chien-luoc-thiet-ke-game

5 chiến lược thiết kế game trong dịp lễ hội

ĐĂNG KÝ CHƯƠNG TRÌNH LEVEL UP CÙNG THIẾT KẾ GAME
Nội dung chính
    Add a header to begin generating the table of contents

    LỜI NÓI ĐẦU

    Chiến lược thiết kế game trong dịp lễ hội là một khái niệm khá xa lạ trong những thời kì đầu. Nhưng hiện tại, gần như đây là một trong những yếu tố bắt buộc nếu bạn muốn vận hành một game có sức khỏe tài chính tốt với tuổi thọ cao.

    Liệu bạn có thực sự đang tận dụng được các thời điểm vàng này không?

    Thật vậy, ở bất cứ nơi đâu trên thế giới. Các mùa lễ hội luôn là những sự kiện chi tiêu lớn nhất trong năm. Các dịch vụ, sản phẩm số như game cũng không nằm ngoài quy luật này. Thậm chí còn có xu hướng tăng trưởng mạnh trong những năm gần đây. Đặc biệt ở những sự kiện lễ hội mang tính toàn cầu (Lễ Giáng Sinh, lễ Tạ Ơn, Black Friday, tết Dương Lịch,…).

    Sau đây, mình sẽ chia sẻ một số chiến lược thiết kế game cho những sự kiện đặc thù như trên. Hi vọng có thể giúp bạn tránh được một số lỗi cơ bảntăng hiệu suất kiếm tiền cho game trong những dịp đặc biệt này.

    1. ĐẦU TƯ THỰC SỰ CHO NỘI DUNG SỰ KIỆN

    Khi xây dựng các chiến lược thiết kế game vào dịp lễ hội. Bạn sẽ mắc phải lỗi đầu tiên nếu suy nghĩ rằng:

    Chỉ cần thêm vào nội dung game (content) có liên quan đến lễ hội là đủ!

    Chắc có lẽ, bạn thấy cách xử lí này khá phổ biến. Rất đơn giản, vì nó là lựa chọn dễ dàng nhất. Nhưng đừng kì vọng vào một biểu đồ doanh thu tăng đột biến nếu bạn chỉ đầu tư cho sự kiện của mình một cách sơ sài (như chỉ thêm skin chẳng hạn).

    Nếu bạn cần thêm thông tin về một số cách Thiết kế sự kiện trong game. Hãy tham khảo HƯỚNG DẪN NÀY

    chien-luoc-thiet-ke-game-3

    Để đạt được mục đích tối ưu hóa doanh thu trong những dịp trên. Xây dựng nội dung game tương ứng với lễ hội là điều bắt buộc. Nhưng bạn cần suy nghĩ đến các phương thức khai thác nó trong những tính năng được thiết kế riêng cho mùa lễ hội. Điều này sẽ hỗ trợ rất nhiều cho việc giữ chân người chơi cũ. Đồng thời tìm kiếm thêm những người chơi mới khi dịp lễ hội qua đi. Bạn nên đặc biệt chú ý đến các tính năng để kết nối cộng đồng.

    Thay vì bán cho người chơi một bộ trang phục Giáng Sinh. Hãy để họ thu thập  kẹo. Khi đạt đến một số lượng kẹo nhất định.

    Người chơi sẽ mang những lọ kẹo đến đổi cho những chú lùn. Lọ kẹo càng lớn thì bộ trang phục Giáng Sinh càng lộng lẫy.

    Để xây dựng các hệ thống trên có tính “chân thật” và “gần gũi”. Bạn sẽ cần tìm hiểu khá nhiều về những nét văn hóa đặc trưng của các lễ hội này (lễ Giáng Sinh, lễ Carnival, lễ Tạ Ơn,…) để chinh phục các thị trường đặc thù (Bắc Mỹ, Nam Mỹ, Ả Rập,…)

    2. TẠO RA MỘT CÂU CHUYỆN HẤP DẪN

    chien-luoc-thiet-ke-game-2

    Không chiến lược thiết kế game nào tuyệt vời bằng việc bạn có thể sáng tạo một câu chuyện có sự gắn kết với sản phẩm của mình trong dịp lễ hội. Hãy tìm cách phát triển một câu chuyện (hay có thể là ngoại truyện) có sự kết nối với những yếu tố trong thế giới game của bạn và những yếu tố “tình cờ” xuất hiện trong mùa lễ hội.

