nhan-vat-game

Một vài quy tắc đặt tên cho nhân vật game

ĐĂNG KÝ CHƯƠNG TRÌNH LEVEL UP CÙNG THIẾT KẾ GAME
Nội dung chính
    Add a header to begin generating the table of contents

    LỜI NÓI ĐẦU

    Nhân vật game là linh hồn của sản phẩm trong nhiều thể loại game. Có những nhân vật được xây dựng thành công đến mức trở nên rất phổ biến và đại chúng (những chú chim điên trong Angry Birds, “ếch xanh” Om-nom trong Cut the Rope, chim mặt ngố trong Flappy Bird,… ).

    nhan-vat-game-1

    Trong một số trường hợp, cái tên mà bạn đặt cho chúng là một yếu tố cực kì quan trọng để quyết định sự thành công của nhân vật. Hay nói xa hơn, là cả hệ sinh thái xoay quanh tuyến nhân vật đó.

    Thế nhưng, việc đặt tên cho các nhân vật game hiện tại vẫn chưa được đầu tư và đánh giá cao. Một cái tên phù hợp sẽ hỗ trợ cho bạn và đội ngũ rất nhiều trong việc xây dựng cốt truyện. Cùng với đó là định hình nhân vật. Và thậm chí là cả bối cảnh mà nhân vật đó sinh sống.

    Khi chơi một vài game có đầu tư tốt cho phần đặt tên nhân vật (League of Legends chẳng hạn). Đã có bao giờ bạn tự hỏi:

    Làm sao có thể chọn được những cái tên hợp với nhân vật đến vậy ?

    Nhắc đến Zed, ngay lập tức trong đầu bạn liên tưởng đến một gã sát thủ hiểm ác. Hoặc Braum, ta có một đồng minh cơ bắp và đầy tin cậy.

    Để làm được điều đó. Bạn cần xây dựng một số bộ quy tắc để làm kim chỉ nam cho hệ thống định danh nhân vật của mình. Bộ quy tắc này sẽ giữ cho hệ thống nhân vật mà bạn xây dựng không bị chệch hướng khỏi cốt truyện chung. Đồng thời, hỗ trợ rất nhiều khi bạn có nhu cầu mở rộng thêm các bối cảnh mới.

    [Tìm hiểu thêm]. Cách xây dựng cốt truyện hiệu quả

    Ở bài viết này, mình sẽ chia sẻ với các bạn một vài quy tắc phổ biến.

    1. ĐẶT TÊN THEO CHỦ ĐỀ

    Đặt tên cho nhân vật game theo chủ đề là điều đầu tiên bạn cần nghĩ đến. Bạn có thể thực hiện theo các bước như sau:

    • Bước 1 – Chọn chủ đề

    Lời khuyên của mình là bạn nên chọn các chủ đề lớn (bối cảnh không gian và thời gian, khu vực địa lý,…).

    • Bước 2 – Gom nhóm nhân vật

    Tiếp theo, bạn thực hiện gom nhóm các nhân vật có chung chủ đề (cùng sinh sống tại một thành phố, khu vực, chung đặc điểm khí hậu, …).

    • Bước 3 – Tạo ra đặc điểm chung

    Bước cuối cùng, bạn sẽ cần tạo ra đặc điểm chung cho tên của nhân vật game có chung một chủ đề. Nó có thể là tiền tố, hậu tố, số âm tiết trong tên, một số phụ âm hoặc nguyên âm đặc trưng,…

    Với các nhân vật game có bối cảnh sống trong một thành phố dành cho tầng lớp quý tộc. Tên của chúng có thể được cá nhân hóa bằng các tiền tố chức danh. Như: Dr. Mundo, Chef. Logo, Mr. T,…

    2. ĐẶT TÊN THEO ĐẶC TÍNH NHÂN VẬT

    nhan-vat-game-5

    Ngoài bối cảnh, đặc tính nhân vật là điều quan trọng tiếp theo cho việc cá nhân hóa nhân vật đó. Có một vài đặc tính nổi trội mà bạn có thể tham khảo như:

