thiet-ke-achievement-1

Phân loại các thiết kế Achievement trong Game

ĐĂNG KÝ CHƯƠNG TRÌNH LEVEL UP CÙNG THIẾT KẾ GAME
Nội dung chính
    Add a header to begin generating the table of contents

    LỜI NÓI ĐẦU

    Ở các loạt bài trước, mình đã đề cập khá nhiều đến các hướng dẫn sản xuất tiền kì và cách để giữ chân người chơi ở những ngày đầu (D1). Ở các bước tiếp theo, thiết kế Achievement trong Game là một công việc cần được ưu tiên hàng đầu nếu bạn muốn đạt được chỉ số giữ chân tốt (Retention Rate) ở những giai đoạn dài hơi hơn (D3 và D7).

    [Tìm hiểu thêm]. 8 giải pháp giữ chân người chơi

    Tuy hiệu quả là vậy. Thế nhưng công đoạn này rất hay bị bỏ quên hoặc xem nhẹ.

    Đó là lí do bài viết này ra đời. Qua đó, hi vọng mình sẽ giúp các bạn tận dụng tối đa sức mạnh của việc Thiết kế Achievement trong game.

    1. ACHIEVEMENT LÀ GÌ ?

    Achievement là một mục tiêu mà người chơi cần đạt được (thành tích, thử thách, danh hiệu, ,…). Việc đạt được Achievement có thể đi kèm với phần thưởng.

    thiet-ke-achievement

    Thiết kế Achievement là một giải pháp giữ chân người chơi khá phổ biến. Bạn có thể sử dụng phương thức này để “ăn gian” độ dày nội dung của game một cách rất hiệu quả.

    Lí do bởi khi thiết kế Achievement được thực hiện ở mức cơ bản. Chi phí dành cho việc cài đặt và thiết kế khá thấp.

    2. ACHIEVEMENT VÀ QUEST KHÁC GÌ NHAU ?

    Khi triển khai công việc, nhiều bạn Thiết kế Game mới vào nghề rất hay nhầm lẫn giữa Achievement và Quest.

    Vậy hai khái niệm này có gì khác nhau?

    • Achievement (thành tích) – Có thể khai thác mọi khía cạnh trong sản phẩm. Có khi chẳng liên quan gì đến tiến trình của game cả.
    • Quest (nhiệm vụ) – Tập trung khai thác các yếu tố liên quan đến nội dung chính của game.

    Nếu bạn đang thiết kế nhiệm vụ hằng ngày và muốn có một giải pháp để tăng sức mạnh cho nó, hãy đọc  BÀI VIẾT NÀY

    Dựa vào đặc điểm thiết kế và công năng sử dụng. Bạn có thể phân loại Achievement thành các dạng như sau

    • Thử thách (Challenge Achievements)
    • Hướng dẫn (Tutorial Achievements)
    • Tiến trình (Progress Achievements)
    • Các loại Achievement phụ trợ

    3. CHALLENGE ACHIEVEMENT (THỬ THÁCH)

    a. Đặt vấn đề

    Thử thách là dạng Achievement truyền thống.

    Tìm ra con tàu ma

    Giết 10 con chó sói bằng tay không

    Đây là dạng Achievement dùng để kiểm tra kĩ năng hoặc bề dày kinh nghiệm của người chơi.

    b. Cách thiết kế

    thiet-ke-achievement-2

    Thông thường, các Challenge Achievement có thể trải dài trong suốt dòng đời game. Càng về sau, chúng càng khó nhằn. Khi Thiết kế Achievement dạng này, bạn cần mang đến cho người cảm giác thử thách thực sự.

    Nó đòi hỏi người chơi có kĩ năng tốt hoặc hiểu biết sâu sắc về game của bạn. Để họ có thể đưa ra lựa chọn hợp lí cho bài toán bạn đưa ra. Đôi khi, để hoàn thành thử thách, người chơi cần có cách tiếp cận game hoàn toàn khác so với suy nghĩ thông thường ban đầu.

    Đặt ra thử thách: “Hoàn thành màn chơi mà không giết bất cứ sinh vật nào” Game Mario

    Challenge Achievement là hình thức hữu hiệu nhất để kéo dài nội dung game.