    Nếu bạn bán một bộ trang phục, khi người chơi yêu thích game của bạn. Cũng có thể họ sẽ mua (để ủng hộ chẳng hạn). Nhưng khi bạn cho họ lí do để “giành lấy” bộ trang phục đó. Thì sẽ là lúc họ thực sự nhập cuộc vào thế giới game của bạn. Và khi đó, cảm giác bị “khai thác” hoặc “trục lợi” từ sự kiện lễ hội sẽ giảm đi rất nhiều.

    Bạn có một game nông trại. Vào mùa đông, ai cũng sẽ cần sưởi ấm. Và đây là lúc hợp thức hóa việc bạn chọn gỗ thông là vật phẩm chính cho sự kiện của mình.

    Tìm gỗ thông qua các đơn hàng, nhiệm vụ để sưởi ấm cho các nhân viên nông trại là lựa chọn khá hợp lí. Hãy ghi nhận chúng qua một bảng xếp hạng các nông trại có nhân viên hạnh phúc nhất. Và kết thúc sự kiện bằng các phần quà có giá trị.

    Bạn sẽ cần một vài thông tin về cách Thiết kế Bảng xếp hạng TẠI ĐÂY

    Nếu có hứng thú với việc thiết kế cho mình một Game Nông Trại, hãy tham khảo những kĩ thuật cơ bản tại BÀI VIẾT NÀY

    Nếu thực hiện chiến lược thiết kế game một cách khéo léo. Thành thực mà nói, bạn sẽ không tốn quá nhiều tài nguyên và chi phí thiết kế cho những câu chuyện như trên. Chỉ đơn giản là một vài thay đổi về giao diện, cung cấp một số vật phẩm sự kiện. Và kết nối chúng bằng chất liệu sáng tạo mà người Thiết kế Game mang lại.

    [Tìm hiểu thêm]. Cách xây dựng cốt truyện cho game

    3. HÃY CHỌN THỜI ĐIỂM VÀNG

    Một lỗi phổ biến khác là việc bạn chọn thời điểm khai thác các sự kiện lễ hội quá gần với thời điểm bắt đầu sự kiện này ngoài đời thực. Có một sự thật phũ phàng là:

    Tất cả năng lượng và sự nhiệt tình cho một kì lễ hội sẽ xẹp xuống khi nó chính thức bắt đầu!

    Có thể chính bạn cũng đã trải nghiệm được phần nào tâm lý này khi tận hưởng các kì nghỉ của bản thân (như Tết chẳng hạn). Thế nên, tốt nhất quá trình khai thác nên được bắt đầu từ  trước đó.

    Thông thường, 2 tuần là con số bạn có thể cân nhắc. Nhưng có thể là 3 tuần đến một tháng cho một số lễ hội đặc biệt. Như dịp Giáng Sinh và Năm Mới chẳng hạn.

    Trong thời điểm diễn ra lễ hội, bạn sẽ cần các chiến lược phức tạp hơn nếu muốn kích cầu thêm một lần nữa.

    4. GIỚI THIỆU SỰ KIỆN

    Một sự kiện lễ hội trong game sẽ ít khi có được doanh thu tốt nếu người chơi biết đến nó quá muộn. Trong điện ảnh, không phải ngẫu nhiên mà các phim bom tấn đều có những đợt quảng bá rất lâu trước khi ra mắt.

    Bạn cần tạo cho người chơi một tâm lí chờ đợi. Xây dựng một cảm giác dự đoán. Truyền đạt cho người chơi rằng sự kiện sắp ra mắt là điều gì đó quan trọng đáng để họ tham gia.