    • Chủng loại (yêu tinh, người, máy móc…)
    • Nghề nghiệp (thợ rèn, chiến binh, nhà giả kim,…)
    • Vẻ bề ngoài (kích thước, màu da, trang phục,…)

    Bạn sẽ cần đến điều này một lần nữa khi cần xác định hệ thống cân bằng cho các nhân vật. Bạn có thể tham khảo thêm một vài kĩ thuật cân bằng game TẠI ĐÂY

    Tùy vào độ sâu của nội dung game mà những đặc tính riêng của mỗi nhân vật sẽ càng mạnh. Bạn sẽ cần tập hợp nhân vật có các đặc tính chung thành những nhóm riêng (thông thường sẽ là nhóm con của bối cảnh trên).

    Cùng với đó là trang bị cho bản thân ít nhiều về khả năng ngôn ngữ để tìm ra được chính xác một cái tên thích hợp. Bạn có thể tham khảo những cách sau:

    a. Khối hình học của kí tự

    Não bộ của chúng ta có những phản xạ (có tính cảm giác) đối với một số khối hình học. Chúng là: Hình Tròn, Hình vuôngHình Tam Giác.

    Những liên tưởng đến các khối hình học có thể cho ra các tuyến nhân vật như sau:

    • Hình tròn: Cho cảm giác vui vẻ, yên tâm và an toàn. Sử dụng cho hình mẫu tốt bụng và chăm lo cho người khác.
    • Hình vuông: Cho cảm giác cứng rắn và vững chãi. Nhấn mạnh nhất vào tính bảo vệ, tổ chức và cấu trúc.
    • Hình tam giác: Cho cảm giác nguy hiểm và lo sợ. Dùng cho các nhân vật tham vọng, nguy hiểm, có tính độc lập và khả năng lãnh đạo cao.

    Các quy tắc hình học này được kết hợp để sử dụng trong việc tạo hình nhân vật. Đồng thời, cũng có thể áp dụng tương tự cho việc đặt tên cho nhân vật game (phổ biến với các tên sử dụng kí tự Latin). Dựa vào hình dáng của các kí tự.

    nhan-vat-game-3

    Hãy kiểm tra ở một ví dụ cụ thể. Bạn hãy nhìn vào hình trên và chọn cái tên tương ứng cho mỗi khối hình. Mình khá chắc rằng đa số người được hỏi, bất kể độ tuổi, giới tính, quốc tịch… . Sẽ chọn từ “Kikiw” để chỉ hình nhọn, còn “Bouba” là hình mềm mại hơn.

    Về cả ý nghĩa hình học trong tạo hình và các khối hình học của các kí tự. Từ Kikiw mang đến liên tưởng nhiều về sự nguy hiểm của các khối nhọn. Trái ngược với sự ấm áp từ các khối tròn mà cái tên Bouba mang lại.

    Bài thử nghiệm nhỏ trên đã cho chúng ta thấy não bộ con người đã tự đặt tên cho những hình ảnh cụ thể một cách vô thức. Điều thú vị là đa số chúng ta (và người chơi game) đều như vậy.

    Và nếu, việc đặt tên cho nhân vật game của bạn “trùng khớp” với những gì mà não bộ người chơi đã hình dung. Bạn sẽ tạo được cho họ một ấn tượng rất lớn đối với thứ bạn đã tạo ra.

    Nắm được tâm lý khách hàng là điều vô cùng quan trọng trong kinh doanh nói chung và làm game nói riêng. Có thể bạn sẽ cần đến một vài GỢI Ý

    b. Áp dụng các quy tắc chơi chữ

    Điều này đòi hỏi ở bạn một lượng kiến thức cơ bản về ngôn ngữ. Thiết kế Game là một nghề đòi hỏi bạn cần có một nguồn kiến thức phong phú trên nhiều lĩnh vực. Bạn có thể cần tham khảo một số cách học kĩ năng mới tại BÀI VIẾT NÀY

    Ở một ví dụ cụ thể như trong Harry Potter:

    Draco Malfoy – một cái tên nghe có vẻ bất chính và xấu xa. Draco trong tiếng Latin có nghĩa là Rồng và Mal là xấu xa hoặc sai trái.