    Nếu game của bạn có thời lượng chơi thông thường là 10h. Việc khéo léo thiết kế Achievement dạng này thậm chí có thể kéo dài thời gian chơi lên đến 20h. Tức là gấp đôi so với dự kiến ban đầu.

    c. Lưu ý

    Khi thiết kế Challenge Achievement, đừng để người chơi hoàn thành chúng quá dễ dàng hay để xuất hiện những thử thách bất khả thi.

    Nếu có quá nhiều Challenge Achievement dễ, người chơi sẽ cảm thấy nội dung game quá tầm thườngnhanh chóng chán nản.

    Nếu thử thách có độ khó quá cao,  bạn sẽ khiến họ cảm thấy thất vọngnhanh chóng bỏ cuộc. Tuyệt đối nên tránh những Challenge Achievement đại loại như

    Đánh kẻ thù và gây sát thương chính xác bằng 1234 dmg

    Chiến thắng cuộc đua chỉ với 1s hơn người về nhì

    4. TUTORIAL ACHIEVEMENT (HƯỚNG DẪN)

    a. Đặt vấn đề

    Hầu như người chơi chẳng ai thích các Tutorial nhàm chán. Họ muốn tham gia vào để khám phá game càng nhanh càng tốt.

    Vậy phải làm thế nào với người chơi khi họ mới bắt đầu?

    Chỉ nên giới thiệu các Tutorial cơ bản. Sau đó, hãy để người chơi vào game và tự khám phá.

    Có một vài điều cần ghi nhớ khi thiết kế Tutorial, bạn có thể tìm được chúng  TẠI ĐÂY

    Vậy điều gì sẽ xảy ra khi bạn muốn truyền đạt các hướng dẫn nâng cao cho người chơi?

    Rõ ràng, rất khó để diễn đạt điều này qua các văn bản hướng dẫn khô khan. Thậm chí, đối với dạng hướng dẫn từng bước (Step-by-step), thiết kế của bạn nhiều khả năng cũng sẽ trở nên nhạt nhòa khi sử dụng lại cùng một cách thể hiện.

    Đó là lí do các Tutorial Achievement ra đời!

    b. Cách thiết kế

    Không có các quy chuẩn cho việc thiết kế Tutorial Achievement!

    Đây là lúc bạn vận dụng khả năng của mình. Thể hiện ở việc thấu hiểu chiều sâu của sản phẩm do chính bạn làm ra.

    thiet-ke-achievement-3

    Có thể sử dụng một ví dụ minh họa

    Giả sử bạn là người thiết kế  Autochess và muốn người chơi biết đến sức mạnh của đội hình Assassin (sát thủ).

    Bạn có thể đặt ra một Achievement: “Chiến thắng một vòng đấu trong vòng 5s”.

    Bạn có thể đưa ra gợi ý các đội hình phù hợp để hoàn thành thử thách.

    Nếu bạn muốn tìm hiểu Autochess là gì và một vài bí quyết thiết kế của nó. Hãy đọc  BÀI VIẾT NÀY

    5. PROGRESS ACHIEVEMENT (TIẾN TRÌNH)

    a. Đặt vấn đề

    Progress Achievement là những thành tích mà người chơi dĩ nhiên sẽ đạt được trong tiến trình chơi game.

    thiet-ke-achievement-5

     

    Nghe có vẻ lạ!

    Nếu một Achievement mà không cần phải quá nỗ lực để đạt được thì có được gọi là thành tích không? Và có nên đưa vào trong thiết kế ?

    Công bằng mà nói, về hình thức thì tầm thường. Nhưng các Progress Achievement có nhiệm vụ quan trọng trong việc thể hiện quá trình tiến bộ của người chơi. Đồng thời đưa ra các phần thưởng động viên kịp thời.

    b. Cách thiết kế

    Đây là dạng Achievement dễ dàng thiết kế và có chi phí sản xuất thấp nhất.

    Điểm cốt yếu trong thiết kế là bạn cần đưa ra những thống kê thành tích có giá trị. Để cho người chơi thấy được họ đã đi xa đến mức nào.

    Ngoài ra, cần lưu ý việc cân bằng để tránh gây lạm phát phần thường hoặc tệ hơn là giảm giá trị các vật phẩm trong game của bạn.