    Bạn có thể tham khảo một vài phương thức phổ biến như:

    • Thay đổi màn hình chờ với các chi tiết có liên quan đến sự kiện sắp tới.
    • Thay đổi môi trường trong game. VD: Tuyết rơi cho Giáng Sinh, mưa trái tim cho Valentine, hoạt cảnh ban đêm cho Halloween…
    • Xây dựng bộ đếm ngược tới thời điểm diễn ra sự kiện.
    • Xây dựng một nút thắt ngoại truyện. VD: Một checkpoint mới trên World Map vào dịp lễ hội, một khu vực ma ám chỉ có thể bước vào trong dịp Lễ Hội Ma,… .

    5. KẾT THÚC SỰ KIỆN

    chien-luoc-thiet-ke-game-1

    Một trong những lỗi cơ bản nhưng “chết người”. Chính là bạn để người chơi không biết khi nào sự kiện kết thúc.

    Điều này một trong những nguyên nhân “làm xấu” biểu đồ về tỉ lệ người chơi ở lại của bạn sau khi sự kiện đi qua. Đối với người chơi, không gì khó chịu bằng việc sự kiện kết thúc khi họ đã thu thập được 90% vật phẩm.

    Bạn có thể giải quyết vấn đề này bằng những thể hiện đơn giản:

    • Đồng hồ đếm ngược thời gian sự kiện.
    • Thanh tiến trình sự kiện.

    Xây dựng chiến lược thiết kế game khi gần kết thúc sự kiện là một nghệ thuật. Ở một số dòng game đặc thù, đây là cơ hội kích cầu tuyệt vời. Hãy lên kế hoạch để tăng doanh thu đột biến thêm một lần nữa.

    Nhân đôi vật phẩm kiếm được trong 3 ngày cuối cùng.

    Nhưng bạn cần nhớ một điều. Hãy hạn chế những kịch bản kích cầu tạo ra cảm giác “mất quyền lợi” cho người chơi đã tham gia sự kiện vào những ngày đầu tiên.

    Mua trang phục những ngày cuối cùng được tặng thêm kim cương. Trong khi những ngày đầu thì không được.

    LỜI KẾT

    Xây dựng chiến lược thiết kế game. Hay nói đúng hơn là thiết kế sự kiện trong dịp lễ hội. Luôn là những kế hoạch mà bạn nên tính toán kĩ lưỡng.

    Thiết kế sự kiện không hẳn chỉ là những thao tác, thủ thuật để khai thác người chơi. Nếu áp dụng đúng cách và đặt vào đó những phương thức sáng tạo chính xác. Đây vẫn sẽ là một công việc khá thú vị.

    Hy vọng những chia sẻ trên sẽ phần nào hỗ trợ cho các bạn khi thiết kế sự kiện. Chúc các bạn vừa đạt được chỉ tiêu doanh thu như mong đợi vừa luôn tìm được cảm giác khám phá và tươi mới trong công việc Thiết kế Game của mình.

    Nếu cảm thấy bài viết có ích, hãy giúp mình chia sẻ nhé:
    ĐĂNG KÝ CHƯƠNG TRÌNH LEVEL UP CÙNG THIẾT KẾ GAME

    THÔNG TIN TÁC GIẢ

    thiet-ke-game

    CHRISTIAN NGUYỄN

    • Người sáng lập Thiết kế Game.
    • Công việc hiện tại: Product Owner, Game Designer, UI/UX Designer
    • Thế mạnh: Thiết kế Game và Quản lí dự án
    • Kĩ năng bổ trợ: Game UI, Web Design, Game Trailer, Sound Design
    • Sở thích: Chơi game, thể thao, đọc sách & chia sẻ kiến thức

    BÀI VIẾT LIÊN QUAN

    BÀI VIẾT LIÊN QUAN

    0 Comments
    Inline Feedbacks
    View all comments