    Voldemort – khá nhiều âm thanh của sự hiện thân cho cái ác. Từ “mort” trong nhiều ngôn ngữ sử dụng kí tự Latin (tiếng Pháp chẳng hạn) mang ý nghĩa cho cái chết hoặc tử thần.

    3. ĐẶT TÊN BIẾN TẤU

    Nếu bạn bị hạn chế ở khả năng ngôn ngữ. Hãy chọn các cách thức đơn giản hơn là biến tấu tên đặc điểm của nhân vật theo các cách riêng.

    Và cách biến tấu ấy sẽ phù thuộc vào tính cách của chúng.

    Cũng cùng là nhân vật cá sấu (Crocodile) và là hai anh em. Nhưng ở tuyến chính diện sẽ là Croco. Và phản diện có thể là Crocez.

    4. CÂN NHẮC CHỌN CÁC TÊN MỘT TỪ VÀ ÍT ÂM TIẾT

    Não bộ của bạn sẽ dễ ghi nhớ với những cái tên chỉ có một từ. Và càng tốt hơn nếu từ đó có ít âm tiết (nên là tối đa là 3 âm tiết). Nếu cái tên đó dài hơn, người chơi sẽ có xu hướng tìm cách để rút gọn hoặc gọi tắt nó.

    Dĩ nhiên, có một số bối cảnh và nhân vật sẽ cần có những cái tên dài (kèm chức danh hoặc nghề nghiệp). Hoặc chỉ đơn giản là bạn muốn làm cho nhân vật game này nổi bật hơn các nhân vật khác.

     

    Thế nên, bạn cần đảm bảo cái tên bạn đã đặt đủ rõ ràng (có thể cần cả sự trợ giúp từ tạo hình) để người chơi có thể rút gọn chúng. Nếu không, họ sẽ mau chóng quên mất nhân vật của bạn là ai giữa hàng trăm cái tên dễ nhớ khác.

    LỜI KẾT

    Trên đây là một số quy tắc cơ bản khi bạn muốn đặt tên cho nhân vật game. Mình sẽ đề cập đến những quy tắc nâng cao hơn ở các bài viết khác.

    Đặt tên cho nhân vật là vấn đề tuy dễ mà khó. Đây là một trong những kĩ năng đầu tiên bạn cần sở hữu. Nhằm mục đích có được khả năng sáng tạo nên các cốt truyện và bối cảnh lớn hơn. Với những hệ thống nhân vật dày đặc có liên quan mật thiết với nhau (anh em, cha con, kẻ thù,…)

    Tương lai của bạn sẽ rất vững chắc nếu được xây dựng từ những nền tảng cơ bản ban đầu. Và học các quy tắc đặt tên cho nhân vật game là bước đầu tiên trong việc tạo nên một cốt truyện tốt.

    Nếu cảm thấy bài viết có ích, hãy giúp mình chia sẻ nhé:
    ĐĂNG KÝ CHƯƠNG TRÌNH LEVEL UP CÙNG THIẾT KẾ GAME
    HƯỚNG DẪN BẰNG VIDEO CLIP
    VIỆC LÀM CHO GAME DESIGNER

    THÔNG TIN TÁC GIẢ

    thiet-ke-game

    CHRISTIAN NGUYỄN

    • Người sáng lập Thiết kế Game.
    • Công việc hiện tại: Lead Game Designer, Training, Coaching, Knowledge Management.
    • Thế mạnh: Thiết kế Game và Quản lí dự án
    • Kĩ năng bổ trợ: UI/UX Designer, Web Design, Game Trailer, Sound Design
    • Sở thích: Chơi game, thể thao, đọc sách & chia sẻ kiến thức

    BÀI VIẾT LIÊN QUAN

    BÀI VIẾT LIÊN QUAN

    0 Comments
    Inline Feedbacks
    View all comments