    6. CÁC LOẠI ACHIEVEMENT PHỤ TRỢ

    Các loại Achievement phụ trợ sẽ không thường xuyên có mặt trong game.

    Thông thường, nó chỉ xuất hiện khi cần đảm nhận những nhiệm vụ riêng biệt

    Fun Achievement

    Góp phần tạo nên những khoảnh khắc thú vị trong sản phẩm. Nếu bạn có thời gian, lời khuyên của mình là:

    Rất nên đầu tư cho Fun Achievement.

    Điều này sẽ tạo ra sự khác biệt thậm chí là đẳng cấp riêng cho bạn.

    thiet-ke-achievement-6

    Trong tựa game Kingdom Rush – Một tượng đài ở thể loại Tower Defense. Các Fun Achievement được thiết kế vô cùng tinh tế. Chính những đặc điểm đó khiến cho người chơi đi hết từ bất ngờ này đến bất ngờ khác. Qua đó, tạo nên nguồn động lực cho họ khám phá hết tất cả các ngóc ngách trong game.

    Marketing Achievement

    Đúng với tên gọi, các Achievement này sinh ra với mục đích – Làm Marketing.

    thiet-ke-achievement-8

    Marketing là một ngành đặc thù và đặc biệt nội dung có thể trải rất rộng. Nên có rất nhiều cách để thiết kế Marketing Achievement

    Chia sẻ kết quả chiến thắng 5 lần

    Đăng ký theo dõi Fanpage Facebook, kênh Youtube

    Thậm chí thiết kế những thành tích vinh danh trong game để ghi nhận những người chơi có cống hiến cho cộng đồng Offline ngoài đời thực. Ví dụ như game Gungun Online của mình.

    thiet-ke-achievement-9

    Limited Achievement

    Thông thường, các thành tích giới hạn yêu cầu người chơi thỏa mãn một điều kiện nào đó

    Tải về các gói mở rộng (miễn phí hoặc trả phí).

    Tham gia các sự kiện vận hành.

    Loại Achievement này có sức hấp dẫn đối với những người chơi có sở thích sưu tầm (nói cách khác là fan trung thành). Bởi lẽ cần đáp ứng đủ các điều kiện giới hạn mới được phép mở khóa chinh phục các thành tích trên.

    Ngoài ra còn rất nhiều loại Achievement phụ trợ khác mà bạn có thể đưa vào để tăng thêm sự hấp dẫn cho game.

    LỜI KẾT

    Thiết kế Achievement tốt sẽ nâng cao trải nghiệm cho người chơi.

    “Của cho không bằng cách cho”.

    Phần thưởng người chơi giành được khi hoàn thành các Achievement sẽ có giá trị lớn lao hơn nhiều so với việc bạn trao chúng cho họ một cách quá dễ dàng.

    Trao quà là nghệ thuật mà người nghệ sĩ Thiết kế Game phải luyện tập thật nhiều để đạt được sự tinh tế.

    Chúc các bạn đạt được những Achievement đáng mơ ước trong sự nghiệp của mình!

    Nếu có thắc mắc hoặc câu hỏi, mình sẽ giải đáp thêm ở phần bình luận!

    Nếu cảm thấy bài viết có ích, hãy giúp mình chia sẻ nhé:
    ĐĂNG KÝ CHƯƠNG TRÌNH LEVEL UP CÙNG THIẾT KẾ GAME
    HƯỚNG DẪN BẰNG VIDEO CLIP
    VIỆC LÀM CHO GAME DESIGNER

    THÔNG TIN TÁC GIẢ

    thiet-ke-game

    CHRISTIAN NGUYỄN

    • Người sáng lập Thiết kế Game.
    • Công việc hiện tại: Lead Game Designer, Training, Coaching, Knowledge Management.
    • Thế mạnh: Thiết kế Game và Quản lí dự án
    • Kĩ năng bổ trợ: UI/UX Designer, Web Design, Game Trailer, Sound Design
    • Sở thích: Chơi game, thể thao, đọc sách & chia sẻ kiến thức

    BÀI VIẾT LIÊN QUAN

    BÀI VIẾT LIÊN QUAN

    0 Comments
    Inline Feedbacks
    View all comments