ thống này gần như một con dao hai lưỡi!

    thiet-ke-nhiem-vu-hang-ngay-4

    Con heo sẽ luôn đặt người chơi vào tâm lí so sánh (thậm chí là do dự) mỗi khi muốn mua một lượng tiền tệ.

    Câu hỏi họ luôn đặt ra là

    Tại sao phải bỏ $2.99 để mua 100 kim cương ? Khi cũng với số tiền này, họ có thể để dành đập heo và nhận 1000 kim cương.

    Điều này khiến người chơi bị động trong mua sắm. Và nếu có mua, cũng sẽ mang tâm lí bị thiệt thòi.

    Tâm lí này sẽ đặt bạn rất bất lợi khi triển khai các hệ thống mua bán tiền tệ khác.

    Chính vì vậy, nếu muốn sử dụng hệ thống Heo Đất song song với các hệ thống khác. Mình sẽ đặt các khoảng chặn trên cho sức chứa của nó.

    Cách giải quyết này cũng được thấy ở các game như Candy Crush hay Township.

    Nhưng cũng chính điều này sẽ làm hiệu quả của Heo Đất bị giảm đi. Hệ thống Heo Đất sẽ chỉ phát huy được sức mạnh tối đa khi sức chứa của nó là vô hạn.

    b. Kết luận

    Nếu bạn muốn triển khai các hệ thống mua bán khác, hãy linh hoạt và cẩn thận khi sử dụng hệ thống Heo Đất.

    LỜI KẾT

    Khi bạn đã làm đủ tốt để giữ chân người chơi, họ sẽ mang lại những giá trị tương xứng với sự phục vụ của bạn.

    Sử dụng hệ thống Heo Đất một cách đúng đắn khi thiết kế nhiệm vụ hằng ngày sẽ nâng mức doanh thu trong sản phẩm của bạn lên một tầm cao mới.

    Còn rất nhiều phương pháp chuyên sâu khác để khai thác ở lĩnh vực này. Nhưng bài đã dài, mình sẽ đề cập đến chúng trong các bài viết sau.

    Nếu có câu hỏi hoặc đề nghị về vấn đề nào, các bạn có thể bình luận ở bên dưới nhé!

    Chúc các bạn thu được những món lợi nhuận khổng lồ từ con Heo Đất cất giữ những kho tàng kiến thức của riêng mình!

    Nếu cảm thấy bài viết có ích, hãy giúp mình chia sẻ nhé:

    THÔNG TIN TÁC GIẢ

    thiet-ke-game

    CHRISTIAN NGUYỄN

    • Người sáng lập Thiết kế Game.
    • Công việc hiện tại: Product Owner, Game Designer, UI/UX Designer
    • Thế mạnh: Thiết kế Game và Quản lí dự án
    • Kĩ năng bổ trợ: Game UI, Web Design, Game Trailer, Sound Design
    • Sở thích: Chơi game, thể thao, đọc sách & chia sẻ kiến thức

    BÀI VIẾT LIÊN QUAN